Du lịch nước ngoài để... "trốn" nhậu nhẹt, lì xì

Ám ảnh cảnh tiệc tùng triền miên dịp cận Tết, khoảng 5 năm trở lại đây, anh Nguyễn Tuấn (47 tuổi, Hải Phòng) đều đưa gia đình đi du lịch xuyên Tết. "Tôi từng uống rượu chúc Tết đến mức đau dạ dày, phải nhập viện trong Tết. Sau lần đó, tôi quan niệm, Tết là thời gian nghỉ ngơi bên gia đình thay vì những bữa nhậu triền miên. Việc đi du lịch xa giúp tôi có lí do chính đáng để từ chối các bữa nhậu, tiệc tùng", anh Tuấn cho biết.

Tết năm nay, anh Tuấn đặt tour sang Úc cho cả gia đình: Hà Nội – Melbourne – Sydney (6 ngày). Chi phí cho chuyến đi là gần 50 triệu đồng/người. Người đàn ông U50 thừa nhận, giá tour Úc dịp Tết tăng cao, song đây là quốc gia mà các thành viên đều muốn ghé thăm nên anh vẫn chấp nhận chi gần 200 triệu đồng cho chuyến "xuất ngoại" đầu năm.

"Vợ chồng tôi sẽ đến thăm họ hàng từ sớm sau đó dành thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị cho chuyến đi. Các bé rất háo hức, chờ ngày đến Bacchus Marsh, tự tay hái dâu tây, lê, táo ngay trong nông trại hay ghé thăm vườn bách thú ngoạn mục nhất thế giới - Taronga Zoo. Tôi hy vọng có khoảng thời gian trọn vẹn bên vợ, con trong kì nghỉ Tết”, anh Tuấn nói.

Lì xì là phong tục của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Người lớn thường trao cho trẻ nhỏ một chút tiền để cầu may kèm theo những lời chúc tốt đẹp. Tuy nhiên, với nhiều người trẻ, họ dần cảm thấy áp lực khi mỗi phong bao đỏ trao tay không chỉ hàm ý cầu may mắn mà còn mang nặng tính vật chất, so bì. Không ít người mệt mỏi khi phải tính toán những khoản lì xì, quà cáp biếu Tết...

"Bản thân tôi rất yêu tục lì xì của người Việt nhưng vài năm gần đây, tôi cảm thấy nhiều người nhận lì xì đặt nặng vật chất hơn là yếu tố may mắn, yêu thương. Tôi sợ hãi việc họ đong đếm số tiền trong từng bao lì xì mỗi dịp Tết. Điều đó làm tôi áp lực, không vui. Năm nay, tôi quyết định sắm Tết sớm cho ông bà, bố mẹ, sau đó cùng bạn đi du lịch Thái Lan 6 ngày 5 đêm. Bố mẹ tôi khá hiện đại và cả nhà đều quan niệm rằng, những ngày gia đình sum vầy trong năm đều ý nghĩa chứ không nhất thiết phải chờ Tết", Hà Phương (Hải Phòng) chia sẻ.

Nhiều du khách Việt lựa chọn du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên Đán (Ảnh: An Ninh)

Chi trăm triệu đồng du lịch nước ngoài xuyên Tết

Từ tháng 8/2022, chị Hằng Bùi (Hà Nội) đã lên ý tưởng và tìm hiểu về chuyến trải nghiệm Ấn Độ cho cả gia đình trong dịp Tết Nguyên Đán 2023.

"Từ 5 năm nay, gia đình tôi quan điểm, Tết là dịp gia đình cùng nhau du lịch, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Những năm trước, hai vợ chồng tôi đưa bố mẹ, các con đi xuyên Việt, sang Campuchia... Năm nay, tôi muốn đưa con tới Ấn Độ, trải nghiệm quốc gia đa dạng văn hóa", chị Hằng chia sẻ.

Thay vì đi tour, chị Hằng tự tìm hiểu lịch trình, chủ động đặt hướng dẫn viên bản địa, đặt xe, khách sạn... "Ban đầu, tôi muốn tìm một số gia đình đồng hành để các con có thêm bạn bè nhưng hầu hết các gia đình đều vướng bận công việc, lo toan ngày Tết. Cuối cùng, chỉ có gia đình tôi lên đường. Ngày 23 Tết, chúng tôi sẽ cất cánh đến New Delhi, sau đó trải nghiệm Udaipur, Arga, Varanasi... Gia đình trở về Việt Nam vào ngày mùng 5 Tết", chị Hằng cho hay.

Do đặt vé sát ngày, lựa chọn các khách sạn, khu nghỉ 3-4 sao, dịch vụ tiện nghi để các con nghỉ ngơi thoải mái sau ngày di chuyển, chi phí chuyến đi của gia đình chị Hằng ước rơi vào 120 triệu đồng, khá cao so với dạng đi tour.

Chị Hằng thường xuyên đưa hai con đi du lịch trải nghiệm trong các kì nghỉ lễ, Tết (Ảnh: NVCC)

Qua khảo sát của VietNamNet tại các công ty du lịch, lượng khách đặt tour nước ngoài tăng, thậm chí sôi nổi hơn thị trường tour nội địa. Các tour nước ngoài được khách Việt ưa chuộng nhất là Thái Lan (5 ngày 4 đêm), Singapore (4 ngày 3 đêm), Bali (5 ngày 4 đêm), Đài Loan (5 ngày 4 đêm). Giá các tour này nếu đặt sớm dao động từ 10 đến khoảng 15 triệu đồng/người. 

Các tour châu Âu khá đắt đỏ, tăng 15 - 20% nhưng nhiều du khách Việt vẫn chi tiền lựa chọn. Cụ thể, tour Pháp - Thụy Sĩ - Ý tăng từ 60 triệu đồng/người lên khoảng 66 triệu đồng/người (khởi hành từ 30 Tết), cao nhất là 75,9 triệu đồng/người (khởi hành ngày mùng 2 Tết)... Ngoài ra, ; tour Úc với lịch trình 6 ngày tăng từ 50 triệu đồng lên 55,9 triệu đồng; tour Mỹ (10 ngày) có giá 89,9 triệu đồng.

Bà Đoàn Thu Hương - Giám đốc kinh doanh Asia Travel cho biết, đơn vị này có 2 tuyến ngoài trọng điểm trong dịp Tết là châu Âu và Úc. Họ đã mở bán tổng 270 chỗ với 9 đường tour.

Ông Lê Công Năng – Tổng GĐ Wondertour cho biết, nhiều du khách chi mạnh tay để trải nghiệm các sản phẩm tour nước ngoài mới, độc đáo. Đơn vị này hiện thử nghiệm nhiều tour quốc tế cao cấp, có tính chuyên biệt với mức giá cao như tour Pre-wedding cho các cặp đôi tại Pháp - Ý - Thụy Sĩ, tour Hoa Kỳ - tìm hiểu các thương hiệu công nghệ toàn cầu tại thung lũng silicon; thăm đại bản doanh Công ty ByteDance (nhà phát triển mạng xã hội toàn cầu TIKTOK) hoặc công ty Alibaba… dành cho các khối doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung,...

Du lịch châu Âu được du khách Việt ưa chuộng thời gian qua (Ảnh: Chu Phương Linh)
Bạn thường đi đây đó dịp Tết và có những câu chuyện tương tự? 

Chuyên mục Du lịch VietNamNet kính mời quý độc giả chia sẻ những câu chuyện du lịch Tết về email dulich@vietnamnet.vn. Các bài viết phù hợp sẽ được đăng tải theo qui định toà soạn.

Xin chân thành cảm ơn.