Buổi trưa giờ nghỉ giải lao, chị Quách Phương Nhung ở Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) tranh thủ vào đặt mua 1 thùng nho sữa với giá 400.000 đồng, chia ra 1kg chỉ 40.000 đồng. Số nho này, chị giữ lại một nửa để gia đình ăn, còn lại cuối tuần đem về quê.

Chị Nhung nhớ cách đây 5 năm, lần đầu chị mua nho sữa xuất xứ Nhật Bản, giá lên tới 3,5 triệu đồng/chùm trọng lượng 0,7kg. Hiện chị mua nho sữa nhưng của Trung Quốc với giá rẻ bèo.

Nho sữa (nho mẫu đơn) là giống nho nổi tiếng của Nhật Bản. Loại nho này xuất hiện tại thị trường Việt gần chục năm nay với số lượng khá khiêm tốn. Thời điểm đầu, trên thị trường chỉ có nho sữa Nhật Bản và Hàn Quốc, giá bán vô cùng đắt đỏ, dao động từ 900.000 đồng đến gần 5 triệu đồng/kg tuỳ loại.

Cũng bởi vậy, loại nho ăn ngọt và thơm mùi sữa này còn được gọi là nho “quý tộc”, chỉ các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả mới dám mua ăn. 

nho sua
Chỉ vài năm sau khi mở rộng diện tích, Trung Quốc đã biến nho sữa đắt đỏ thành hàng bình dân. Ảnh: NVCC

Giống nho “quý tộc” này được du nhập vào Trung Quốc năm 2009, trồng ở thôn Đinh Trang (tỉnh Giang Tô) từ năm 2011 và do chuyên gia người Nhật chuyển giao công nghệ. Theo đó, những chùm nho đạt tiêu chuẩn cao có thể bán với giá 1,7 triệu đồng/chùm - mức giá rất đắt đỏ so với các dòng nho Trung Quốc khác.

Vài năm trở lại đây, không chỉ ở Giang Tô, nho sữa còn được mở rộng diện tích trồng ở khắp các vùng Thiểm Tây, Tân Cương, Vân Nam, Cam Túc, Ninh Hạ... Sản lượng loại nho này cũng tăng mạnh theo từng năm. Vào mùa thu hoạch, nho sữa không chỉ phục vụ thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc mà còn tràn về chợ Việt với giá ngày càng rẻ. 

Năm 2020, nho sữa Trung Quốc lần đầu xuất hiện tại chợ Việt bán với giá dao động từ 170.000-250.000 đồng/kg lập tức gây sốt. Vì mức giá này rẻ bằng 1/5, thậm chí bằng 1/20 so với giá nho sữa Hàn Quốc hay nho sữa Nhật Bản. Tuy nhiên, số lượng nho sữa Trung Quốc khi đó cũng không nhiều, người tiêu dùng muốn ăn vẫn phải đặt trước.

Ba năm trở lại đây, vào mùa thu hoạch, nho sữa Trung Quốc tràn sang Việt Nam với số lượng lớn. Trên thị trường, nho sữa được bày bán la liệt tại cửa hàng, siêu thị, phủ sóng khắp các chợ truyền thống, chợ online. Đáng chú ý, giá bán nho sữa cũng giảm mạnh theo từng năm. Và loại quả “quý tộc” chỉ dành cho giới nhà giàu dần dần trở thành hàng bình dân với giá 70.000-120.000 đồng/kg tuỳ loại. 

Thời điểm này, người tiêu dùng Việt dễ dàng mua được những chùm nho sữa quả to, căng bóng, ăn ngọt lịm và thơm mùi sữa ở bất kỳ cửa hàng, siêu thị hay chợ nào. Thậm chí, trên nhiều tuyến phố, xe hàng rong cũng chất đầy nho sữa rao bán với giá rẻ bèo.

nho sua
Tại chợ Việt, nho sữa đang có giá siêu rẻ. Ảnh; NVCC

Chị Nguyễn Thuỳ Dương - đầu mối bán trái cây online ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội), cho biết, trên thị trường có nhiều dòng nho sữa Trung Quốc, giá cũng phụ thuộc vào tuỳ loại. Song, chị thừa nhận loại nho này giá càng ngày càng rẻ.

Hai tuần nay, chị nhập nho sữa Trung Quốc đóng thùng trọng lượng 5kg về bán với giá chưa đầy 200.000 đồng/thùng, tức chỉ gần 40.000 đồng/kg. Đây là mức giá rẻ nhất kể từ khi chị nhập loại nho này về bán.

“Trước kia mức giá này chỉ mua được loại nho xanh, nho đỏ hay nho bắp đen của Trung Quốc ở thời điểm chính vụ. Nay, nho sữa về nhiều lấn át các loại nho còn lại với giá rẻ tương đương”, chị nói. Nhờ đó, cả bán buôn và bán lẻ mỗi ngày chị tiêu thụ hết gần 1 tấn nho sữa.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Như (đầu mối bán trái cây tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, đầu tháng 7 chị nhập nho sữa về bán với giá 70.000 đồng/kg đã thấy rất rẻ. Nay, giá giảm còn 50.000 đồng/kg với khách mua lẻ, còn mua theo thùng 10kg giá chỉ 40.000 đồng/kg.

Chiều hôm qua dọn kho để nhập container hàng mới về, chị xả hàng nho sữa với giá 35.000 đồng/kg. Khách tới tấp đặt mua vì nho ăn giòn ngọt, thơm đặc trưng, trong khi giá rẻ không đối thủ.

Chị Như đang bán 5 loại nho Trung Quốc khác nhau. Thế nhưng, có đến 3/4 lượng đơn hàng được khách chốt đặt mua nho sữa. Do đó, một container về hàng chục tấn, chị bán sỉ và lẻ chỉ vài ngày là hết.