XEM VIDEO:

Đại tướng Birame Diop, Cố vấn quân sự Liên Hợp Quốc và đoàn công tác Liên Hợp Quốc mới đây đã đến thăm và làm việc với Đội Công binh Việt Nam tại phái bộ UNISFA (Abyei).

Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam đã giới thiệu về biên chế, chức năng nhiệm vụ công tác dân vận của Đội Công binh Việt Nam từ khi đặt chân đến Abyei.

ngai cvqs den duyet doi danh du.jpg
Đại tướng Birame Diop duyệt danh dự Đội Công binh Việt Nam.

Nhiều hoạt động của đội đã được phái bộ đánh giá rất cao như xây dựng phòng học, sửa bàn ghế, dạy học, chiếu phim cho trẻ em, chống ngập lụt, làm thuyền, hướng dẫn làm nông nghiệp, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân.

Đại tướng Birame Diop bày tỏ vui mừng khi đến thăm và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Đội Công binh Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ, vượt ngoài kỳ vọng của Liên Hợp Quốc.

"Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết cũng như thiếu thốn về cơ sở vật chất, các bạn đã biến Highway từ một căn cứ tồi tàn chỉ để đựng vật chất của phái bộ thành một trong những căn cứ khang trang nhất nơi đây", ông Birame Diop chia sẻ.

ngai cvsq tham quan don vi.jpg
Đoàn công tác Liên Hợp Quốc tham quan các đơn vị. 

Ông ấn tượng với những nhiệm vụ mà đội thực hiện như cải thiện hệ thống đường xá, bảo đảm giao thông được thông suốt, hỗ trợ chính quyền và người dân Abyei chống ngập lụt, làm nông nghiệp, cải tạo trường học... Những đóng góp của Công binh Việt Nam đã gây được thiện cảm với người dân.

"Sự kết nối với người dân địa phương là chìa khóa dẫn đến thành công, đặc biệt là hoạt động nhân đạo đã củng cố niềm tin của người dân khu vực Abyei với toàn bộ lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc tại Phái bộ UNISFA”, Đại tướng Birame Diop khẳng định.

Cố vấn quân sự Liên Hợp Quốc cũng cho biết, trong thời gian tới, Đội Công binh Việt Nam cần tiếp tục nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, mở những tuyến đường tuần tra, kiểm soát mới trong khả năng có thể. Đồng thời, triển khai xây dựng dự án doanh trại thông minh (Smart camp) cho đơn vị quân đội các quốc gia đóng quân tại địa bàn phái bộ.

dai ta hung tang tuong chu tich hcm cho ngai cvqs.jpg
Đại tá Nguyễn Việt Hưng thay mặt Đội Công binh Việt Nam cảm ơn và tặng Đại tướng Birame Diop bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiện nay, tình hình an ninh chính trị tại khu vực vẫn còn nhiều bất ổn, phức tạp, đặc biệt là tình trạng xung đột ngày càng gia tăng giữa các phe phái, bộ tộc tại Sudan, do đó Đội Công binh Việt Nam cần nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tướng Birame Diop nhấn mạnh việc Việt Nam triển khai thành công tỷ lệ nữ quân nhân rất cao tại Phái bộ UNISFA. Ông cho biết, nhiều nước cử quân nhân có rất ít hoặc không có nữ quân nhân tham gia làm nhiệm vụ giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc nhưng Việt Nam đã bảo đảm rất tốt tỷ lệ nữ. Ông đặc biệt muốn gửi lời cảm ơn các nữ quân nhân Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện nhiệm vụ.

ngai cvqs chup anh luu niem.jpg
Đại tướng Birame Diop và các chiến sĩ Công binh Việt Nam.

Dù chỉ là hành động nhỏ như chiếu phim định kỳ cho trẻ em tại Trường học Nhà thờ Abyei đã góp phần tạo động lực cho các em học sinh đến trường. Những hoạt động như sửa chữa bàn ghế, làm các lớp học, phối hợp với Bộ Giáo dục đưa ra phương án giúp các trường học, phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện các hoạt động nhân đạo rất đáng hoan nghênh, đúng với chủ trương của Phái bộ.

Kết thúc buổi làm việc, Cố vấn quân sự Liên Hợp Quốc đã viết lưu bút vào sổ vàng truyền thống, chụp ảnh lưu niệm và đi thăm khuôn viên căn cứ Highway của Đội Công binh Việt Nam.

Đội Công binh số 2 lên đường sang Abyei từ đầu tháng 8 với 184 người. 

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan, năm 2011 hai nước ký thỏa thuận cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei.

Ảnh, video: Đội Công binh Việt Nam tại Abyei