Những ngày qua, việc siêu du thuyền của tỷ phú người Anh Joe Lewis (Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Tottenham) quay trở lại Cần Thơ lần thứ 3 và neo đậu trên sông Hậu (đoạn gần cầu Cần Thơ) đã thu hút nhiều người quan tâm.

Chiều ngày 7/6, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã đến thăm siêu du thuyền Aviva theo lời mời của vị tỷ phú.

Đi cùng Chủ tịch UBND TP Cần Thơ còn có một số doanh nhân Việt Nam là đối tác thân tín của tỷ phú người Anh. Trong đó có ông Nguyễn Khánh Tùng, Viện trưởng Viện KT-XH TP Cần Thơ - một người quen cũ của tỷ phú Joe Lewis - từng tiếp đón ông trong chuyến thăm năm 2019. Ông Tùng trước đây là Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ. 

Vị tỷ phú người Anh đã mời Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường thăm siêu du thuyền Aviva. Ảnh: A.T

Đón Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Joe Lewis chia sẻ rất cảm động với những tình cảm, sự đón tiếp rất chân thành, nồng ấm của người Cần Thơ. Vị tỷ phú người Anh nhấn mạnh, đến Cần Thơ ông cảm thấy như về nhà. 

Trên sảnh du thuyền Aviva, ông Joe Lewis đã cho trang trí lá cờ phướn với biểu tượng gà trống của CLB Tottenham Hotspur cùng thông điệp “Welcome Home”. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường gửi lời cảm ơn đến ông Joe Lewis và tặng tỷ phú người Anh bức tranh gạo truyền thần chân dung tỷ phú Joe Lewis trước cầu Cần Thơ với câu ca dao: "Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về". 

Món quà bình dị nhưng đặc biệt của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khiến ông Joe Lewis cảm động. Vị tỷ phú chia sẻ, thực ra đây đã là lần thứ 4 ông đến Cần Thơ và câu ca dao trên rất đúng tâm trạng của ông. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường tặng bức tranh gạo truyền thần chân dung tỉ phú Joe Lewis với câu ca dao: "Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về". Ảnh: A.T
Món quà ý nghĩa Chủ tịch UBND TP Cần Thơ gửi tặng ông Joe Lewis . Ảnh: A.T

Tỷ phú người Anh nói thêm, 3 năm trước ông cũng được một người bạn Cần Thơ tặng bức tranh gạo cảnh ông đang ngồi xay bột ở cồn Sơn (quận Bình Thuỷ), hiện bức trang đang được treo trang trọng trên du thuyền Aviva. 

Trong cuộc trò chuyện với ông Joe Lewis, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã chia sẻ một số thông tin chính về tình hình TP sau những tháng phòng, chống dịch Covid-19, cũng như kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ sau khi vượt qua đại dịch. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, đến nay các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố đều được khôi phục, người dân đã được tiêm đủ vắc xin phòng bệnh…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường tâm sự, Cần Thơ như nằm trên một kho báu khi có lợi thế rất lớn về sông nước hiền hòa, đặc biệt là dòng Mê Kông nổi tiếng chảy qua. Song, thành phố vẫn chưa thể phát huy hết thế mạnh.

Người đứng đầu chính quyền TP Cần Thơ mong tỷ phú Joe Lewis chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra một số lời khuyên để Cần Thơ phát triển tốt hơn.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và tỷ phú Joe Lewis đã có những chia sẻ rất thú vị. Ảnh: A.T

Ông Joe Lewis nhận định, TP Cần Thơ có lợi thế hiếm có bởi là một thành phố sông nước hiền hòa, thân thiện. Khi du thuyền vào Cần Thơ, chỉ mất ít phút đã có thể vào khu vực bến Ninh Kiều – khu trung tâm của TP. 

Tỷ phú người Anh chia sẻ, để Cần Thơ phát triển kinh tế sông nước nói chung và kinh tế du thuyền nói riêng, cần có lộ trình từng bước từ thấp đến cao. Đặc biệt trong kêu gọi đầu tư, phát triển cần quy hoạch tốt để có một quần thể, hệ sinh thái gắn kết với nhau từ hạ tầng, bến cảng, đô thị sông nước cho tới khách sạn, du thuyền và các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương… 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cảm ơn những lời khuyên chân thành của ông Joe Lewis. Ông cũng cảm ơn vị tỷ phú người Anh đã yêu mến Cần Thơ và trở lại Tây Đô nhiều lần. Đồng thời mong ông Joe Lewis sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ để Cần Thơ phát triển, trở thành một điểm đến cho du thuyền và cả chuyên cơ quốc tế trong tương lai.

Nhân dịp này,  tỉ phú Joe Lewis đã mời Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường sang thăm trung tâm du thuyền ở Fort Lauderdale (Florida, Mỹ) và Bahamas. 

Theo danh sách của tờ Sunday Times năm 2021, ông Joe Lewis, 85 tuổi có tổng giá trị tài sản 4,33 tỷ bảng Anh. Ông hiện là cổ đông lớn, chủ sở hữu đội bóng Tottenham Hotspur (giải Ngoại hạng Anh).

Siêu du thuyền Aviva của tỉ phú Joe Lewis có chiều dài 98,4 m, rộng 17,24 m, được đóng năm 2015 tại Đức. Chiếc du thuyền trị giá khoảng 150 triệu USD.

Hoài Thanh