Công nghệ + Tài chính + Marketing = Crowdfunding

Đầu tiên phải nói về mô hình crowdfunding đang gây sốt hiện nay. Crowdfunding có thể hiểu là hình thức gọi vốn từ cộng đồng hay tài trợ đám đông dành cho tất cả mọi người. Bên cạnh việc thu hút vốn cho ý tưởng, crowdfunding còn là kênh marketing hiệu quả cho các ý tưởng sáng tạo tới đúng đối tượng công chúng mục tiêu. 

Với đa phần áo khoác bình thường chỉ đáp ứng nhu cầu thời trang, giữ ấm và chứa một số thứ lặt vặt. Tuy nhiên ý tưởng một áo khoác tích hợp 15 công dụng khác nhau như gối đỡ cổ, mặt nạ che mắt, túi đựng mắt kính… hoặc cả bút bi gần như là chuyện không tưởng. Có lẽ chưa ai nghĩ rằng thị trường chưa đủ lớn và nhu cầu không đáng kể với những chiếc áo tích hợp quá nhiều như vậy.

Nhưng mọi chuyện đã đổi khác khi dùng crowdfunding bạn giải quyết được cả 3 việc: Marketing ý tưởng, đo lường nhu cầu thị trường và đặc biệt còn huy động được nguồn tài chính để thực hiện ý tưởng với đơn hàng đặt trước với số lượng lớn trước khi khởi nghiệp thực sự.

Vậy tại sao ý tưởng chiếc áo lại thu hút được số tiền quá cao như vậy?

Muốn biết ý tưởng giá trị bao nhiêu, hãy crowdfunding!

Theo như cơ chế hoạt động của một trang crowdfunding, độ thu hút của một dự án tùy vào 3 yếu tố chính:

 Sản phẩm hữu ích và mọi người mong muốn sở hữu nó hoặc muốn nó thành sản phẩm thực. Một sản phẩm có nhiều khách hàng tiềm năng sẽ khiến những nhà đầu tư chú ý; Mạng lưới quan hệ của chủ dự án trước khi dự án được kêu gọi vốn.Càng nhiều người tin tưởng bạn thì sẽ cuốn theo những người chưa biết bạn tin tưởng hơn; Những phần quà hấp dẫn, sáng tạo, độc quyền.

Một sản phẩm thông qua crowdfunding không hề được tăng giá trị lên nhưng tự thân sản phẩm, sự sáng tạo trong cách diễn đạt của người sở hữu ý tưởng, quà tri ân dành cho người góp vốn kết hợp với mạng lưới kết nối tạo yếu tố lan toả là yếu tố chính quyết định thành công cho dự án.

Quay lại với chiếc áo khoác Baubax 180 tỷ đồng, công chúng Việt Nam chỉ biết đến khi video giới thiệu của họ được chia sẻ lại bởi chính người Việt, mặc dù tại Việt Nam chưa chắc có người sẵn lòng tài trợ cho dự án và cũng còn rất ít người biết về crowdfunding. Baubax chỉ tốn hơn 900 nghìn USD để quảng bá cho dự án với gần 45.000 người tài trợ và hơn 100 tờ báo nổi tiếng nhắc đến.

Crowdfunding cho ý tưởng Việt: Quá nhiều ngăn trở

Hiện nay về mặt luật pháp chưa có văn bản nào định nghĩa cho việc huy động vốn cộng đồng theo mô hình crowdfunding và hoạt động thanh toán điện tử chưa phát triển mạnh, đặc biệt với hình thức đặc thù của crowdfunding.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất lại đến từ niềm tin của người Việt Nam. Theo khảo sát một số cá nhân đã từng có thời gian học tập và làm việc tại Anh, Mỹ và Úc, người dân ở các nước này rất tôn trọng những ý tưởng mới, đặc biệt là những ý tưởng hướng tới cộng đồng. Việc ủng hộ cũng được hiện thực hoá bằng những hành động cụ thể bằng cách góp vốn hay đóng góp ý kiến để hoàn thiện ý tưởng. Đồng thời các chủ dự án cũng cam kết thực hiện dự án như đã đề xuất và minh bạch trong quá trình thực hiện đem lại thành công cho mô hình này.

Theo anh Nguyễn Trung Kiên, đồng sáng lập web crowdfunding FirstStep cho biết: “Các dự án và ý tưởng sáng tạo tự tìm đến với web crowdfunding  ở nước ngoài. Họ chỉ cần quan tâm đến việc trình bày thật hay để thu hút nhiều người tài trợ và chia sẻ thông tin. Nhưng ở Việt Nam, những người có ý tưởng thì sợ ý tưởng bị đánh cắp nếu giới thiệu cho nhiều người và người góp vốn lo ngại rủi ro chủ dự án không thực hiện như cam kết.”

Web crowdfunding đầu tiên của Việt Nam đã ngừng hoạt động gần 1 năm. Tuy nhiên theo anh Kiên, ngoài FirstStep còn có 3 trang khác đang hoạt động với nhiều hình thức khác nhau, hỗ trợ nhiều lĩnh vực liên quan đến sáng tạo nghệ thuật và sản phẩm phục vụ cộng đồng. Hãy chờ xem trong thời gian tới các trang web crowdfunding Việt Nam sẽ làm được gì.