Chiếc đồng hồ này vừa được đấu giá thành công tại nhà đấu giá Sotheby’s ở London (Anh) vào ngày 2/7 vừa qua với giá kỷ lục 4.561.507 USD.

{keywords}
Chiếc đồng hồ bỏ túi Space Traveller I vừa được đấu giá thành công.

Mức giá này gây ngạc nhiên với rất nhiều người vì ước tính, nó chỉ đạt tầm 1,3 triệu đô la. Đây cũng là chiếc đồng hồ bán đấu giá có giá đắt nhất thế giới từ trước đến nay.

Theo nhận định, chính sự quan tâm đến các siêu phẩm đồng hồ bỏ túi và nhân kỷ niệm 50 năm ngày tàu vũ trụ Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt Trăng có thể là tác nhân khiến chiếc đồng hồ Space Traveller I đạt được giá kỷ lục như trên.

{keywords}
Chiếc đồng hồ được bán với giá kỷ lục gần 4,6 triệu USD.

Chiếc đồng hồ Space Traveller I được lấy cảm hứng từ chuyến đi tới Mặt Trăng năm 1969 của tàu Apollo 11. Nó được ông Daniels miêu tả là: “Chiếc đồng hồ bạn cần trong hành lý khi đi du lịch lên sao Hỏa”.

George Daniels là một trong những nhà chế tác đồng hồ độc lập nổi tiếng nhất thế kỷ 20. Ông chỉ tạo ra 23 chiếc đồng hồ bỏ túi trong suốt cuộc đời mình. 

{keywords}
Chiếc đồng hồ do nhà chế tác đồng hồ nổi tiếng George Daniels chế tạo năm 1982.

Nhà chế tác đồng hồ George Daniels say mê với cuộc đổ bộ lên mặt trăng của Apollo 11 và hoàn thành việc chế tác chiếc đồng hồ Space Traveller I vào năm 1982 để kỷ niệm thời khắc lịch sử đó.

Daryn Schnipper, Chủ tịch của Hiệp hội Đồng hồ Quốc tế, cho biết: “Tác phẩm này không chỉ là một di sản quan trọng của George Daniels mà còn là một phần quan trọng của lịch sử đồng hồ thế giới”.

{keywords}
 “Tác phẩm này không chỉ là một di sản quan trọng của George Daniels mà còn là một phần quan trọng của lịch sử đồng hồ thế giới”.

Chiếc đồng hồ hoạt động nhờ năng lượng mặt trời và tính được thời gian thiên văn, phương trình thời gian, lịch Mặt Trăng và một bánh xe đôi có chữ ký riêng của George Daniel, được đặt bên trong vỏ vàng 18 cara. 

Hơn 30 năm trước, chiếc đồng hồ Space Traveller I đã được bán với giá 151.000 USD tại phiên đấu giá Sothwards năm 1988. Và đến nay, mức giá của chiếc đồng hồ này đã tăng lên gần 4,6 triệu USD.

Phương Anh (Theo SCMP)