Theo Reuters dẫn thông báo của ông Trump, Đô đốc Maguire sẽ trở thành Quyền giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (DNI) từ 15/8. Ông Maguire, 67 tuổi, được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm chống khủng bố từ tháng 12/2018. 

{keywords}
Ông Joseph Maguire. Ảnh: Navy Times

“Đô đốc Maguire có một sự nghiệp lâu dài, xuất sắc trong quân đội và ông đã rời hải quân kể từ năm 2010”, ông Trump viết trên Twitter hôm 8/8. Ông Maguire từng phục vụ trong quân đội suốt 36 năm và là người rất được kính trọng.

Cuối tháng 7, ông Trump đã chỉ định Hạ nghị sĩ John Ratcliffe đảm nhận ghế này, sau khi ông Dan Coats nộp đơn xin từ chức. Ông Coats có nhiều vấn đề mâu thuẫn với ông Trump, đặc biệt là các chính sách về Nga, Triều Tiên, Iran.

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ John Ratcliffe đã xin rút lui chỉ vài ngày sau đó, do gây nghi ngờ về sự thiếu kinh nghiệm và phóng đại hồ sơ lý lịch. Ông Trump cho rằng, Hạ nghị sĩ Ratcliffe đã bị truyền thông đối xử “rất không công bằng”.

Khi đề cử nghị sĩ Ratcliffe vào vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia, ông chủ Nhà Trắng cho hay, Hạ nghị sĩ này là một ứng viên tuyệt vời “có khả năng kiểm soát các cơ quan tình báo đã rơi vào tình cảnh hỗn loạn”.

Cũng trong ngày 8/8, Phó giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Sue Gordon, một quan chức tình báo nhiều kinh nghiệm và nhận được sự ủng hộ từ nhiều người, đã xin từ chức. Hiện chưa rõ lý do bà Gordon quyết định rời cương vị.

Việc lựa chọn một nhà lãnh đạo lâu dài cho Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ phải được Thượng viện nước này xác nhận.

Dương Lâm