Là một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới, Porsche có những “công thức” bí mật để chế tạo ra những siêu xe đường trường và đường đua tốt nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả những “cỗ máy” tuyệt vời ấy đều được bán trên thị trường.

Dưới đây là 8 chiếc Porsche siêu hiếm ít người biết đến. 

Porsche 989 Concept

Mẫu xe concept luôn là cách để các nhà sản xuất xe hơi thử nghiệm và chế tạo những mẫu xe hoang dã nhất. Porsche 989 Concept chính là một ví dụ điển hình. Mang tham vọng thống trị thị trường xe sedan hiệu suất cao, 989 là chiếc xe bốn cửa đầu tiên của Porsche với trang bị động cơ V8 4,2 lít làm mát bằng nước có công suất lên tới 350 mã lực. Đáng tiếc là, sau 4 năm phát triển, Porsche đã từ bỏ dự án 989 Concept. 

Porsche 989 Concept mãi chỉ nằm trong những ý tưởng (Ảnh: Motorbiscuit)

Porsche 965/969

Nhằm chế tạo ra một chiếc xe để kế thừa huyền thoại siêu xe Porsche 959, nhà sản xuất ô tô Đức đã cho ra đời Porsche 965. Trải qua nhiều lần thử nghiệm động cơ thất bại từ động cơ phẳng 3,3 lít kết hợp tăng áp kép đến động cơ Indy V8 và nguyên mẫu cuối cùng được trang bị động cơ Audi V8, Porsche 965 cuối cùng vẫn bị “khai từ” khi chưa một lần được đưa vào sản xuất. 

Porsche 965 thất bại ngay từ khâu thử nghiệm động cơ (Ảnh: Hot cars)

Porsche 804

Porsche 804 là mẫu xe đua do Porsche sản xuất để tham gia tranh tài tại giải đua Công thức 1 và đã đem về chiến thắng đầu tiên và cũng là duy nhất cho hãng xe ngựa chồm với tư cách là nhà chế tạo khung gầm. 804 là chiếc Porsche đầu tiên sở hữu thân xe làm bằng vật liệu tổng hợp, được trang bị động cơ 8 xi-lanh. Tuy nhiên, việc chế tạo chiếc xe này quá phức tạp và mất rất nhiều thời gian. 

804 đã giúp Porsche thành công ghi danh trên đấu trường xe đua F1 (Ảnh: Hot cars)

Porsche 928 Cabrio

Với việc tập trung chế tạo những chiếc xe thu hút “tệp” khách hàng theo chủ nghĩa Porsche thuần túy, 928 Cabrio có vẻ là một sản phẩm kỳ quặc vì xe mui trần chưa bao giờ là sở trường của hãng xe này. Là mẫu xe phiên bản đặc biệt dành riêng cho ngôi sao điện ảnh Hollywood người Mỹ Tom Selleck, trớ trêu thay, 928 Cabrio lại bị chính chủ nhân của mình “ruồng bỏ”. Nó trở thành chiếc xe mui trần đầu tiên và cũng là cuối cùng do Porsche sản xuất. 

Porsche 928 Cabrio với số phận “bi thảm” (Ảnh: Hot cars)

Porsche Panamericana Concept

Porsche Panamericana Concept là món quà sinh nhật lần thứ 80 của của Ferry Porsche, con trai nhà sáng lập hãng xe ngựa chồm nổi tiếng. Không chỉ có kiểu dáng lạ lẫm được phát triển dựa trên khung gầm của chiếc 911 Carrera 4 Cabriolet thế hệ 964 cùng hãng, Panamericana Concept còn nổi bật bởi thiết kế đường cắt xung quanh các hốc bánh xe và có thể thay thế loại lốp có kích thước lớn hơn để “biến hình” thành một chiếc xe off-road thực thụ. 

Mẫu xe concept có thiết kế táo bạo Porsche Panamericana Concept (Ảnh: Hot cars)

Porsche 935

Porsche 935 là một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng nhất của Porsche. Được chế tạo dựa trên mẫu xe đua 911 cùng hãng, 935 sở hữu thân xe khí động học và trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng loại tăng áp kép, dung tích 3,3 lít độc đáo. Các biến thể đua của 935 ước tính sản sinh công suất lên tới 845 mã lực. Thật đáng tiếc, “tuổi đời” của nó lại khá ngắn, chỉ 5 năm trước khi bị “khai tử” vào năm 1981. 

Chiếc xe mang tính biểu tượng nổi tiếng Porsche 935 (Ảnh: Stuttcars)

Porsche 928 "Study H50"

Porsche 928 “Study H50” khởi đầu là phiên bản giới hạn đặc biệt 928 được chế tạo để tặng cho Ferry Porsche trong dịp sinh nhật lần thứ 75 của ông. Điểm đặc biệt của chiếc Porsche này là thiết kế khoang sau được nới rộng thêm diện tích và 4 cửa được mở ngược chiều nhau. Tuy nhiên, chiếc Porsche 928 “Study H50” gần như đã “mất hút” ngay sau khi được trình làng mà không rõ nguyên do. 

Porsche 928 "Study H50" với thiết kế cửa mở ngược nhau độc đáo (Ảnh: Petrolicious)

McLaren Porsche MP4/2C F1 

Cái tên cuối cùng trong danh sách là sản phầm kết hợp giữa Porsche với McLaren, thương hiệu xe nổi tiếng Anh Quốc. Mặc dù đã ngừng thử nghiệm công nghệ F1 (xe đua Công thức 1) trong một thời gian dài, nhưng đến đầu năm 1980, Porsche đã hợp tác với McLaren để tạo ra McLaren Porsche MP4/2C F1. Chiếc xe này đã tham gia mùa giải F1 năm 1984 và giành được danh hiệu vô địch của nhà sản xuất khung gầm. 

Mẫu xe đua McLaren Porsche MP4/2C F1 đến từ hai thương hiệu ô tô đình đám (Ảnh: Hot cars)

Nhật Minh (theo Hot cars)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!