Khách sạn Ryugyong ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên nổi bật giữa một "rừng" cao ốc hiện đại trong thành phố. Khách sạn này sẽ được khánh thành vào năm 2012, sau 24 năm khởi công.


TIN BÀI KHÁC


Khách sạn Ryugyong theo phong cách Brutalist Sci-Fi đã bắt đầu được xây dựng vào năm 1987. Theo dự kiến khi thiết kế,  Ryugyong là tượng đài dành cho lãnh đạo hiện thời của Triều Tiên nhưng năm 1993, nó bị tạm đình chỉ xây dựng vì chi phí quá "khủng", vượt quá khả năng của nền kinh tế Triều Tiên lúc bấy giờ.

Sang năm - năm 2012, khách sạn Ryugyongsẽ được khánh thành sau 24 năm xây dựng.
Khách sạn Ryugyong có 105 tầng với tổng chiều cao lên tới 330 m. Nó là một trong những tòa nhà cao nhất ngoài nước Mỹ.

Khách sạn Ryugyong nổi bật giữa "rừng" cao ốc hiện đại của thành phố

Do thời gian xây dựng kéo dài quá lâu nên người dân Bình Nhưỡng đã lãng quên sự hiện diện của khối bê tông khổng lồ dù nó đã bao phủ quang cảnh của thành phố suốt 15 năm qua.

  Điều lạ là khi các khách du lịch quốc tế đề nghị được tới thăm nơi đây, tất cả các tài xế taxi đều từ chối. Do vậy, Ryugyong có biệt danh là “Khách sạn u ám”.

Chi phí ước tính để hoàn thiện tòa nhà này lên tới 1-2 tỷ USD. Tập đoàn Orascom đã đầu tư 400 triệu vào đây sau khi tập đoàn này nhận được hợp đồng xây dựng hệ thống viễn thông cho Triều Tiên.

Theo dự kiến, khách sạn Ryugyong sẽ mở cửa vào năm 2012 để tổ chức kỷ niệm cho “lãnh tụ vĩnh cửu” Kim Jong-un

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự báo khách sạn Ryugyong có 3.000 phòng cùng 5 nhà hàng lớn sẽ khó kiếm khách khi rất ít người dân Triều Tiên đủ trả tiền khách sạn và doanh thu từ ngành công nghiệp du lịch rất hạn chế.

(Tổng hợp từ báo chí nước ngoài)