“Ngọn cờ đầu” hiến máu tình nguyện giữa đại dịch

Đầu tháng 4/2020, cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân không ra đường, không đến bệnh viện, đặc biệt không đến hiến máu.   Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương liên tiếp nhận được đề nghị hoãn lịch hiến máu đã định theo kế hoạch. Điều này dẫn đến việc Tháng Thanh niên và Ngày Toàn dân hiến máu 2020, số lượng máu tiếp nhận thấp kỷ lục.

Để khắc phục tình trạng thiếu máu trong nhiều thời điểm căng thẳng của đại dịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư kêu gọi nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đồng thời kêu gọi cán bộ, chiến sĩ Công an cả nước tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Ngay sau khi có thư kêu gọi, mỗi ngày có cả nghìn người đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hiến máu.

Đặc biệt, theo TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, “Chưa bao giờ ngành Y tế tiếp nhận được lượng máu lớn như thế từ một lực lượng như lực lượng CAND”.

TS. Bạch Quốc Khánh cho biết, chỉ trong 1 tháng phát động phong trào hiến máu tình nguyện, Viện đã tiếp nhận từ một lượng máu bằng trung bình tổng lượng máu tiếp nhận của cả tháng trên toàn quốc. Riêng trong tháng 4/2020, các đơn vị Công an toàn quốc đã hiến tặng 45.181 đơn vị máu - lượng máu lớn nhất từ trước đến nay tại một thời điểm. Cả năm 2020, lực lượng CAND trên toàn quốc đã đóng góp 55.968 đơn vị máu.

Tiếp đó, đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh, lan rộng và kéo dài đã tác động trầm trọng đến hoạt động hiến máu tình nguyện. Nhưng trong khó khăn đó, phong trào hiến máu của lực lượng CAND lại đi đầu cả nước, tiếp tục là luồng gió mới, giúp cả nước khắc phục được tình trạng thiếu máu trong nhiều thời điểm căng thẳng của đại dịch.

{keywords}
 

Tháng 8/2021, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào Toàn dân đoàn kết chung sức phòng, chống, đẩy lùi Covid-19, Bộ Công an là đơn vị đầu tiên đã phát động phong trào thi đua trong lực lượng CAND, trong đó hiến máu được dành vị trí quan trọng. Sau ngày 17/8, Công an Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Hậu cần, Cục Y tế, Cục An ninh kinh tế… phát động thi đua và tham gia hiến máu, tiếp theo là Công an các địa phương.

Hiến máu nay trở thành hoạt động thường quy như là một trong những hoạt động khác của lực lượng CAND; lan tỏa sâu rộng, đậm nét về hình ảnh đẹp người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân. Đến hết tháng 9/2021, riêng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận 9.100 đơn vị máu từ lực lượng CAND (chưa kể tiếp nhận của các địa phương), xấp xỉ bằng cả năm 2020. Năm 2021, lượng máu Viện tiếp nhận là 330.000 đơn vị, tăng 10% so với năm 2020.

“Người bệnh sống, chúng tôi hạnh phúc”

“Chỉ cần nhìn thấy những bệnh nhân đang khỏe lên từng ngày là lòng mình thấy mãn nguyện. Hiến máu cứu người là trách nhiệm, là nghĩa vụ phải làm dù ở bất cứ nơi đâu và trong hoàn cảnh nào” (Trung úy Trần Văn Phú - Đội Tổng hợp, Công an TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; 56 lần hiến máu tình nguyện)

“Là một chiến sĩ CAND, tôi luôn xem việc hiến máu cứu người là trách nhiệm, là nghĩa vụ phải làm dù ở bất cứ nơi đâu và trong hoàn cảnh nào” (Thiếu úy Trần Văn Phú - cán bộ Đội Tổng hợp Công an TP. Vị Thanh tỉnh Hậu Giang; 53 lần hiến máu tình nguyện)

“Tôi thấy vui khi được giúp những bệnh cần máu để duy trì sự sống, mang đến niềm tin, hy vọng cho người bệnh và người thân của họ” (Trung tá Nguyễn Văn Lâm, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Trà Vinh, 63 lần hiến máu tình nguyện)

“Hiến máu là hành động cần thiết, chung tay giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống, góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh” (Thượng úy Hoàng Ngọc Minh, đoàn viên Công an phường Phú Thượng, TP. Huế; 40 lần hiến máu và nhiều lần hiến tiểu cầu)

{keywords}
 

“Tôi tin rằng hành động tình nguyện hiến máu sẽ góp phần cứu giúp một ai đó khi gặp nạn. Tôi sẽ tham gia hiến máu cho đến khi nào không đủ điều kiện nữa mới thôi” (Trung tá Nguyễn Minh Nhựt - Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, 37 lần tham gia hiến máu tình nguyện)

“Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái, đồng thời cũng là trách nhiệm không phải của riêng ai. Tôi sẽ tham gia vận động nhiều người hơn nữa để hiến máu cho nhiều người bệnh” (Đại úy Nguyễn Ngọc Huyền - cán bộ Đội CSGT Công an huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, 36 lần hiến máu tình nguyện)

“Hỗ trợ người bệnh trong lúc khó khăn nhất cũng là một mệnh lệnh thiêng liêng từ trái tim người lính và đó cũng chính là niềm hạnh phúc của bản thân” (Đại úy Tô Thị Hà, cán bộ Đội Pháp chế và Quản lý khoa học, Phòng Tham mưu Công an TP. Hà Nội; 16 lần hiến máu tình nguyện)

"Tôi không nhớ đã hiến máu bao lần nhưng tôi luôn sẵn sàng khi có cơ hội được hiến máu” (Thiếu úy Trần Trung Hiếu - Đội CSGT Công an TP. Thủ Đức)

Minh Ngọc