Ngay trước đó, một số hãng hàng không thương mại lớn trên thế giới như Lufthansa và Air France cũng đã tạm đình chỉ các chuyến bay đến Ukraine vì căng thẳng leo thang.

Nhiều quốc gia như Anh, Mỹ cũng khuyến cáo công dân rời khỏi quốc gia Đông Âu, hiện đang là tâm điểm của những cuộc giao tranh quân sự.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), đã đưa ra cảnh báo về những 'nguy cơ cao' mà các máy bay dân dụng bay gần biên giới Ukraine sẽ phải đối mặt.

Trong bài viết dưới đây, CNN đã đưa ra những dự báo về ảnh hưởng của cuộc xung đột ở Ukraine đến ngành du lịch ở Đông Âu và Nga trong thời gian tới

Người dân liệu có thể bay đến Đông Âu?

{keywords}

Ngoài các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các hoạt động hàng không vẫn đang diễn ra tại những nước giáp với Nga và Ukraine như Belarus, Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania và Moldova (như trên bản đồ minh họa).

EASA cho biết "các đơn vị khai thác nên hết sức thận trọng" và tránh vi phạm vào vùng không phận trong phạm vi 100 hải lý của biên giới Nga-Ukraine.

Nằm ở Tây Nam Ukraine, Moldova cũng đóng cửa không phận, còn Belarus không cho máy bay thương mại bay qua một số khu vực trên lãnh thổ mình.

Không có cảnh báo nào của chính phủ Anh hoặc Mỹ đối với việc công dân đi du lịch đến các quốc gia có chung biên giới với Ukraine hoặc các điểm đến khác ở Đông Âu, vì xung đột.

Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các quốc gia giáp biên giới với Ukraine lại nằm trong danh sách Cấp 4 về các điểm đến có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Gwen Kozlowski, chuyên gia du lịch vùng Trung Âu và là chủ tịch công ty du lịch Exeter International, trả lời phỏng vấn CNN Travel rằng công ty của cô đã nhận được một vài câu hỏi từ du khách về các chuyến đi sắp tới đến Ba Lan, nhưng cho đến nay vẫn chưa có chuyến nào bị hủy bỏ.

"Chúng tôi có khách đi du lịch vào khoảng cuối tháng 3 và tháng 4 sang Ba Lan, nhưng cho tới đó vẫn còn hơn một tháng nữa. Không thể nói trước được tình hình. Nhưng về cơ bản, chúng tôi vẫn luôn theo dõi tình hình, chờ đợi và lên các phương án dự phòng", Kozlowski cho biết.

Những chuyến bay bay qua không phận Ukraine, liệu có phải điều chỉnh lại?

{keywords}
Hình ảnh này từ thiết bị theo dõi trên máy bay ADS-B Exchange chụp lúc 11:15 sáng theo giờ ET ngày 24/2

Nếu là du khách có một chuyến bay bay qua không phận Ukraine đang bị phong tỏa thì các hãng hàng không sẽ định tuyến lại.

Hình ảnh gần đây từ thiết bị theo dõi trên máy bay ADS-B Exchange cho thấy các chuyến bay đều đã được điều chỉnh để tránh vùng không phận ở Ukraine và Nga.

Willie Walsh, Tổng giám đốc cơ quan hàng không của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết: “Đối với hàng không, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhằm cung cấp thông tin liên quan và kịp thời đến các hãng hàng không từ các nguồn của chính phủ và phi chính phủ để hỗ trợ họ điều chỉnh kế hoạch hoạt động xung quanh việc đóng cửa không phận ở Ukraine và các vùng của Nga".

Liệu còn có thể đi du lịch đến Nga?

Vùng không phận Nga ở biên giới giáp với Ukraine hiện đã đóng cửa với tất cả các chuyến bay dân sự. Bên cạnh đó, cũng có một số hạn chế khác đối với các chuyến bay nội địa trong nước Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo cấp độ 4 đối với công dân nước mình từ tháng 1 rằng "không nên đi du lịch tới Nga vì tình trạng căng thẳng đang diễn ra dọc biên giới với Ukraine, sẽ làm hạn chế của đại sứ quán trong việc hỗ trợ công dân Mỹ ở Nga", bên cạnh sự lây lan của Covid-19 và những yếu tố khác.

Ngoài cảnh báo tương tự, chính phủ Anh còn thông tin chi tiết về việc cấm các máy bay dân dụng của Nga bay vào không phận và trên lãnh hải của nước này từ ngày 24/2 cho đến ngày 23/5. Hãng hàng không Nga Aeroflot hiện đang khai thác các chuyến bay thẳng giữa Moscow tới London-Heathrow và Gatwick, cũng buộc phải hủy bỏ.

Công dân Canada cũng được khuyến cáo tránh đi du lịch đến các khu vực của Nga giáp với Ukraine.

Đại lý du lịch Kozlowski trả lời CNN rằng: "Phần lớn khách du lịch đến Nga của chúng tôi đều đang phải chờ đợi. Mọi diễn biến có thể thay đổi và các kế hoạch phụ thuộc hoàn toàn vào sự kiện đang diễn ra".

Trong khi đó, tác giả du lịch nổi tiếng Rick Steves, người thường tổ chức các chuyến du lịch đến châu Âu, mới đây thông báo rằng ông sẽ hủy các chuyến du lịch tới Nga trong năm nay do những xung đột đang xảy ra.

Việc đi lại sẽ bị ảnh hưởng trong bao lâu?

{keywords}

Tình hình ở Ukraine đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện chưa rõ không phận ở Ukraine, Moldova, Belarus hoặc Nga sẽ bị đóng cửa trong bao lâu nữa.

Theo cố vấn du lịch của chính phủ Anh, các hạn chế đối với các chuyến bay nội địa từ Nga hiện đang được nước này áp dụng cho đến hết ngày 2/3.

Đỗ An (Theo CNN)