Cô bé Rhea, 10 tuổi chính thức được vinh danh là “đứa trẻ thông minh nhất nước Anh” trong cuộc thi Child Genius trên kênh Channel 4.

{keywords}
Rhea, 10 tuổi - người giành chiến thắng cuộc thi Child Genius 

Cô bé đã đánh vần được những từ mà nhiều người lớn thậm chí còn chưa từng nghe thấy và kiến thức của Rhea về Florence Nightingale được đánh giá là sánh ngang với các học giả hàng đầu.

Họ của nữ sinh trường tư tới từ London này hiện không được tiết lộ. Chỉ biết rằng chiến thắng của Rhea vừa khiến khán giả theo dõi chương trình vừa ngưỡng mộ nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi.

Một câu hỏi về chủ đề Florence Nightingale trong cuộc thi là: “Florence Nightingale đã báo cáo với quan chức y tế nào khi ở Crimea?”. Câu trả lời “Tiến sĩ Duncan Menzies” của Rhea ban đầu không được chấp nhận.

Nhưng ngay lập tức, chị Sonal – mẹ của Rhea đã can thiệp vào đánh giá của ban giám khảo. Bà cho rằng câu hỏi về Florence Nightingale là “quá chung chung”. Ý kiến của bà được chấp nhận, và câu trả lời của Rhea vẫn nhận được 1 điểm.

{keywords}
Bà Ronal - mẹ Rhea phản đối đánh giá của ban giám khảo
{keywords}
Bà Ronal trao đổi với một thành viên ban giám khảo

Điều này có nghĩa là đối thủ của Rhea trong vòng chung kết là Stephen, 12 tuổi phải dừng cuộc thi ở vị trí số 3. Cuối cùng, Rhea giành chiến thắng chung cuộc bằng việc đánh vần chính xác từ “polydactylous” và “thelytokous”.

Được biết, bà Ronal là một bác sĩ sản khoa, và cô bé Rhea cũng có mơ ước được học y khoa ở Oxford hoặc Cambridge.

Gia đình Rhea chuyển từ Mỹ sang Anh cách đây 6 năm. Để đạt được chiến thắng của ngày hôm nay, Rhea cùng bố mẹ đã có chiến lược chuẩn bị rất kỹ càng. “Chiến thắng này xứng đáng với công sức phải thức khuya dậy sớm, học tập suốt bao năm qua. Cảm giác thật là tuyệt vời” – Rhea nói.

{keywords}
Rhea nhận chiếc cúp to gần bằng mình

Bố mẹ Rhea cũng chia sẻ trước máy quay rằng họ luôn nói với con gái rằng chiến thắng cuộc thi này là vô cùng quan trọng và cô bé chỉ được phép học ở Oxford hoặc Cambridge. Rất may là dường như Rhea cũng có cùng tham vọng với bố mẹ mình. 

Rhea chia sẻ: “Cháu nghĩ rằng mình có thể là Albert Einstein tiếp theo”. Đêm đăng quang, cô bé nói: “Cháu không muốn là một đứa trẻ bình thường. Cháu nghĩ rằng thật tuyệt khi là một đứa trẻ thần đồng”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Dailymail)