Chiến thuật giành 9.0 IELTS ở 2 kĩ năng của nam sinh Huế

Nguyễn Lê Đăng Khoa (SN 2003) là cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT Quốc học Huế. Năm lớp 12, Khoa từng đạt 8.5 IELTS ngay lần đầu thi, trong đó có hai kỹ năng Reading và Listening đạt điểm tuyệt đối.

Nguyễn Lê Đăng Khoa hiện là sinh viên năm thứ nhất ngành Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM.

Đăng Khoa cho biết, năm lớp 8 cậu mới bắt đầu học tiếng Anh một cách nghiêm túc. Nhưng Khoa gặp không ít khó khăn, khó tiếp thu vì từ vựng và lượng kiến thức quá rộng. Để cải thiện dần, Khoa thường xuyên tạo môi trường tiếp nhận tiếng Anh qua video và luyện đề.

Nam sinh cũng chia sẻ, nhờ có cơ hội tham gia các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh nên rèn được thói quen luôn luyện tập liên tục để không mất đi độ nhạy trong kỹ năng làm bài. “Khi làm nhiều đề và bài tập, em có thể nhận ra bản thân đang yếu ở dạng bài cụ thể nào và tập trung làm dạng bài đó, cải thiện số điểm”.

Trước khi bắt đầu luyện IELTS, Khoa cho rằng cần phải đánh giá bản thân đang ở mức độ nào để , chọn tài liệu và đưa ra kế hoạch ôn tập phù hợp ,tránh tình trạng học khó quá dễ nản. 

{keywords}

Đăng Khoa thi IELTS lần đầu vào tháng 2/2021 và đạt 8.5 overall (trong đó Reading và Listening đạt 9.0, Speaking 8.5, Writing 7.5)

Kinh nghiệm chinh phục 8.5 IELTS

Đối với kỹ năng Writing (Viết), Khoa sử dụng phương pháp phân loại để học và làm bài. “Muốn làm bài viết tốt hơn cần có kiến thức xã hội rộng nên em đã phân loại thành chủ đề lớn như môi trường, giáo dục, pháp luật,... Sau đó tìm các video minh họa liên quan từ Vox, BBC, Tedx, mở phụ đề (caption) ghi chú lại từ vựng, đồng thời chép lại các kiến thức liên quan về chủ đề đó”, Khoa nói.

Sau khi đã ghi chú lại, Khoa thực hành tập viết theo các dạng bài, vừa học được từ mới chuyên ngành liên quan, vừa có kiến thức nền mỗi khi tập viết hoặc ôn thi.

Bên cạnh đó, Khoa còn tìm hiểu về các tiêu chí chấm điểm bài thi Writing như: Task response/achievement (cách triển khai, ý tưởng); Coherence and cohesion (cấu trúc bài, tính mạch lạc, liên kết giữa các phần); Lexical resources (cách sử dụng từ vựng, diễn giải từ); Grammatical range and Accuracy (cách sử dụng ngữ pháp, cấu trúc câu).

“Bạn phải nắm chắc được mỗi tiêu chí yêu cầu những gì mới có thể đáp ứng được. Giả sử, trong Task response, cần phải phát triển đủ ý và các dẫn chứng, luận điểm liên quan một cách đồng đều mới có thể đạt được điểm cao cho tiêu chí này”.

Còn kỹ năng Listening (Nghe), Khoa học song song cùng kĩ năng Writing qua việc xem nhiều video, đọc tài liệu theo các chủ đề. “Em cố gắng tạo môi trường như đang thi thật, chuẩn bị tai nghe riêng và một căn phòng yên ắng. Và in bài kiểm tra ra, làm bài với bút chì để khi đi thi không bị bất ngờ hay lạ lẫm”.

Để luyện tập kỹ năng Reading (Đọc), Khoa phân loại thành các dạng bài tập và tìm ra điểm yếu của bản thân luyện tập thường xuyên. Đối với cậu các bài đọc cũng chính là nguồn từ vựng, kiến thức phong phú để học và bổ trợ thêm cho các kỹ năng khác.

Còn với kỹ năng Speaking (Nói), Khoa cũng luyện tập dựa trên những tiêu chí của bài thi và tham khảo kinh nghiệm từ những người bạn có điểm IELTS cao.

Đặc biệt, đối với 2 kỹ năng Writing và Speaking, Khoa cho rằng nên ôn tập cùng bạn bè hoặc các anh chị, thầy cô đi trước đã có kinh nghiệm thực chiến IELTS để được góp ý khách quan. 

Khoa cũng đưa ra một số gợi ý về tài liệu ôn IELTS chia theo từng mức như: Trình độ cơ bản (2.5-4.0) có thể sử dụng cuốn Destination B1 cho ngữ pháp và từ vựng; Trình độ trung cấp (4.5-6.0) có các cuốn sách Mindset for IELTS, Collins for IELTS; Mức độ cao hơn (6.5+) có sách Mindset 3 for IELTS cùng với các bài kiểm tra của bộ Cambridge.

Những lưu ý và lỗi sai hay gặp trong bài thi IELTS

Trải qua thời gian ôn tập và thi, Khoa nhận ra có một vài lỗi sai các bạn dễ gặp phải. Ví dụ trong phần Writing, mọi người thường cố gắng đưa những từ khó, hàm ý học thuật cao.

“Nhưng từ vựng chỉ chiếm 1/4 tổng số điểm, khi cố gắng sử dụng những từ cao hoặc khó sẽ có thể ảnh hưởng đến độ liên kết logic của bài. Thậm chí bạn có thể dùng sai nghĩa khiến cho luận điểm yếu đi hay sai dạng từ dẫn tới ngữ pháp không đúng”, Khoa chia sẻ.

Vì thế, nam sinh nghĩ rằng khi thi Writing hãy sử dụng những từ vựng vừa phải nhưng chắc chắn về mặt ngữ nghĩa. Bên cạnh đó, tập trung vào độ đa dạng ngữ pháp và tính liên kết của bài.

Với phần thi Speaking trong IELTS, theo Khoa nếu như bị giám khảo ngắt giữa câu thì thường là vì đã hết thời gian. Phản ứng đầu tiên của nhiều người là sẽ lo lắng, dẫn tới nói không được trôi chảy. Nếu gặp tình huống này, theo Khoa cần giữ bình tĩnh và nhớ rằng, giám khảo sẽ không trừ điểm sự cắt ngang đó. Sau đó thực hiện tốt phần nói còn lại.

Ngoài ra, Khoa chia sẻ, cậu học tốt hơn khi cố truyền tải kiến thức lại cho các bạn khác. “Đây là cách em luôn trau dồi kiến thức, khi chỉ cho người khác, bản thân cũng học lại kiến thức lần thứ hai, thứ ba với mức độ sâu và đi vào bản chất hơn. Nhờ các kinh nghiệm đi dạy thêm, hỗ trợ các bạn nhỏ mà em đã nắm chắc hơn các kỹ năng và quy luật bài thi”.

Nam sinh cũng nhấn mạnh rằng, để học IELTS hiệu quả hơn nên có người bạn học cùng, tạo thêm động lực học. “Khi có bạn cùng tiến, quá trình học sẽ đỡ nản vì có người cùng đồng hành và cùng luyện tập kỹ năng Speaking và Writing tốt hơn. Áp dụng mô hình peer-to-peer learning (học từ bạn)”.

Ngọc Linh

Cách đạt 9.0 IELTS ở 2 kĩ năng của nữ sinh 18 tuổi

Cách đạt 9.0 IELTS ở 2 kĩ năng của nữ sinh 18 tuổi

Nguyễn Bích Diệp đã chinh phục được mục tiêu 8.5 IELTS ngay trong lần đầu thi. Trong đó có 2 kỹ năng đạt điểm tối đa 9.0 là Listening và Reading.

Nữ sinh 18 tuổi giành 8.5 IELTS và TOPIK 6

Nữ sinh 18 tuổi giành 8.5 IELTS và TOPIK 6

Nguyễn Châu Anh (SN 2003) là cựu học sinh lớp chuyên tiếng Hàn, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Kiên trì học ngoại ngữ, áp dụng chiến thuật làm bài phù hợp, nữ sinh đã đạt 8.5 IELTS và TOPIK 6 từ năm lớp 12.

tin nổi bật

Hiệu trưởng đau xót vụ nam sinh trường chuyên tử vong vì tai nạn giao thông

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ vô cùng đau xót khi hay tin học sinh lớp 11 của trường tử vong vì tai nạn giao thông sáng nay 3/2.

ICAEW và Mazars trao học bổng bồi dưỡng tài năng trẻ cho sinh viên khó khăn

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa phối hợp Mazars Việt Nam trao học bổng “Mazars & ICAEW Talent Development Program” cho 8 sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và TP.HCM.

Học bổng New Zealand 2023 bậc trung học: cơ hội cho 45 học sinh sáng tạo nhất

Học sinh Việt Nam đang học lớp 8, 9, 10 đứng trước cơ hội tỏa sáng khi Chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) tái khởi động, với 45 suất học bổng tổng trị giá đến 5,85 tỷ đồng và cách thức ứng tuyển mới mẻ…

Cho thôi chức hiệu trưởng không dạy học nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp

Dù không giảng dạy nhưng Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) Nguyễn Văn Nam vẫn nhận 71 triệu đồng tiền đứng lớp. Cùng với đó là nhiều sai phạm của ông Nam mà Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông vừa chỉ ra.

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.