Thu thập nhiều văn bản rồi biến tấu thành những giấy tờ giả có nội dung giá trị, Tuấn rao bán nhà biệt thự, suất “ngoại giao”, lừa tiền tỷ của nhiều người.

TIN BÀI KHÁC


Tin từ Phòng cảnh sát kinh tế Công an thành phố Hà Nội cho biết, tính đến chiều qua, đơn vị này đã xác định hơn 10 bị hại liên quan đến vụ rao bán nhà “suất ngoại giao” với giá rẻ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, do đối tượng Hà Anh Tuấn, 29 tuổi, trú tại phường Chu Hóa, thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ làm chủ mưu. Trước đó, kẻ lừa đảo này đã bị cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi làm giả giấy tờ.

Kiếm sống bằng nghề thu cước phí điện thoại nhưng khi thấy nhiều người sốt mua biệt thự ở những khu đô thị mới, Tuấn nảy sinh ý định lừa đảo. Anh ta thu thập các văn bản của Tổng công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD và Tổng công ty bảo đảm hoạt động bay sau đó biến tấu mới giấy tờ này thành những văn bản giả, có chữ ký mạo danh lãnh đạo của hai đơn vị này để chào mời bán căn hộ tại khu đô thị mới Vân Canh. Để lừa người có nhu cầu, Tuấn tự nhận mình là cán bộ một Công ty thuộc Cục hàng không dân dụng Việt Nam, có “suất ngoại giao” nên giá bán chỉ bằng 2/3 so với hiện tại. Để thuyết phục người mua, anh ta đưa ra những giấy tờ phô tô, có chữ ký của lãnh đạo, con dấu của Tổng công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD và Tổng công ty bảo đảm hoạt động bay...

Tin vào các giấy tờ mà Tuấn đưa ra, cộng với ham giá rẻ, nhiều người chủ yếu là những người môi giới đã mua suất nhà của Tuấn trong đó có chị Nguyễn Thị H., ký hợp đồng mua bán viết tay với Tuấn 6 căn nhà liền kề khu đô thị mới Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội với số tiền đưa trước là 9 tỷ đồng. Thời gian sau đó, chị H. môi giới bán lại số căn hộ trên nhưng liên lạc với Tuấn để lấy giấy tờ không được liền làm đơn tố cáo tới cơ quan công an.

Biết tin chị H., gửi đơn tới cơ quan công an, Tuấn chủ động liên lạc với chị H., thông báo nếu chị này làm đơn tố cáo, anh ta sẽ hoàn trả lại số tiền đã đưa và lấy lại 6 suất đã bán cho chị H. cho người khác. Nghe thấy thế, chị H. lại phân vân, liền tới cơ quan công an xin rút đơn mà không biết rằng đó chỉ là một động tác giả mà Tuấn đưa ra với các bị hại để có thời gian trả nhà đang thuê trọ ở khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội, cùng vợ con bỏ trốn.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, Công ty HUD1 không bán suất ngoại giao nào cho Cục hàng không dân dụng Việt Nam, Ban quản lý các dự án cục hàng không dân dụng Việt Nam cũng như các đối tác khác. Các tài liệu do các bị hại đưa ra, qua xác minh cho thấy: Biên bản thỏa thuận số: 212/CT – TTGDBDBSVH, ngày 25/2/2011, Thông báo về việc bán xuất đối ngoại số: 2224/HUD ngày 20/1/2010; Danh sách vào tên liền kề hộ 36 ngày 25/2/2011 do kế toán trưởng ký, không phải các văn bản của công ty HUD1 phát hành.

Ngày 11/8, Tuấn bị bắt khi đang ẩn náu tại một nhà nghỉ thuộc thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao tỉnh Phú Thọ. Bước đầu xác định Tuấn đã lừa lấy 16,5 tỷ đồng của 10 bị hại.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng. Ai là bị hại của Hà Anh Tuấn, đề nghị liên hệ với Đội 8 Phòng PC46, 40B Hàng Bài, Hà Nội hoặc gặp ĐTV Tuấn qua số 043.9396.546 để được làm rõ.

(Theo Đất Việt)