{keywords}
Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng phụ trách bầu cử của Haiti Mathias Pierre đã bênh vực cho đề nghị của chính phủ. Ông lập luận rằng việc đó là cần thiết vì cảnh sát địa phương yếu và thiếu nguồn lực.

“Chúng tôi có thể làm gì? Chẳng nhẽ chúng tôi để đất nước rơi vào hỗn loạn? Tài sản cá nhân bị huỷ hoại? Người dân bị giết sau vụ ám sát Tổng thống? Với tư cách là một chính phủ, chúng tôi có nên ngăn cản?...Chúng tôi không yêu cầu chiếm đóng đất nước. Chúng tôi đề nghị một đội quân nhỏ giúp và hỗ trợ chúng tôi…Khi chúng tôi còn yếu, tôi nghĩ là Haiti cần sự giúp đỡ của các nước láng giềng”, ông Pierre nói trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 10/7.

Hôm qua, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden nói, Mỹ không có kế hoạch hỗ trợ quân sự cho Haiti vào thời điểm này. Tuy nhiên, hôm nay (11/7) Washington sẽ phái các quan chức cấp cao của FBI và Bộ An ninh Nội địa tới Port-au-Prince để đánh giá tình hình và xem Mỹ có thể hỗ trợ như thế nào cho Haiti.

Theo phó phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) Farhan Haq, Haiti cũng đã gửi thư tới LHQ đề nghị hỗ trợ. Trong thư, chính phủ lâm thời nước này đề nghị LHQ triển khai quân và đảm bảo an ninh cho các cơ sở chủ chốt ở nước này.

“Chúng tôi cần sợ trợ giúp và đã đề nghị các đối tác quốc tế giúp đỡ”, Thủ tướng lâm thời của Haiti là Claude Joseph nói với AP trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại hồi cuối tuần này. “Chúng tôi tin rằng các đối tác có thể giúp cảnh sát Haiti giải quyết tình hình”.
 
Hoài Linh

Mỹ cử FBI tới điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti

Mỹ cử FBI tới điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti

Nhà Trắng tuyên bố sẽ cử các chuyên gia từ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) tới hỗ trợ Haiti sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse gây rúng động dư luận thế giới.

Tổng thống Haiti bị ám sát

Tổng thống Haiti bị ám sát

Thủ tướng Haiti, ông Claude Joseph cho biết, vụ ám sát tổng thống nước này được thực hiện bởi một nhóm “đặc nhiệm mang yếu tố nước ngoài”.