Hung Thoòng là một trong những nơi hoang sơ nhất của Phong Nha - Kẻ Bàng. Hung theo tiếng của người Phong Nha là thung lũng. Hệ thống hung Thoòng hay thung lũng Thoòng rất độc đáo và đặc sắc với nhiều hang động nằm sâu trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, bao quanh bởi hệ thống núi đá vôi hàng triệu năm tuổi và rừng nguyên sinh. Cách duy nhất để tiếp cận những hang động này đi bộ men theo các lối mòn giữa rừng. 

Cảnh hùng vỹ, hoang sơ nhưng không kém phần nên thơ trên cung đường chinh phục hung Thoòng
Được bao quanh bởi hệ thống đá vôi, khi chiếu đèn vào, các hồ nước hiện lên ánh xanh ngọc 

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình cho phép khai thác thử nghiệm tour "Khám phá hung Thoòng" trong 12 tháng, bắt đầu từ 1/1/2023.

Tham gia khám phá hung Thoòng, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều dạng địa hình khác nhau, từ treking giữa rừng già, bơi qua các hang động ngầm đến luồn lách trong các hang khô, đu dây vượt vách đá và cắm trại giữa đại ngàn Phong Nha - Kẻ Bàng, tận hưởng cảm giác ngâm mình trong các dòng suối mát lạnh, hay ngắm các hồ nước xanh ngọc bích tuyệt đẹp.

Hệ thống thạch nhũ kỳ vĩ với những khối nhũ lớn nối thẳng từ trần hang xuống

Đại diện đơn vị tổ chức tour cho biết, sản phẩm du lịch mới hung Thoòng rất đặc biệt bởi sự độc đáo, khó gặp của cảnh quan thiên nhiên. Độc đáo và đẹp tới siêu thực trong cả hệ thống hang động lẫn hệ thống núi đá. Phản hồi của du khách khi hoàn thành trải nghiệm phám phá hung Thoòng cũng rất tốt, hầu hết đều rất bất ngờ với vẻ đẹp tự nhiên nơi đây. Hiện đã có khá nhiều du khách trong và ngoài nước đăng ký tham gia hành trình đặc biệt này.

Đá trong hung Thoòng trông giống như những trái trứng nhiều kích thước

Sở Du lịch Quảng Bình nhận định, sản phẩm chinh phục hung Thoòng là tour hấp dẫn, có tiềm năng với những vẻ đẹp riêng, cảnh quan hùng vỹ, hoang sơ. Tuy nhiên để có thể chính thức cấp phép cho tour hung Thoòng vẫn cần phải thời gian thử nghiệm thực tế.

Sau một năm thử nghiệm, Quảng Bình sẽ xem xét, đánh giá lại mức độ thực hiện các tiêu chí yêu cầu như: đánh giá thế mạnh của sản phẩm; sản phẩm có độ thu hút, hấp dẫn khách du lịch thế nào; vấn đề bảo vệ, bảo tồn di sản có được thực hiện tốt không; vấn đề lao động, đảm bảo an toàn có được đảm bảo?… Nếu các tiêu chí đều được đáp ứng tốt, đơn vị khai thác có thể tiếp tục triển khai. Còn nếu không hiệu quả, tỉnh sẽ lên phương án khác hoặc dừng khai thác để bảo vệ di sản thiên nhiên.

Ảnh & Video: Jungle Boss Tours