Khốn đốn vì không nhận được tiền tạm cư 

Mới đây, phản ánh đến Báo VietNamNet, hàng chục hộ dân nằm trong diện di dời khỏi chung cư xuống cấp 155 – 157 Bùi Viện, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM cho biết rất bức xúc vì 3 tháng qua không nhận được tiền tạm cư từ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1. 

Ông Hoàng Đức Lợi (chủ căn hộ 107) cho biết, chung cư 155 – 157 Bùi Viện là một trong những chung cư cũ xuống cấp trầm trọng, phải tháo dỡ để xây mới. Trong thời gian chờ xây mới, gia đình ông và hơn 40 hộ dân khác chọn hình thức nhận tiền tạm cư để tự tìm nơi ở mới. Những hộ dân còn lại đã nhận nhà tạm cư. 

{keywords}
Chung cư 155 - 157 Bùi Viện được kiểm định năm 2016, thuộc diện nhà chung cư bị hư hỏng nặng cần phải di dời, phá dỡ.

Dù các hộ dân đã chấp hành chủ trương di dời của chính quyền địa phương, nhưng theo ông Lợi, việc chi trả tiền tạm cư cho các hộ thuộc diện này liên tục bị chậm trễ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của các gia đình, nhất là trong thời gian dịch bệnh. 

Sang tháng 11/2021, chúng tôi mới nhận được tiền tạm cư của các tháng 7, 8 và 9. Rồi cuối tháng 11/2021, chúng tôi nhận được tiền của tháng 10, 11 và 12. Từ đó đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa chi trả khoản tiền tạm cư nào của năm 2022. Chúng tôi cảm thấy như bị lừa ra khỏi nhà”, ông Lợi bức xúc. 

{keywords}
Hầu hết các hộ dân tại chung cư này đã di dời đi nơi khác. 

Chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Mỹ Xuân (chủ căn hộ 403) cho hay, cư dân tại đây đa phần là lao động tự do, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát thì ai cũng khó khăn. Một số hộ dân vì không có tiền tạm cư nên không thể bám trụ ở thành phố, buộc phải về quê. 

Theo bà Xuân, khi các hộ dân di dời khỏi chung cư, chính quyền tính tiền tạm cư theo nhân khẩu. Trước đây, mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 1.250.000 đồng. Hơn 1 năm trở lại đây, mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 2.000.000 đồng. 

“Điều các hộ dân bức xúc nhất là ngay trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mà chính quyền lại cắt tiền tạm cư. Thu nhập đã bấp bênh mà lại không có tiền để trả tiền nhà trọ thì thật khốn đốn. Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi không còn cách nào khác là quay lại chung cư ở”, bà Xuân nói. 

Đã di dời khỏi chung cư 155 – 157 Bùi Viện từ năm 2017, hộ ông Vũ Trọng Đại (chủ căn hộ 409 và căn hộ 702) với 7 nhân khẩu đã sang Q.Bình Tân để thuê nhà trọ sinh sống. Ông Đại lo ngại, trường hợp phải nhận nhà tạm cư thì cuộc sống của gia đình ông một lần nữa bị xáo trộn. 

UBND TP.HCM chưa có ý kiến chỉ đạo? 

Theo ghi nhận vào ngày 8/3/2022, hộ dân cuối cùng còn bám trụ tại chung cư 155 – 157 Bùi Viện cũng đã chấp hành di dời khỏi nơi đây. Lối lên hai cầu thang của chung cư đã bị khoá lại. Các mặt bằng tại tầng trệt chung cư vẫn còn là những hàng quán, bên trong được tận dụng làm bãi giữ xe máy. 

{keywords}
Lối lên hai cầu thang của chung cư đã được khoá lại. 

Trước đó, vào ngày 11/2/2022, bức xúc vì chưa nhận được tiền tạm cư của năm nay, một số hộ dân đã đến làm việc với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1. 

Các hộ dân đề nghị chính quyền Q.1 phải chi trả tiền tạm cư theo đúng cam kết trước đây, có văn bản nêu rõ lý do chậm trễ chi trả và không đồng tình chuyển sang hình thức nhận nhà tạm cư. 

Chỉ ghi nhận ý kiến của các hộ dân nói trên, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1 còn cho biết, UBND Q.1 đã có văn bản vào ngày 24/1/2022 đề nghị UBND TP.HCM sớm có ý kiến chỉ đạo thực hiện liên quan nguồn kinh phí hỗ trợ thuê nhà tạm cư và di dời các hộ dân tại chung cư 155 – 157 Bùi Viện.

Theo các hộ dân, từ buổi làm việc đó đến nay, họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thích đáng của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1 cũng như UBND Q.1. 

{keywords}
Tầng trệt của chung cư được tận dụng làm bãi giữ xe máy. 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, chung cư 155 – 157 Bùi Viện được kiểm định chất lượng công trình vào năm 2016. Kết quả cho thấy khả năng chịu lực của kết cấu công trình không đáp ứng được nhu cầu sử dụng bình thường, thuộc diện nhà chung cư bị hư hỏng nặng cần phải di dời, phá dỡ trong thời gian nhất định. 

Đến năm 2019, UBND TP.HCM cho phép UBND Q.1 tạm ứng ngân sách để hỗ trợ kinh phí thuê nhà tạm cư và di dời các hộ dân khỏi chung cư 155 – 157 Bùi Viện. Nhà đầu tư sau khi được lựa chọn xây mới chung cư sẽ chi trả lại cho ngân sách. 

Tính đến cuối tháng 1/2022, UBND Q.1 đã tạm ứng 10,7 tỷ đồng để chi hỗ trợ kinh phí thuê nhà tạm cư và di dời các hộ dân khỏi chung cư nói trên. Trong đó, chi phí hỗ trợ thuê nhà tạm cư từ tháng 6/2019 đến tháng 11/2021 là 9,8 tỷ đồng và chi phí hỗ trợ di dời là 935 triệu đồng. 

Từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022, UBND Q.1 đã 4 lần gửi công văn đến UBND TP.HCM xin hướng dẫn về nguồn kinh phí hỗ trợ thuê nhà tạm cư cho các hộ dân chung cư 155 – 157 Bùi Viện. Tuy nhiên, UBND TP.HCM vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo thực hiện (!?)

TP.HCM sắp làm việc với Bộ Xây dựng về cải tạo, xây mới chung cư cũ

TP.HCM sắp làm việc với Bộ Xây dựng về cải tạo, xây mới chung cư cũ

Dự kiến trong tháng 2/2022, đoàn công tác UBND TP.HCM sẽ làm việc với Bộ Xây dựng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chương trình cải tạo, xây mới chung cư cũ trên địa bàn. 

Khánh Hoà – Anh Phương