Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân xuất ngũ

Thông tư 22 của Bộ Quốc phòng quy định về điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc có hiệu lực từ ngày 16/5.  

Thông tư nêu rõ, điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức trợ cấp hàng tháng của tháng 12 năm 2021 đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. 

Mức trợ cấp hàng tháng của các đối tượng sau khi đã được điều chỉnh tăng thêm, cụ thể như sau: Từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp bằng 2.031.000 đồng/tháng; từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp bằng 2.123.000 đồng/tháng; từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp bằng 2.217.000 đồng/tháng; từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp bằng 2.309.000 đồng/tháng; từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp bằng 2.400.000 đồng/tháng.

Tăng mức trợ cấp hàng tháng với cán bộ công an đã xuất ngũ

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14 có hiệu lực từ 21/5 quy định điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ công an thuộc đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2022, mức hưởng trợ cấp hàng tháng của cán bộ công an được điều chỉnh tăng thêm 1,074 so với mức hưởng trợ cấp trước đó.

Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Cụ thể, mức hưởng trợ cấp hàng tháng được tính theo công thức sau:

Mức hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngày 1/1/2022 =
 
Mức hưởng trợ cấp tháng 12/2021 x 1,074

Cán bộ Công an thuộc đối tượng hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định bao gồm:

Đối tượng quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch 05/2010/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn Quyết định 53/2010/QĐ-TTg quy định về chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong Công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương.

Đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch 05/2010/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân, viên chức Công an theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Tăng mức cho vay học sinh, sinh viên

Tại Quyết định số 5/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, có hiệu lực từ ngày 19/5/2022, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên (HSSV) từ 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV.

Đối tượng bao gồm:

Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo hoặc hộ có mức sống trung bình.

Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Có thể đăng ký xe máy tại công an xã, xe ô tô tại công an huyện

Có hiệu lực từ ngày 21/5, Thông tư 15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, Thông tư 15 (sửa đổi khoản 6 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA) trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức.

Ảnh: Đình Hiếu

Công an cấp xã đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Lưu ý, chỉ những xã trong ba năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm, thì công an xã sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe.

Công an cấp huyện sẽ đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; trừ:

Xe ô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó...

Người vi phạm có thể nộp phạt nguội tại công an nơi cư trú

Cũng theo Thông tư 15, người bị phạt nguội ở huyện khác sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội.

Khi xác minh được người bị phạt nguội mà người đó không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm thì kết quả phạt nguội sẽ được gửi về cho Công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm:

Gửi cho Công an xã: Nếu lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã.

Gửi cho Công an huyện: Nếu lỗi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Lúc này, cơ quan Công an nơi người vi phạm cư trú sẽ mời người đó đến trụ sở để giải quyết vụ việc.

Mộc Miên

Chính sách mới về trợ cấp cho công nhân, viên chức quốc phòng thôi việc

Chính sách mới về trợ cấp cho công nhân, viên chức quốc phòng thôi việc

Một loạt các chính sách mới về trợ cấp, tiền lương đối với các nhóm đối tượng: công nhân, viên chức quốc phòng; quản lý thị trường; lao động trong lĩnh vực du lịch sẽ có hiệu lực từ tháng 4.

Chính sách mới có hiệu lực: Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đóng BHXH

Chính sách mới có hiệu lực: Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đóng BHXH

Từ tháng 2/2022, nhiều chính sách, quy định mới liên quan trực tiếp đến người lao động chính thức có hiệu lực trong đó có việc điều chỉnh tiền lương, thu nhập đã đóng bảo hiểm xã hội.

Chính sách mới: Quân nhân nghỉ phép năm theo chế độ mới

Chính sách mới: Quân nhân nghỉ phép năm theo chế độ mới

Bộ Quốc phòng ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy định chế độ nghỉ của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.