Trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng tại khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022:

Hướng tới một thế giới hoà bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng* - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thưa lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân đội các nước!

Thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý trong và ngoài nước!

Trước hết, thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, khách quý; đại diện các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh từ 30 quốc gia tham dự lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 tại Thành phố Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng của Việt Nam.

Nhân dịp này, tôi xin gửi tới toàn thể quý vị lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa toàn thể quý vị!      

Cùng với xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước trên thế giới luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, duy trì và thúc đẩy phát triển.

Với mục đích đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tăng cường đối ngoại quốc phòng, tăng cường lòng tin giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, thúc đẩy hợp tác về công nghiệp quốc phòng, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 là một cơ hội rất tốt để các nhà hoạch định chính sách về quốc phòng, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, an ninh gặp gỡ, trao đổi, phát triển hợp tác hướng tới một thế giới hoà bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao trách nhiệm và nỗ lực của Bộ Quốc phòng Việt Nam, cũng như sự đóng góp của toàn thể quý vị trong việc chuẩn bị tổ chức và tham gia Triển lãm Quốc phòng Quốc tế lần thứ nhất tại Việt Nam. Có thể nói, vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, ngày hôm nay, 170 đơn vị, doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, an ninh có công nghệ tiên tiến và uy tín của 30 quốc gia từ khắp các châu lục đã có mặt tại đây, thể hiện tình cảm, sự đoàn kết vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Tại Triển lãm, các doanh nghiệp quốc phòng trong nước và quốc tế sẽ trưng bày và giới thiệu các trang thiết bị quân sự, vũ khí, giải pháp công nghệ cho tất cả các lực lượng hải quân, lục quân, phòng không-không quân, tác chiến không gian mạng, hậu cần, kỹ thuật. Đây là biểu tượng cho lòng tin, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển; là tình cảm đầy ý nghĩa của bạn bè quốc tế dành cho đất nước, con người và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng luôn thể hiện sự chân thành, trách nhiệm với bạn bè quốc tế.

Thưa toàn thể quý vị.

Bên cạnh xu thế lớn là hòa bình, hợp tác và phát triển, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng gay gắt, cần phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương và đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia dựa trên công lý, lẽ phải và luật pháp quốc tế. Trong đó, tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại về quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa các nước trên thế giới có vai trò rất quan trọng và có thể nói có vai trò quyết định.

Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; hợp tác vì hòa bình, phát triển, bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hoà bình, tự vệ và vì Nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng hiện đang tích cực tham gia các hình thức hợp tác quốc phòng phù hợp cả song phương và đa phương với các quốc gia trên thế giới. Hợp tác công nghiệp quốc phòng và đặc biệt là Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022 sẽ mở ra các cơ hội hợp tác, cùng tìm hiểu nghiên cứu xu hướng phát triển của trang bị kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng an ninh trên thế giới; đa dạng hóa các kênh mua sắm, tiếp nhận chuyển giao công nghệ của nước ngoài và sản xuất, trang bị khí tài, hậu cần đáp ứng cho lực lượng vũ trang các nước để phục vụ nhu cầu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân trước những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Đây là dịp để tất cả chúng ta thắt chặt hơn mối quan hệ và cũng là cơ hội để Việt Nam được chào đón bạn bè quốc tế, chia sẻ văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu về đất nước, con người của Việt Nam - một dân tộc yêu chuộng hoà bình, thân thiện, cần cù, mến khách.

Thưa toàn thể các quý vị!

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức Triển lãm, cộng hưởng với sự ủng hộ, yêu mến, quan tâm của quý vị khách quý quốc tế, tôi tin tưởng và chúc Triển lãm sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và mang lại nhiều kết quả ấn tượng.

Xin chúc các vị đại biểu, khách quý dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc tất cả quý vị có những giây phút thật tuyệt vời tại Việt Nam và tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.

Xin trân trọng cảm ơn!