Mẫu xe tự hành đầu tiên của Việt Nam được tập đoàn Phenikaa nghiên cứu, phát triển và sản xuất được giới thiệu trong khuôn khổ Hội thảo Quốc tế “Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh” được tổ chức vào chiều nay (26/3) tại trường Đại học Phenikaa (quận Hà Đông, Hà Nội).

Các tính năng nổi bật của xe tự hành thông minh Phenikaa so với các sản phẩm khác cùng loại bao gồm: Hệ thống chuyển làn tự động; Hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; Hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; Chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; Chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tuỳ theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh;…

{keywords}
Chiếc xe tự hành Phenikaa được trang bị gần 40 tính năng thông minh, có thể chở từ 4-6 người. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Mẫu xe tự hành thông minh “Made in Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn Phenikaa nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, chiếc xe chạy bằng điện này hoàn toàn không có tay lái nên không có hệ thống trợ lực lái, chế độ tự hành được thực hiện một cách đơn giản khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng. Mẫu xe có những tính năng thông minh, được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM,...

{keywords}
Mẫu xe tự hành được cho là sở hữu nhiều công nghệ thông minh hàng đầu thế giới, chạy bằng điện thân thiện với môi trường. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Tại hội thảo, Tiến sĩ Hồ Xuân Năng – Chủ tịch tập đoàn Phenikaa cho biết, đây là mẫu xe prototype đầu tiên được Phenikaa nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện, đánh dấu mốc quan trọng cho lĩnh vực công nghệ tự hành tại Việt Nam, với mong muốn sớm đưa Việt Nam thành tên tuổi lớn trên bản đồ thế giới về công nghệ tự hành.

“Phenikaa tiếp tục ghi nhận khát vọng cống hiến, lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo đến với cộng đồng, từ đó tạo ra những thương hiệu quốc gia mang đẳng cấp quốc tế, cùng nhau xây dựng một Việt Nam phát triển, thịnh vượng, tự lực – tự cường”, Chủ tịch tập đoàn Phenikaa nói.

{keywords}
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, chiếc xe tự hành Phenikaa thế hệ đầu tiên này sẽ phù hợp khi thử nghiệm tại các khu du lịch, khu đô thị, sân golf, khuôn viên các trường đại học,... (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Hội thảo “Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh” được tổ chức bởi tập đoàn Phenikaa, có sự góp mặt của ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Phan Tâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Kiyoshi Ejima – Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (tham gia theo hình thức trực tuyến); cùng đại diện các Bộ, Viện nghiên cứu, trường đại học; các hãng xe Toyota, Honda, Mazda,...

{keywords}
Hội thảo có sự tham luận trực tuyến của nhiều chuyên gia đến từ các hãng xe Nhật Bản. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Tại hội thảo, các đại biểu và các chuyên gia cũng đã chia sẻ thông tin, cùng nhau thảo luận những thuận lợi và thách thức trong việc xây dựng đô thị thông minh, phát triển các giải pháp giao thông thông minh và đưa ra những nhận định về triển vọng đột phá của công nghệ tự hành cho đô thị thông minh nói riêng và cuộc sống của con người trong tương lai nói chung.

Hoàng Hiệp

Đã có nước đầu tiên trên thế giới 'bật đèn xanh' cho xe tự lái

Đã có nước đầu tiên trên thế giới 'bật đèn xanh' cho xe tự lái

Anh sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới cho phép tài xế rời tay khỏi vô-lăng khi xe đang chạy trên đường cao tốc.