Đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa phát hiện, bắt quả tang 3 cơ sở sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không nhãn mác để tẩy trắng măng và ngó sen tại Chợ đầu mối nông sản Bình Điền.

Cụ thể, tại vựa rau, củ, quả, nằm bên trong khuôn viên chợ, cảnh sát phát hiện một vựa đang ngâm măng bằng hóa chất không nhãn mác, không hạn sử dụng trong 10 bồn nhựa với khối lượng 950kg chuẩn bị bán ra thị trường. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ 950kg măng đã ngâm hóa chất, 2kg hóa chất để xử lý.

Cùng thời điểm, tại một cơ sở khác, cảnh sát cũng bắt quả tang nhiều người đang tẩy trắng 850kg măng, thu giữ 18kg hóa chất các loại. Tại hai ô vựa này còn có hàng chục tấn măng đang chờ ngâm với hóa chất để bán ra thị trường.

Phát hiện 3 cơ sở ngâm hóa chất tẩy trắng măng, ngó sen tại chợ Bình Điền
Cơ sở dùng hóa chất tẩy tắng măng, ngó sen

Một tổ công tác khác tiến hành kiểm tra cơ sở sơ chế ngó sen và thu giữ 135kg ngó sen đã ngâm hóa chất, và 620gam hóa chất màu trắng. Lực lượng chức năng đã tiến hành thu mẫu măng, ngó sen và hóa chất để phân tích, làm căn cứ xử lý theo quy định.

Bước đầu, chủ 3 cơ sở khai nhận đã mua các loại hóa chất trên tại chợ Kim Biên, mục đích để tẩy tắng, tạo màu đẹp hơn cho măng và ngó sen.

Theo đó, khi nhập măng về, các chủ hàng sẽ ngâm nước và được cho vào các thùng nhựa dung tích 100 lít có chứa hóa chất tẩy trắng và bột màu cam, sau đó được vớt ra cho vào các túi nhựa (loại 1 kg/túi và 5 kg/túi) tiếp tục bỏ bột màu vàng vào rồi đem bán.

Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng đựng hóa chất trong túi nylon, ca nhựa dơ bẩn rồi giấu trong các đống rác.

Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cuối tháng 1/2022, cảnh sát cũng phát hiện 8 tấn ngó sen ngâm hoá chất ở huyện Củ Chi.

Theo đó, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP. Hồ Chí Minh bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Bá Thinh (49 tuổi) tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi.

Thời điểm kiểm tra có 13 công nhân đang đổ đống ngó sen trên nền xi măng để sơ chế. Công an phát hiện hơn 20 thùng nhựa lớn đang ngâm ngó sen với hóa chất, ước tính khoảng 8 tấn cùng nhiều can nhựa không có nhãn mác và không có thời hạn sử dụng.

Bên trong các can chứa hóa chất dạng lỏng; nhiều bao hóa chất dạng bột không được sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Lực lượng chức năng lập biên bản hộ kinh doanh này về hành vi sử dụng phụ gia hóa chất không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm.

Theo Công Thương