Người dân ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch phản ánh về việc người nhà lãnh đạo xã xây dựng công trình trong khu vực cắm mốc đường cao tốc.

Ngôi nhà chờ đền bù dự án cao tốc Bắc-Nam của con gái ông Nguyễn Văn Phi (cán bộ tư pháp xã Quảng Thạch). (ảnh: Thanh Hà)

Theo tìm hiểu, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc (là con gái ông Nguyễn Văn Phi – công chức tư pháp xã) ở thôn 7, xã Quảng Thạch đã xây một ngôi nhà mới có diện tích 120m2. Ngôi nhà xây cao 3,6m được tô trát vữa, lợp mái tôn. Phía ngoài có hàng rào mới xây, trong vườn được trồng rất nhiều cây chuối, cây si đường kính 20cm.

Trường hợp khác là anh Phan Đức Thọ (SN 1995, con trai của ông Phan Văn Lý – công chức văn phòng UBND xã) ở thôn 8, Quảng Thạch xây nhà trên thửa đất 1157, tờ bản đồ số 11, diện tích 205m2. Đây là thửa đất đang đứng tên ông Phan Văn Trí, chú ruột của anh Thọ.

Ngôi nhà mới xây của gia đình anh Phan Đức Thọ, con trai của ông Phan Văn Lý – cán bộ văn phòng UBND xã Quảng Thạch. (ảnh: Thanh Hà)

Anh Thọ xây nhà bằng tường gạch xi măng, diện tích 128m2, mái lợp tôn. Bên cạnh nhà là ruộng lúa sản xuất, anh Thọ còn trồng thêm một hàng cau.

Ông Phan Duy An - Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, dự án đường cao tốc Bắc – Nam đi qua địa phương, theo hướng tuyến hiện tại thì có 7 hộ xây dựng công trình mới.

Khi phát hiện, xã thành lập đoàn vận động, xử lý các sự việc phát sinh trên.

Nhiều cây cối mới được trồng trong vườn nhà chờ đền bù dự án cao tốc Bắc-Nam của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc. (ảnh: Thanh Hà)

Theo ông An, có 2 trường hợp là người nhà của cán bộ xã, nên UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo xã cho 2 cán bộ là Nguyễn Văn Phi và Phan Văn Lý nghỉ việc cơ quan 2 đến 3 ngày để về vận động người nhà tháo dỡ công trình mới xây dựng chờ đền bù đường cao tốc Bắc –Nam.

“Nhận chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện vào chiều ngày thứ 6 (23/4), đến sáng thứ 2 (25/4), sau khi họp bàn giao xong, lãnh đạo xã đã cho 2 cán bộ nghỉ 2 -3 ngày để vận động con em tháo dỡ công trình vi phạm.

Bản thân tôi và Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp đến các gia đình vận động, đề nghị không tiếp tục xây dựng, di dời các công trình. Hết thời gian 2 - 3 ngày, các cán bộ này phải báo cáo kết quả thực hiện lên UBND xã để xã báo cáo lên cấp trên” – ông An thông tin.

Người dân xã Quảng Thạch phản ánh về việc người nhà cán bộ xã xây nhà chờ đền bù dự án cao tốc Bắc-Nam. (ảnh: Thanh Hà)

Ông Phan Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho hay, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, giúp bà con nắm đầy đủ thông tin về dự án, ngăn ngừa các hành vi cố ý xây dựng, cơi nới công trình để chờ đền bù.

Huyện đã thành lập nhiều tổ phản ứng, trực tiếp đến vận động, yêu cầu người dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.

Ông Thanh chia sẻ, “qua báo cáo cũng như công tác nắm tình hình, tôi chỉ đạo 2 cán bộ đó nghỉ để về vận động gia đình. Nếu hết thời gian tháo dỡ mà không thực hiện, chính quyền sẽ xử theo quy định của pháp luật; vi phạm đến đâu, xử lý đến đó”.

“Đã cán bộ thì phải gương mẫu, không gương mẫu thì đối chiếu với quy định để xử lý” – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch nói .

Được biết, huyện Quảng Trạch là địa phương có 8 xã dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua. Chỉ trong thời gian ngắn, có hơn 70 hộ dân xây công trình, trồng cây để đón đền bù. Qua công tác vận động của chính quyền và các đoàn thể địa phương, nhiều hộ dân đã tự tháo dỡ các công trình mới xây trong phạm vi dự án.

Thanh Hà