Việt Nam hiện xếp hàng Top ở khu vực châu Á về số trường quốc tế và trường song ngữ (hơn 100 trường, tập trung hầu hết ở TP.HCM và Hà Nội). Điều này xảy ra khi nhu cầu về các mô hình giáo dục hiện đại hơn, cá nhân hóa hơn và mang tính quốc tế hơn ngày càng tăng lên.

Lý do chọn trường quốc tế là xu hướng

Một cuộc khảo sát gần đây của tổ chức cố vấn du học Crimson cho thấy, các gia đình cho con học trường quốc tế ở lứa tuổi trung học phổ thông vì đây chương trình giáo dục toàn diện, sử dụng tiếng Anh, có bằng cấp, chứng chỉ được công nhận quốc tế như IGCSE, A Levels hay IB (Bằng tú tài quốc tế). Bên cạnh đó, trường quốc tế giúp cho học sinh được tiếp cận với một môi trường đa văn hóa hơn, hỗ trợ đắc lực trong quá trình ứng tuyển vào các trường đại học trên thế giới. Đồng thời, áp lực về thi cử nhẹ nhàng hơn cũng là một tiêu chí của các gia đình.

{keywords}
 Chuẩn bị cho một môi trường toàn cầu không bao giờ muộn

Tuy nhiên, theo đại diện Crimson Education, các gia đình cần nhìn rộng và xa hơn, để chuẩn bị đủ điều kiện cho con cạnh tranh với các bạn đồng lứa trên thế giới.

“Nhìn vào các nước trong khu vực, hầu hết các học sinh của Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) hay thậm chí Thái Lan đều được chuẩn bị và tiếp cận với môi trường quốc tế từ rất sớm. So với số lượng 3 - 4 môn học mà học sinh Việt Nam được chọn cho chương trình A Levels thì những học sinh ở Singapore được chọn tối thiểu là 6 môn.

Trong khi đó quy trình tuyển sinh đại học trên thế giới ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Một số trường top đầu thế giới có tỷ lệ chấp nhận vào trường dưới 4%, trong khi những trường khác chỉ nhận 17% số người ứng tuyển. So với tỷ lệ chấp nhận 30 ++% vào trường đại học tốt nhất ở Việt Nam thì “cuộc chơi” để vào được một trường hàng đầu của Mỹ hoặc Anh khó hơn gấp bội lần” - đại diện Crimson Education chia sẻ.

{keywords}
Các nhà sáng lập của Crimson Education gặp gỡ học sinh THPT Việt Nam

Vì vậy, theo Crimson Education bài toán đặt ra cho phụ huynh và học sinh là phải xác định được chiến lược sau khi học trường quốc tế và định hướng trường, ngành học phù hợp cho con sau khi tốt nghiệp THPT.

Phụ huynh cần chuẩn bị gì cho con?

Theo đại diện Crimson Education, điều trước tiên và căn bản nhất là điểm số tốt.

“Các gia đình cần biết rằng, 50% số học sinh nộp đơn vào các trường đại học top đầu Mỹ đều đạt điểm cao và có điểm SAT trên 1400. Vì vậy, học sinh cần có kế hoạch học tập rõ ràng và phải chuẩn bị sớm, ngay cả trước mỗi bậc học.”  - đại diện Crimson Education cho biết.

Tuy nhiên cũng đáng lưu tâm là một số học sinh đạt số điểm tuyệt đối (1600 điểm trong bài thi SAT) lại không được nhận vào một số đại học cạnh tranh nhất thế giới.

Do đó, việc nhận thức rằng điểm số không phải là tất cả là điều mà phụ huynh cũng cần lưu ý.

“Điểm số sẽ chỉ là một con số vô tri nếu học sinh không có khả năng suy nghĩ sâu sắc về thế giới, thích khám phá và biết cách đóng góp cho xã hội. Do đó, nhiều trường đại học còn quan tâm tới thành tích các hoạt động ngoại khóa của học sinh trong hồ sơ ứng tuyển. Vì vậy, phụ huynh cần khuyến khích con tham gia các ngoại khóa ở trường, cũng như các công việc và cơ hội phát triển khả năng lãnh đạo bên ngoài trường học.” - đại diện Crimson Education nhấn mạnh.

{keywords}
 Các học sinh thành công của Crimson Education chia sẻ về “bí kíp” ứng tuyển đại học hàng đầu của mình.

Cuối cùng, một xu hướng văn minh của nhiều gia đình trên thế giới chính là tìm kiếm sự hỗ trợ từ những chuyên gia hướng nghiệp có kinh nghiệm hoặc tìm đến sự hỗ trợ với các tổ chức cố vấn du học, định hướng nghề nghiệp cho con từ sớm. Bởi việc xác định sớm về năng lực cá nhân, đam mê của học sinh dựa trên kinh nghiệm của người thành công đi trước sẽ giúp học sinh tìm thấy con đường nghề nghiệp tương lai rõ ràng hơn thay vì việc phụ huynh  “thử - làm lại” và phải trả giá về thời gian, tài chính.

Crimson Education là lựa chọn của nhiều gia đình có định hướng cho con vào các trường có hàng đầu tại Anh/Mỹ.

Thông tin chi tiết: https://bit.ly/CrimsonVietnam

Lệ Thanh