Không khó để thấy một vài mẫu xe được chủ nhân lắp thêm cản trước/sau chạy trên đường phố. Nhiều mẫu xe hay được chủ xe “độ” thêm bộ phận này như: Toyota Fortuner, Innova hay thậm chí cả những chiếc xe đời sâu như Zace,...
Anh Lê Việt Trung (Ba Đình, Hà Nội), chủ nhân chiếc Toyota Zace GL đời 2002 chia sẻ: “Tôi mới lấy bằng nên tìm mua một chiếc xe cũ và chọn Toyota Zace GL. Do mới lái, sợ va quyệt ảnh hưởng đến sơn xe và vỏ xe nên tôi có lắp thêm bộ cản trước/sau bằng inox để bảo vệ. Sau khi lắp, tôi thấy chiếc xe của mình trông hầm hố, độc đáo hơn”.
Theo nhiều chuyên gia, việc lắp thêm cản trước/sau có thể khiến chiếc xe được bảo vệ tốt hơn nhưng trên thực tế, sự an toàn của người ngồi trong xe lại không được đảm bảo.
Chủ xe tự ý lắp thêm cản trước/sau, vượt quá kích thước hiện trạng của xe khoảng 4cm sẽ bị từ chối đăng kiểm |
Trao đổi với PV, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản quy định về việc lắp thêm cản trước/sau này. Về nguyên tắc xe có như thế nào thì phải để y nguyên như thế.
"Xe lắp thêm cản sẽ ảnh hưởng đến các điều kiện về va chạm. Ví dụ thông thường, khi đâm với một lực mạnh, xe sẽ bung túi khí nhưng khi lắp cản, có khi lại không bung và xảy ra những hệ luỵ khác. Nếu lắp phụ kiện như cản trước/sau chính hãng thì cản đó phải được qua thử nghiệm, công bố thì mới được, còn tự chế ra để lắp thì không được”, ông Hệ cho biết.
Lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cũng cho biết, xe lắp thêm cản trước/sau sẽ bị từ chối đăng kiểm và buộc phải tháo dỡ. “Tất cả những xe khi lắp thêm cản trước/sau đều dẫn đến những sai số về mặt kỹ thuật khi đăng kiểm. Chỉ một vài mẫu xe được nhà sản xuất trang bị sẵn cản trước/sau khi xuất xưởng và có hình ảnh, thông số kỹ thuật của nhà sản xuất mới được đăng kiểm khi xe lắp thêm trang bị này”.
Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những xe tự lắp thêm khung/cản bảo vệ ô tô còn bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính với lỗi: "tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".
(Theo Xe giao thông)