Giá vàng nhích lên vào thứ Hai do sự sụt giảm nhẹ của đồng đô la, các nhà đầu tư đang dõi theo dữ liệu lạm phát của Mỹ và thông tin từ các cuộc họp của ngân hàng trung ương nước này để làm sáng tỏ lộ trình tăng lãi suất. Vàng giao trong ngày tăng 0,27%, lên 1.855,40 USD/ounce

Giá vàng quay đầu giảm hôm thứ Ba khi nhà đầu tư lo ngại về tác động kinh tế của việc thắt chặt chính sách tích cực của các ngân hàng trung ương lớn, mặc dù mức giảm bị hạn chế do lợi suất kho bạc Mỹ tăng đã hỗ trợ đồng USD. Vàng giao ngày giảm 0,2% lên 1.844,40 USD / ounce, thoát khỏi mức đáy một tuần trước đó là 1.836,10 USD 

Giá vàng giữ gần mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Ba khi các nhà đầu tư đặt cược rằng, kế hoạch thắt chặt mạnh của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ giữ lãi suất tăng trong một thời gian dài, thúc đẩy lợi suất Kho bạc Mỹ.

Giá vàng ít thay đổi vào thứ Tư khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát của Mỹ trong tuần này để biết thêm các tín hiệu về nền kinh tế khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tìm cách hạ nhiệt. Về cơ bản, vàng trong ngày tăng 0,1% lên mức 1.850,41 USD / ounce. 

Giá vàng tăng nhẹ hơn vào thứ Năm trước áp lực do lợi suất Kho bạc Mỹ tăng cao khi trọng tâm chuyển sang dữ liệu lạm phát của Mỹ cho kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu báo hiệu một đợt tăng trong tháng Bảy. ECB cho biết, họ sẽ kết thúc việc mua trái phiếu vào ngày 1 tháng 7 sau đó tăng lãi suất lên 25 điểm cơ bản

Vàng giảm nhẹ vào thứ Sáu và hướng đến một đợt giảm hàng tuần, khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, với việc các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng hàng tháng của Hoa Kỳ sẽ đến hạn vào cuối ngày để biết những tín hiệu về tương lai của chính sách tiền.Về cơ bản,vàng giao trong ngày hôm nay giảm 0,3% xuống 1.842,77 USD /ounce và giảm khoảng 0,4% trong tuần. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng giảm 0,4% xuống 1.845,40 USD.

Nhà phân tích Warren Venkatesh của DailyFX cho biết: “Đồng USD đang giao dịch cao hơn một chút, do đó ảnh hưởng đến giá vàng, những hành động thận trọng của nhà đầu tư khi họ đang xem xét CPI của Mỹ vào cuối ngày hôm nay”.

“Vàng đã được củng cố quanh vùng quan trọng 1.850 USD trong một thời gian, nhưng dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ có thể thúc đẩy một sự đột phá.”, tích Warren Venkatesh nhấn mạnh thêm.

Mức lạm phát cao hơn dự kiến có thể củng cố lập trường tích cực của Fed vì ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới và trong tháng 7. Dự báo nhiều chuyên gia phân tích đều đồng ý rằng, tỷ lệ lạm phát hàng năm trong tháng 5 sẽ ổn định ở mức 8,3%.

Các ngân hàng trung ương lớn đang bắt kịp tốc độ tăng lãi suất để tránh lạm phát gia tăng. Môi trường lãi suất cao có xu hướng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lợi.

“Các ngân hàng trung ương có những điều chỉnh mạnh tỷ giá tăng và đồng USD mạnh hơn đã khiến thị trường vàng tỏa sáng. Việc rút các khoản hỗ trợ tài chính và tiền tệ chưa từng có cũng đang đè nặng lên tâm lý, ”ANZ Research chia sẻ.

“Phạm vi giá hiện tại từ 1,800 USD /ounce –1,900 USD /ounce sẽ không đem lại bất kỳ một dự đoán rõ ràng nào cho đến khi vàng phá vỡ một trong hai bên của phạm vi”, ANZ lưu ý.

Trong khi đó, chiết khấu vàng ở Ấn Độ trong tuần này đã kéo dài lên mức cao nhất trong bảy tuần, trong khi những lo ngại mới về sự lây lan của COVID-19 ở người tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc khiến người mua ngần ngại mua hàng. 

Ngọc Cương

Giá vàng hôm nay 11/6: Lãi suất tăng, USD mạnh, vàng giảm giáGiá vàng thế giới giảm trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng và đồng USD mạnh lên đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng.