Chợ online: Sống chết mặc bay, phủi tay trách nhiệm

Vụ việc Shopee bán bản đồ có đường ‘lưỡi bò’của Trung Quốc đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để quản lý các chợ online tự phát, khi người bán tự do đăng bài, còn các ông chủ chợ lại phủi tay trách nhiệm?

 Vụ việc Shopee bán bản đồ có đường ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để quản lý các chợ online tự phát, khi người bán tự do đăng bài, còn các ông chủ chợ lại phủi tay trách nhiệm?. Một chợ online tốt không thể chỉ là chỗ bán bán ghế, cho thuê ốt, treo biển để thu phí... rồi sống chết mặc bay theo kiểu nhiều tên tuổi ầm ĩ hiện nay áp dụng.

Quyết liệt chống hàng giả

Việc đảm bảo chất lượng và uy tín của các nhà bán hàng trên các sàn TMĐT vẫn còn rất nhiều lỗ hổng. Đây cũng là vấn đề khiến các sàn đau đầu và đã có những để nỗ lực xử lý. Tuy nhiên, cũng phải cần có thêm thời gian để giải quyết triệt để hơn.

Thực tế, bán hàng trực tiếp từ người bán đến người mua còn có những tình huống “trật khớp”, huống chi là bán hàng thông qua các trang giao dịch trung gian như các sàn TMĐT. Quan trọng là trong “cuộc tình tay ba” này, trách nhiệm của các sàn TMĐT cũng cần được làm rõ hơn trong việc tiếp nhận và chủ động xử lý phản hồi, bức xúc của người tiêu dùng.

{keywords}

Từng vướng vào nạn hàng giả, Amazon đã thực hiện một số biện pháp ngăn chặn bằng cách yêu cầu những thương hiệu lớn như Nike, Hasbro và Cuisinart phải xuất trình hoá đơn chứng minh sản phẩm của mình là hợp pháp và sau đó phải trả một khoản phí. Một số nhà cung cấp bên thứ ba sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu Amazon cảm thấy nghi ngờ hoặc bị phàn nàn từ khách hàng.

Trong một tuyên bố, Amazon cho rằng, không có chỗ cho hàng giả. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất và thương hiệu để xác định những ai vi phạm và loại bỏ sản phẩm gian lận trên website của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang tích cực hoạt động và tìm ra những kẻ chơi xấu trên sân chơi này.

Những người muốn mặt hàng của họ hiện diện trên Amazon phải cung cấp hóa đơn không quá 90 ngày, chứng minh việc mua ít nhất 30 mặt hàng, với ít nhất 5 sản phẩm khác nhau trên biên lai. Đầu năm nay, gã khổng lồ thương mại điện tử bắt đầu áp lệ phí cao cho những người bán hàng độc lập muốn bán sản phẩm từ các nhãn hiệu như Adidas, Hasbro và Samsung.

Đánh giá về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng, Trần Trọng Tuyến, CEO Sapo cho rằng, các sàn giao dịch thương mại điện tử cần tăng cường quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm, có biện pháp ngăn chặn, xử phạt với các DN bán hàng giả, hàng nhái…

Đối với các DN và các sàn thương mại điện tử, cần tăng cường an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin thanh toán điện tử. Nếu có nền tảng công nghệ chắc chắn và ổn định, người dùng dễ tiếp cận hơn thì chắc chắn rảo cản cho thương mại điện tử sẽ được thu hẹp.

Là đơn vị trung gian kết nối, các sàn cần phải cứng rắn hơn với những sai phạm từ các nhà bán hàng, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh uy tín, cạnh tranh công bằng, góp phần củng cố niềm tin mua hàng trực tuyến nơi người tiêu dùng.

Người tiêu dùng thông minh

Niềm tin của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến đang là một trong những động lực rất lớn trong việc thúc đẩy TMĐT Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Dù kinh doanh truyền thống hay thương mại điện tử thì niềm tin luôn là yếu tố cần phải được quan tâm và xây dựng. Về phía các nhà bán hàng, không nên chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua việc chăm sóc và làm hài lòng khách hàng.

Tổng thư ký HH thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông Trần Trọng Tuyến đánh giá, sự phát triển của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu. Hiện nay, các trang thương mại điện tử trong nước và quốc tế vào Việt Nam là động lực cho sự phát triển mảng bán lẻ trực tuyến.

{keywords}

 

Các doanh nghiệp tiếp cận và tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch lớn và uy tín là cách tốt nhất để vừa quảng bá sản phẩm, vừa thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu. Người tiêu dùng hưởng lợi khi mua sắm thuận tiện, nhanh chóng với đa dạng các loại mặt hàng.

Tuy nhiên, không tránh khỏi vài trường hợp gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Chính vì thế, để đảm bảo quyền lợi, người mua hãy lựa chọn những đơn vị bán hàng uy tín, có chính sách rõ ràng và được cơ quan nhà nước công nhận.

Đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng, ông Tuyến cho biết, hãy chú ý tới các đánh giá của những người đi trước, lịch sử bán hàng của shop, các bình luận và tốc độ phản hồi cũng như nội dung trả lời của chủ shop để xác định mức độ nghiêm túc và chất lượng dịch vụ, sản phẩm của họ.

Với các chủ shop bán hàng trên website, không khó để xem các tiêu chí như website đó đã đăng ký với bộ công thương chưa, ngoài bán trên web họ có các địa chỉ bán hàng nào khác, mức độ cập nhật về nội dung, sản phẩm, hệ thống các số hotline, và các mức độ phản hồi.

Đôi khi tìm kiếm được kênh bán, người mua hàng có thể tra cứu các đánh giá của những khách hàng đi trước trên mạng, cũng là một cơ sở để mua hàng yên tâm hơn. Về các shop trên các sàn, các sàn cũng không ngừng đưa ra các tiêu chí để thẩm định các gian hàng, và cũng chính là để tăng tính cạnh tranh cũng như mức độ trong sạch của các gian hàng, người mua hàng cũng nên chú ý những tiêu chuẩn thế nào được gọi là một gian hàng uy tín.

Các sàn trung gian cần đẩy mạnh cơ chế "bộ lọc", phân biệt các shop uy tín để phục vụ người tiêu dùng khi lựa chọn mua hàng. Người tiêu dùng thì cần mua sắm thông thái hơn để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình. Đây không phải bài toán của riêng ai mà là sự cố gắng từ cả ba bên.

Nam Hải

'Lộc trời' chỉ có ở Việt Nam: Vạn người mê, Đài Loan, Thái Lan... xếp hàng xin mua

'Lộc trời' chỉ có ở Việt Nam: Vạn người mê, Đài Loan, Thái Lan... xếp hàng xin mua

Người Thái Lan, Đài Loan,... cũng tìm sang mua nhưng “cha đẻ” của loại nhãn tím này nhất quyết không bán.

Bị 'nữ hoàng' kêu lên Thủ tướng, VinaCapital lập tức chia tay, rút nhanh

Bị 'nữ hoàng' kêu lên Thủ tướng, VinaCapital lập tức chia tay, rút nhanh

Đại diện VinaCapital chính thức phát đi thông cáo sẽ hủy thương vụ đầu tư vào Ba Huân do “một số hiểu lầm giữa đôi bên”.

Hoa sen núi tuyết 7 năm mới nở hoa: Tăng sinh lực, 100 triệu/kg

Hoa sen núi tuyết 7 năm mới nở hoa: Tăng sinh lực, 100 triệu/kg

Hoa thiên sơn tuyết liên hay còn gọi là hoa sen mọc trên núi tuyết này đang được giới nhà giàu Việt mua về làm trà uống với giá 4-5 triệu đồng/bông, còn mua theo cân chúng có giá từ 80-100 triệu đồng/kg.

Trúng đậm 47 tỷ đồng: Độc đắc Vietlott sau 1 tháng lại 'nổ'

Trúng đậm 47 tỷ đồng: Độc đắc Vietlott sau 1 tháng lại 'nổ'

Giải độc đắc Jackpot 1 của loại hình xổ số tự chọn Power 6/55 tối nay lại "nổ" khi hệ thống của Vietlott xác định có một khách hàng vừa trúng giải trị giá hơn 47 tỷ đồng.

tin nổi bật

Lấn sân sang bất động sản, bài học từ Apax, Mai Linh

Lấn sân vào thị trường bất động sản, doanh nghiệp phải trả một cái giá rất đắt, bán đi khá nhiều tài sản để trả nợ.

Du lịch đừng chỉ lo đếm khách

Ngành du lịch cần thay đổi chiến lược, thay vì chú ý số lượng khách bao nhiêu, cần quan tâm tới tổng thu đóng góp vào nền kinh tế, cùng với đó là phát triển bền vững.

Hàng không toàn cầu dự báo có lãi từ 2023

Theo CNBC, ngành hàng không toàn cầu có lãi trở lại vào năm tới, kể từ khi đại dịch bùng phát.

Đầu tư ra nước ngoài: Nhiều quả ngọt, doanh thu và lợi nhuận tăng cao

Nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài đã có lợi nhuận và thu hồi được số vốn bỏ ra ban đầu. Trong đó, PVN và Viettel là hai đơn vị có số tiền đã thu hồi chiếm 95% tổng số vốn cần thu từ những dự án thực hiện bên ngoài biên giới.

Môi giới nhà đất bỏ nghề, lo không thưởng Tết

Trước khó khăn của thị trường, nhiều môi giới bất động sản đã bỏ nghề. Người ở lại bám trụ lo cái Tết không thưởng.

TP.HCM sẽ 'make up' cho hàng trăm trụ điện

Trụ điện được phủ lên lớp 'áo' mới là các tủ panel thông tin. Mô hình này được ngành điện đánh giá đảm bảo mỹ quan đô thị, nâng cao ý thức giữ vệ sinh công cộng của người dân.

'Tay đua lớn' tranh phần 'miếng bánh' 5 tỷ USD

Các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới nhằm rút ngắn thời gian giao hàng trong cuộc đua chiếm thị phần.

Vợ chồng trẻ khát vọng đưa mật muối ra ‘biển lớn’

Từ tình yêu với làng nghề muối truyền thống, vợ chồng trẻ Hồ Văn Vinh và Trần Thị Hồng Thắm mong muốn đưa sản phẩm mộc mạc, truyền thống của quê hương đi xa hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho bà con con diêm dân.

‘Đại bàng’ đổ bộ, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi lớn từ dòng vốn ngoại mà các "đại bàng" đổ vào Việt Nam.

EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương và chuyên gia nói gì?

Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xem xét đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN dự báo năm 2022 lỗ hơn 31.000 tỷ đồng do chi phí sản xuất điện và mua điện tăng cao.

Doanh nghiệp bất động sản xoay xở tìm vốn

Trước khó khăn thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm nhiều cách để giải quyết bài toán nguồn vốn.

Ra luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng thiếu thông tin về bên được hỗ trợ

VCCI cho rằng, các nội dung tại Dự thảo Báo cáo triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn được xây dựng chủ yếu từ góc nhìn của các cơ quan quản lý Nhà nước, thiếu góc nhìn từ doanh nghiệp thụ hưởng.

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.