- Mùa thi cũng là mùa "kiếm cơm" của nhiều dịch vụ ăn theo như luyện thi, "phao" thi...Mặc cho các cơ quan chức năng tích cực "bắt bớ", cảnh báo không "xài phao" nhưng những ngày này dù lén lút hay công khai hoạt động, không khó khăn để có thể tìm mua “phao” thi THPT ở các quán photo.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Trên 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT
Năm nay thi tốt nghiệp Vật lý, Sinh, Địa
Thông tin mới về đề thi tốt nghiệp năm nay
Thi tốt nghiệp: Địa phương sẵn sàng
Trông thi tốt nghiệp, xin lãnh đạo chừa tôi ra!
Vắt sức học sinh chạy đua 'chiến dịch 100%'

Nhan nhản thị trường “phao” thi

Dù không nóng bỏng, tấp nập như những năm trước, nhưng không khó để tìm mua những cuộn giấy cắt cuộn tròn buộc bằng dây thun hay các tập dữ liệu câu trả lời các môn thi THPT năm nay ở các hàng quán photo.

Năm nào cũng vậy, các môn thi tốt nghiệp THPT đều được lãnh đạo Bộ GD-ĐT rồi các giáo viên khẳng định kiến thức hầu hết trong chương trình lớp 12, không khó để đạt 50% số điểm của đề thi. Vậy nhưng vì nhiều lí do khác nhau chuyện bán mua “phao” thi vẫn diễn ra...


“Phao” thi được cắt, gọt sao cho “tiện sử dụng” nhất với các sĩ tử.

Trong vai dẫn người nhà đi tìm "phao" thi ở một số điểm "nóng" trên địa bàn Hà Nội thấy rằng, một số chủ có chút "kinh nghiệm" thấy chúng tôi ú ớ nên lắc đầu không có.  Tuy nhiên khi “chứng minh” được em mình là học sinh lớp 12 - vì học yếu nên rất cần “vật phòng thân” một số chủ quán đã “nồng nhiệt đón tiếp”.

Chủ quán T.T trên phố Tạ Quang Bửu (khu vực ĐH Bách Khoa HN) mở cho chúng tôi một “kho” dữ liệu các môn Toán, Văn, Địa. Khách hàng thoải mái lựa chọn. Nếu đồng ý sẽ được chủ tận tình photo, cắt ghép cho “vừa túi, vừa tay mà cầm chép”.

Tỏ vẻ vẫn chưa ưng ý, chúng tôi liền được ông chủ cho xem một thùng toàn các tài liệu được “cắt, gọt” cẩn thận với những phần trả lời các câu hỏi theo đề thi các năm được trình bày sáng sủa, gắn gọn.

Không lén lút như quán T.T, tại cổng Trường ĐH Kinh tế quốc dân các quán photo hoạt động khá công khai, sinh viên muốn mua luận văn, bài tập lớn cũng có, học sinh muốn tài liệu “phao” thi tốt nghiệp THPT đều có.

Chủ quán T.H hăm hở cho chúng tôi xem một loạt tập tài liệu các môn ở dạng “cắt, gọt, tiện sử dụng” với lời mời giá rẻ, chỉ từ 20.000 đồng -40.000 đồng/bộ tùy loại dày mỏng. Chủ quán này cũng cho biết thêm: “Phải tầm gần thi, quãng 30/5 quán này mới nhiều học trò đến mua”.

Tại một số quán photo gần cổng Trường THPT N.V.X (Vĩnh Phúc) thậm chí khi chỉ cần cất lời hỏi - chúng tôi đã nhận được những lời chào mời hết sức nhiệt tình của chủ quán với giá cũng ngang bằng với giá một bộ “phao” thi được rao bán tại Hà Nội.

Thủ "phao" để "phòng thân"

Anh Thắng, phụ huynh một học sinh tại Vĩnh Phúc tâm sự: “Con mình học cũng khá đều các môn nhưng thôi cứ bảo cháu photo thêm ít tài liệu mang vào. Nếu không làm được thì còn có cái để “phòng thân”.

Minh, học sinh một trường cấp III huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc thật thà cho biết: “Em học kém ở môn Văn, Anh và Sinh học. Thấy các bạn xung quanh hầu hết đều “thủ sẵn” ít tài liệu nên cũng làm chút để mang vào. Các thầy cô cũng có dặn cần xem thái độ của giám thị thì mới “làm” và thái độ phải nhã nhặn nếu bị phát hiện”.

Theo Minh: “Chủ yếu bọn em mang vào để yên tâm, không lo lắng chứ nhiều khi không xem. Cả 12 năm học mà lỡ dở, không qua kì thi này thì khổ lắm, chẳng biết chui vào đâu. Nhất là những môn tự luận như Văn. Em học khối A nên sợ làm không đúng, đủ ý”.

Lãnh đạo một trường THPT trên địa bàn Hà Nội tâm sự: “Là giám thị coi thi thú thực không ai thích nhưng vì trách nhiệm nên phải làm và càng phải làm nghiêm túc. Song mình cũng có học trò đi thi ở các hội đồng khác nhau. Tinh thần chung là nghiêm khắc nhắc nhở nhưng vẫn mong các em cố gắng để vượt qua kì thi này”.

  • Văn Chung – Hà Tạ