Theo ghi nhận của Lao Động, tại chợ xe máy cũ Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), hàng nghìn chiếc xe máy được xếp gọn gàng, chờ khách hàng tới mua. Tuy nhiên, theo lời các chủ cửa hàng ở khu vực này, nhiều ngày nay chủ yếu là người đến bán xe, khách tìm mua xe rất hiếm.

Chợ xe Chùa Hà ảm đạm, vắng vẻ sau ngày 15.8. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Anh Phạm Thành Trung (32 tuổi, nhân viên tại chợ xe máy cũ Chùa Hà) cho biết, sau ngày 15.8, lượng xe tiêu thụ tại cửa hàng rất ít, thậm chí như sáng hôm nay (17.8) không bán được chiếc xe nào.

"Trong mọi hợp đồng mua bán của cửa hàng, đều cam kết sẽ làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, lượng khách mua xe cũ vẫn giảm đi đáng kể từ sau khi Thông tư mới được ban hành" - anh Trung nói.

Anh Trung cho biết thêm, giá phí dịch vụ sang tên đổi chủ sau ngày 15.8 cũng có nhiều thay đổi. Trước đây, khách hàng chỉ mất 2 ngày và 2,5 triệu đồng để hoàn thiện giấy tờ sang tên.

Tuy nhiên, sau ngày 15.8, khách hàng cần mất 5 ngày và gần 3 triệu đồng để hoàn tất việc sang tên, đổi chủ đối với xe máy.

Cửa hàng bán xe máy cũ trên đường Láng, Hà Nội ế ẩm sau ngày 15.8. Ảnh: Vĩnh Hoàng
 Một cửa hàng xe máy tại phố Chùa Hà vắng bóng khách mua. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cùng chung tâm lý lo lắng với anh Trung, anh Trần Hoàng Sơn (chủ cửa hàng bán xe cũ trên phố Chùa Hà) cho biết, hiện cửa hàng đang chi nhiều ngân sách hơn để nhập xe mới chưa đăng ký, phục vụ khách hàng.

"Với nhiều thay đổi trong quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, nhiều khách hàng đã lựa chọn mua xe mới để tránh các thủ tục khi mua xe cũ" - anh Sơn nói.

 

 Chợ xe cũ ế ẩm, nhân viên chủ yếu ngồi xem điện thoại với lau chùi xe. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Mới mua chiếc xe Honda SH150 với giá 92 triệu đồng được 1 tuần, anh Trần Văn Hoàng (Nghĩa Đô, Cầu Giấy) cho biết, dù được chủ cửa hàng cam kết sang tên đổi chủ, nhưng anh vẫn rất bất an.

"Giá trị xe cao, nếu như không thể sang tên sẽ gây bất lợi cho tôi" - anh Hoàng nói.

 Chợ xe cũ Chùa Hà ế ấm, vắng bóng khách mua. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một số cửa hàng mua bán xe cũ trên đường Láng đã bắt đầu tháo biển, sẵn sàng giao xe cho khách. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Theo quy định, đối với xe đã qua nhiều chủ, người dân đang sử dụng xe không chính chủ cần đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Nếu còn giấy tờ mua bán sẽ bị xử phạt hành chính, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên.

Nếu không còn giấy tờ mua bán, công an sẽ phải niêm yết công khai trong 30 ngày rồi gửi thông báo cho người đang đứng tên trên đăng ký xe. Khi không có khiếu kiện, công an sẽ ra quyết định xử phạt hành chính sau đó làm thủ tục sang tên.

Thông tư 24/2023 quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, bao gồm:

Đăng ký xe lần đầu; đăng ký sang tên, di chuyển xe; cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký xe tạm thời; thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá (sau đây gọi chung là đăng ký xe); hướng dẫn giải quyết một số trường hợp cụ thể; biểu mẫu, thời hạn sử dụng chứng nhận đăng ký xe, xác định năm sản xuất của xe và biển số xe.

Theo Lao Động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!