Tại Việt Nam, trào lưu chơi siêu xe bắt đầu nở rộ khi chiếc Aston Martin Vanquish về nước cuối năm 2006 và sau đó 1 năm là chiếc Lamborghini Gallardo của đại gia Cường Đô la. Kể từ đó đến nay, số lượng siêu xe về ngày một nhiều, đa dạng mẫu mã hơn và có thêm các nhà phân phối chính hãng bên cạnh những đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Ngoài những xe đăng ký biển số Việt Nam phải đóng đầy đủ các loại thuế phí, các đại gia gần đây dần chuyển sang chơi siêu xe biển số nước bạn như Campuchia, Lào. Cũng từ đó xuất hiện thêm một số chiếc hypercar, megacar đình đám trị giá hàng triệu đô.

Việc định danh biển số sẽ bắt đầu từ ngày 15/8 tới đây không ảnh hưởng tới những người chơi xe biển số đẹp đến từ Lào, Campuchia, bởi các quy định để lưu hành loại xe này vẫn đang áp dụng như cũ.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có không dưới 10 chiếc siêu xe, xe thể thao các loại mang biển số Lào, Campuchia đã và đang có mặt tại Việt Nam. Bên cạnh một số xe thường xuyên qua lại giữa hai quốc gia, vẫn có những xe "đóng đô" luôn tại Việt Nam mà hiếm khi trở về nước đăng ký biển số. 

Siêu xe Koenigsegg Regera trị giá gần 200 tỷ đồng.

Campuchia là quốc gia được nhiều đại gia lựa chọn để đăng ký biển số và mang siêu xe về Việt Nam sử dụng. Nổi bật nhất là chiếc Koenigsegg Regera trị giá gần 200 tỷ đồng của đại gia Hoàng Kim Khánh. Xe xuất hiện ở nước ta hồi đầu năm 2022, nhưng hiện đã quay trở lại nước bạn một thời gian để bảo dưỡng, sửa chữa.

McLaren Senna mang biển số Campuchia với các ký tự theo tên chủ xe.

Trước khi đem về mẫu megacar, đại gia ngành thẩm mỹ này đã từng gây xôn xao khi mua chiếc McLaren Senna đầu tiên tại Việt Nam. Xe cũng mang biển số Campuchia, nhưng giá trị thấp hơn khi ước tính tiền lăn bánh  là gần 40 tỷ đồng. Chiếc hypercar này có mặt tại TP.HCM hồi cuối năm 2020 và có thời điểm đã quay về Campuchia.

Porsche 918 Spyder mang biển số Campuchia.

Tương tự, một doanh nhân ngành tiêu dùng cũng mạnh tay chi trên 1 triệu USD để mang về Việt Nam chiếc Porsche 918 Spyder sau khi ra biển số nước bạn. Chiếc siêu xe này bị bắt gặp tại Việt Nam từ đầu năm 2022. Bên cạnh đó, garage của vị tỷ phú này có hàng loạt siêu xe biển TP.HCM như Lamborghini Huracan, Porsche 911 GT2 RS, McLaren 650S,.v.v… 

Lamborghini Murcielago LP640-4.

Cách đây 2 năm, một chiếc Lamborghini Murcielago LP640-4 biển Campuchia đã xuất hiện tại TP.HCM. Kể từ đó đến nay, siêu xe này vẫn thường xuyên qua lại giữa hai quốc gia. Mẫu siêu xe có giá ước tính khoảng 10 tỷ đồng và hiện chưa rõ danh tính chủ nhân của chiếc xe.

Lamborghini Aventador LP700-4.

Một chiếc siêu xe khác đến từ thương hiệu “bò Ý” cùng mang biển số Campuchia, đó là chiếc Lamborghini Aventador LP700-4. Theo tìm hiểu của VietNamNet, xe thuộc sở hữu của chủ nhân một đơn vị kinh doanh siêu xe ở Campuchia, vì vậy người này thường sử dụng xe để di chuyển giữa hai nước. Xe xuất hiện ở Việt Nam từ giữa năm 2021.

Lamborghini Aventador LP700-4

Tiếp tục là siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 khác, mới về Việt Nam hồi giữa năm 2022. Giá trị xe ước tính khoảng 12 tỷ đồng vì được nâng cấp bodykit của phiên bản SVJ LP770-4. Tuy nhiên, đến nay chiếc Aventador này hiếm khi xuất hiện trên đường phố TP.HCM và có thể đã quay lại Campuchia.

Lamborghini Aventador SV mang biển số VIP của Campuchia.

Một phiên bản giới hạn của dòng Lamborghini Aventador là SV, có giá hơn 15 tỷ đồng và mang biển số Campuchia với dãy số đẹp 6688 đã về tay đại gia Sài thành từ đầu năm 2022. Siêu xe Aventador SV Coupe chỉ sản xuất giới hạn 600 chiếc trên toàn thế giới.

Lamborghini Aventador SVJ Roadster.

Trái ngược lại so với Campuchia, số lượng siêu xe mang biển số Lào có phần khiêm tốn hơn. Một số siêu xe đã quay lại quốc gia này và không trở lại Việt Nam đã lâu. Gần đây nhất, một chiếc Lamborghini Aventador SVJ Roadster có giá không dưới 15 tỷ được một đại gia Đà Nẵng mua về, với ngoại thất sơn màu xanh lá cực hiếm.

McLaren 720S Spider độ Novitec mang biển số Lào.

Vị đại gia này cũng sở hữu một chiếc McLaren 720S Spider độ Novitec mang biển số Lào, với dãy số tứ quý 7. Siêu xe mui trần này xuất hiện tại thành phố biển hồi giữa năm 2020, đến nay vẫn thường xuyên được nhìn thấy trên 1 số con phố của Đà Nẵng. Gần đây nhất, chiếc xe đã tham dự sự kiện diễu hành siêu xe hồi đầu năm 2022.

Lamborghini Aventador LP700-4.

Nhắc đến siêu xe biển số Lào không thể không nhắc đến chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 biển số "tứ quý 9" độ Novitec một thời gắn bó với cựu trưởng đoàn Car & Passion – một người chơi xe có tiếng tại Đà Nẵng. Giá bán của xe được đồn đoán không dưới 10 tỷ đồng và hiện đang thuộc sở hữu của một đại gia sống tại TP.HCM.

Cuối cùng là chiếc Ferrari 458 Spider – siêu xe mang biển số "tứ quý 8" của Lào đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2019. Xe mang ngoại thất nguyên bản màu trắng, khác với màu sơn đỏ trên chiếc 458 Spider của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nhưng đã được dán phủ màu đen.

Theo quy định, các xe mang biển số Lào, Campuchia muốn lăn bánh tại Việt Nam phải có giấy liên vận, với thời hạn sử dụng là 30 ngày (kể từ ngày cấp); trong khi đó trước đây là 90 và 60 ngày. Khi gần hết thời hạn của giấy phép, chủ xe phải nộp hồ sơ tại Sở Giao thông vận tải địa phương, nơi có cửa khẩu biên giới giáp với nước đăng ký biển số. 

Trường hợp xe biển số Lào, Campuchia vi phạm các quy định được nêu trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP, như phương tiện giao thông không gắn ký hiệu phân biệt quốc gia sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (theo điểm a khoản 1 Điều 35); không có giấy phép vận tải quốc tế, phù hiệu vận tải quốc tế liên vận theo quy định hoặc có nhưng đã hết giá trị sử dụng sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng (theo điểm c khoản 2 Điều 35).

Hải Long 

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!