Những ngày gần đây, thông tin về ngôi nhà thờ tổ họ Bùi ở Xuân Hòa (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) thuộc hàng “khủng” ở Việt Nam đang nhận được sự quan tâm, chú ý của nhiều người. 

Nhà thờ tổ này được xây dựng trên khu đất rộng 35.00m2, có quy mô lớn nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Khuôn viên chính của nhà thờ có diện tích 5.000m2, khu vực vườn phía sau rộng 5.000m2 và còn 25.000m2 đất chưa khai thác.

Đây là nơi diễn ra việc cúng tế tổ tiên cũng như thực hiện các công việc chung của dòng họ Bùi cho 63 tỉnh thành và cả ngoài nước. Vì vậy, quy mô nhà thờ rất lớn, đáp ứng được nhu cầu tế lễ, sinh hoạt văn hóa, tâm linh cho tất cả con em họ Bùi.

Nhà thờ tổ của cả cộng đồng họ Bùi Việt Nam mới hoàn thiện cách đây không lâu.

Khuôn viên sân chính của nhà thờ có thể chứa được 800-1000 người. Nhà bia, cổng tam quan và bia đá tạo nên các công trình độc đáo với các chi tiết cầu kỳ. 9 bức tranh chạm khắc rồng được đặt tại vách tường phía trước của nhà thờ họ Bùi Việt Nam. Mỗi bức tranh có kích cỡ: 1-1,5m.

Không gian chính của nhà thờ tổ bố trí ở tầng 2. Tầng 2 được chia làm 7 gian thờ tự. Khu vực này có tổng cộng 42 chiếc cột gỗ, trong đó 1 cột bằng gỗ trắc, 41 cột còn lại hoàn toàn bằng gỗ lim, cao gần 10m. Bức hoành phi, câu đối, cửa võng... được sơn son thếp vàng. Các vách gỗ không làm theo cách thông thường mà làm thành các bức chạm tuyệt đẹp giới thiệu về truyền thống và những danh nhân họ Bùi đã góp công sức xây dựng đất nước từ hàng ngàn năm qua. 

Toàn bộ rui mè, kì, kèo, cột cho đến khung cửa, cánh cửa thưng, vách, các chi tiết khác được sử dụng gỗ lim quý hiếm nhập từ nước ngoài. Trong đó, những thớ gỗ lim quý hiếm, to dài, nặng hơn 1 tấn được dùng toàn bộ cho không gian nhà từ đường chính. Các chi tiết họa tiết hoa văn được các nghệ nhân bậc nhất chạm khắc từ gỗ lim quý rất tinh xảo, đạt độ thẩm mỹ cao. Họa tiết đầu rồng ở các cột thể hiện sự uy nghi, sức mạnh và mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Cảnh tế lễ trong ngày giỗ tổ (6/2 âm lịch) hàng năm của dòng họ Bùi trong nhà thờ. 

Tường bao sử dụng đá nguyên khối. Vật liệu đá và gỗ đều được chạm khắc công phu tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Các cột đá hàng hiên hình lục giác có tỉ lệ rất đẹp và được chạm khắc tinh xảo, tạo nên 1 không gian uy nghiêm, trang trọng cho nhà thờ. Công trình do một kiến trúc sư họ Bùi thiết kế và thi công. Thời gian thiết kế khoảng 4 tháng, xây dựng trong 2 năm 3 tháng.

Khu vực bia đá trong khuôn viên nhà thờ.

Quỳnh Nga