Vương cung thánh đường Sở Kiện còn có tên gọi khác là nhà thờ Kẻ Sở, nằm tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Trong khoảng 6.000 nhà thờ trên cả nước, Vương cung thánh đường Sở Kiện là một trong 4 nhà thờ được sắc phong danh hiệu tiểu Vương cung thánh đường – danh hiệu được Giáo hoàng tôn vinh đặc biệt dành cho những nhà thờ có kiến trúc to lớn, cổ kính, mang ý nghĩa lịch sử và tâm linh quan trọng

Công trình được Giám mục Tông tòa Tây Đàng Ngoài Puginier Phước khởi công xây dựng tháng 10/1877, hoàn thành vào năm 1882 và từng giữ vai trò là nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận từ năm 1882 đến 1936.

Nếu đến thăm Vương cung thánh đường Sở Kiện vào khoảnh khắc chiều tà, khi ánh nắng vàng chiếu xiên xuống những bức tường đỏ loang màu thời gian, gió lùa tán cây lao xao trên những mái vòm cao vút, du khách sẽ cảm nhận được cả bầu không gian bao phủ nét cổ kính, trầm mặc, như một góc phố Châu Âu nguy nga và đầy lãng mạn. 

Vương cung thánh đường Sở Kiện có chiều dài 67,2 m; rộng 31,2 m. Điều đặc biệt là do được xây dựng trên vùng đất đầm nên toàn bộ nền nhà thờ đều được lót gỗ lim để chống sụt lún. 

Sở Kiện là công trình duy nhất được quy hoạch và xây dựng theo kiểu quần thể nhà thờ chính tòa (doumo) của Italy ở Việt Nam. Khuôn viên nhà thờ rộng, gồm nhà thờ chính, tòa giám mục và chủng viện.

Vương cung thánh đường Sở Kiện sở hữu lối kiến trúc Gothic đặc trưng với những cổng vòm cao vút đặc trưng của các nhà thờ ở châu Âu, các ô kính màu vẽ tranh các vị thánh hoặc các sự kiện trong kinh thánh. Thong dong đi bộ giữa những khối kiến trúc đồ sộ sẽ khiến du khách cảm thấy như đang dạo bước ở một con phố yên bình cổ xưa ở phương Tây xa xôi. 

Ngoài những khối nhà chính vẫn đang được sử dụng, trong khuôn viên nhà thờ còn có khu vực đã bị xuống cấp, chỉ còn những bức tường đổ nát. Đây cũng là một điểm chúp ảnh rất “nghệ”.

Vào những dịp cuối tuần hay những ngày lễ quan trọng của cộng đồng Công giáo, rất đông giáo dân tập trung về Vương cung thánh đường Sở Kiện. Đây cũng là địa điểm không thể bỏ qua với những du khách yêu thích kiến trúc và văn hoá phương Tây.