Trường Hải quân Hoàng gia Anh nằm bên bờ nam sông Thames

Trường Hải quân Hoàng gia (Royal Naval College) là một Di sản thế giới ở quận Greenwich, phía Nam thủ đô London, Vương quốc Anh.

Khu di tích này được UNESCO mô tả là có "giá trị nổi bật toàn cầu" và được coi là là "quần thể kiến trúc và cảnh quan đẹp nhất, có vị trí ấn tượng nhất ở Anh".

Trường có đặt tượng của Thiếu tướng James Wolfe nổi tiếng với chiến thắng của quân Anh năm 1759 trước Pháp trong trận Đồng bằng Abraham ở Quebec

Royal Naval College với những tòa nhà 500 năm lịch sử do kiến trúc sư lỗi lạc người Anh Sir Christopher Wren thiết kế vào năm 1692.

Công trình chứa đựng nhiều dấu ấn quan trọng của Vua Henry VIII, Nữ hoàng Elizabeth I, nhà viết kịch William Shakespeare, Vua William, Nữ hoàng Mary...

Các tòa nhà từng là bệnh viện trước khi trở thành cơ sở đào tạo hải quân

Royal Naval College ban đầu được xây dựng bên trong cung điện Greenwich dười thời Vua William.

Mới đầu, các tòa nhà được xây dựng thành bệnh xá Hoàng gia dành cho thủy thủ tại Greenwich. Năm 1869, bệnh xá đóng cửa và 4 năm sau, nơi đây được chuyển đổi thành cơ sở đào tạo cho Hải quân Hoàng gia Anh.

Năm 1997, khu di sản hải dương Greenwich (bao gồm cả Trường Hải quân Hoàng gia) được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Chính giữa hai tòa nhà là Ngôi nhà Nữ hoàng (Queen's House) - nơi ở cũ của Hoàng gia được xây dựng từ năm 1616 đến 1635

Đến năm 1998, những người lính Hải quân Hoàng gia cuối cùng rời khỏi trường và khu vực này được chuyển giao cho Quỹ Greenwich.

Kể từ đó, di tích này được thổi một luồng sinh khí mới do kết hợp nhiều mục đích sử dụng, triển khai nhiều hoạt động mới cũng như được "hồi sinh" các chứng tích lịch sử.

Dưới đây là gian phòng trưng bày các kiệt tác kiến trúc và hội họa mang phong cách Baroque của Vương quốc Anh. 

Bảo Huy (Tổng hợp)