Paris Sciences et Lettres (PSL) chính thức trở thành một trường đại học vào năm 2019

"Trẻ" mà "không trẻ"

Trường Đại học Paris Sciences et Lettres (PSL) - một trong những học viện hàng đầu về công nghệ và khoa học - là trường công lập có trụ sở tại Paris, Pháp. PSL được thành lập vào năm 2010 và chính thức trở thành trường đại học vào năm 2019, mặc dù một số trường thành viên được thành lập từ thời kỳ Khai sáng.

Khởi nguồn ý tưởng thành lập PSL bắt đầu vào năm 2004 khi các tổ chức giáo dục ở khu phố Latinh (quận 5, Paris) bắt đầu nghĩ cách hợp lực để tăng cường tầm nhìn quốc tế. Đồng thời, luật Giáo dục của Pháp (2006) cũng khuyến khích hình thành mạng lưới nghiên cứu giữa các trường. 

Chính vì vậy, các cơ sở giáo dục này đã tiến hành hợp nhất dưới cái tên Đại học tổng hợp Paris Sciences et Lettres. Hiện nay, PSL bao gồm 9 trường thành phần, 8 trường thành viên liên kết và hợp tác chặt chẽ với 3 đơn vị nghiên cứu. Trong đó, Collège de France là trường thành phần lâu đời nhất, được thành lập vào năm 1530 bởi vua Francis 1 (1494-1547).

PSL nằm ở trung tâm Paris, với các trụ sở ở khu phố Latinh, khuôn viên Montagne Sainte-Geneviève, khuôn viên Jourdan, tại Porte Dauphine, và tại Carré Richelieu.

Xếp hạng danh giá

Năm 2022, PSL đứng ở vị trí 26 trong bảng xếp hạng đại học thế giới QS, thứ 38 theo xếp hạng học thuật của các trường đại học thế giới, và thứ 40 theo xếp hạng đại học thế giới của Times Higher Education.

PSL luôn giữ thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng giáo dục đại học

Tầm nhìn của PSL dựa trên lịch sử khoa học và trí tuệ lâu dài của các trường trong nỗ lực cùng nhau xây dựng một tương lai chung. PSL cam kết đạt được sự xuất sắc trong giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu, hướng tới xây dựng PSL thành một trường đại học toàn cầu.

Các cựu sinh viên và nhân viên nổi bật của PSL bao gồm 28 người đoạt giải Nobel, 11 người đoạt huy chương Fields (của Hiệp hội Toán học quốc tế), 3 người đoạt giải Abel (do Nhà vua Na Uy trao cho nhà toán học xuất sắc), 49 người đoạt huy chương vàng CNRS (Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp), 50 người đoạt giải César (Giải thưởng phim quốc gia của Pháp) và 79 người đoạt giải Molière (Giải thưởng sân khấu quốc gia của Pháp).

Đa dạng ngành học

PSL cấp bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Trường cung cấp một nền giáo dục dựa trên nghiên cứu và hướng tiếp cận liên ngành với 17.000 sinh viên theo học nhiều lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, nhân văn, khoa học xã hội, mỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn.

2/3 số sinh viên đó theo học thạc sỹ và tiến sĩ, và 20% là sinh viên quốc tế. Trường có khoảng 2.900 nhà nghiên cứu và 170 phòng thí nghiệm.

Hiện nay, PSL đào tạo:

- 9 chương trình cử nhân: 1 chương trình đại học đa ngành CPES, 1 bằng đại học về Khoa học bền vững, 6 bằng đại học về Quản lý, Kinh tế ứng dụng, Khoa học xã hội, Luật, Toán ứng dụng và Khoa học máy tính tổ chức và 1 chương trình đào tạo diễn viên;
- 48 bằng thạc sĩ ở tất cả các ngành, trong đó có khoảng 20 ngành dạy bằng tiếng Anh;
- 18 chương trình sau đại học.

Bảo Huy (tổng hợp)