Được mệnh danh là hiệu sách đẹp nhất Trung Quốc, Trung Thư Các là nơi mà các mọt sách phải đến một lần trong đời.

Địa điểm đầu tiên của Trung Thư Các được khánh thành tại Thượng Hải và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/2013.

Đến nay, Trung Thư Các đã có mặt trên nhiều thành phố khác như Dương Châu, Hàng Châu với nhiều kiểu kiến trúc khác nhau nhưng đều đem lại hiệu ứng thị giác cực kỳ ấn tượng.

Sự nổi tiếng của Trung Thư Các không chỉ nằm ở vẻ đẹp trang trí hình thức hay sự sáng tạo trong phương thức kinh doanh, mà còn ở sự đổi mới, táo bạo trong ý tưởng khi phá vỡ những chuẩn mực thông thường.

Trung Thư Các hiện có khoảng 60.000 cuốn sách, chủ yếu về khoa học xã hội và văn học.

Bước vào bên trong Trung Thư Các chi nhánh Thượng Hải, hiện ra dưới ánh đèn vàng dịu nhẹ là các bức tường gỗ màu đen tinh tế và những kệ chất đầy sách.

Trung Thư Các được trang trí bằng rất nhiều vật liệu bằng thủy tinh để làm nổi bật những cuốn sách và tạo ra một thế giới kiểu "kính vạn hoa". 

Gương và đèn bàn cổ điển kiểu Anh lắp trên trần nhà được sắp xếp mang âm hưởng phong cách kiến trúc của Thái Ngộ Sĩ tiểu trấn-khu đô thị mới nằm ngoại thành Thượng Hải nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng biệt của Trung Thư Các.

Nhà thiết kế trải dài tấm gương ở mọi không gian tạo cảm giác như đang lạc vào một đường hầm thời gian-nơi tri thức tiếp diễn không ngừng. 

Điều này ngụ ý rằng việc học và đọc sẽ đồng hành cùng con người xuyên suốt cuộc đời, bất kể thời gian hay không gian. "Thế giới của hàng ngàn bông hoa trong các cuốn sách và hàng ngàn bông hoa được tìm thấy trong kính vạn hoa".

Trong khi đó, kiến trúc của Trung Thư Các chi nhánh Hàng Châu được thiết kế gây ấn tượng thị giác ngay từ lần đầu bước vào.

Sự phản chiếu của tấm gương trần khiến không gian ở đây như một cuộc đối thoại xuyên thời gian. Đồng thời, mặt gương trên tường nhân đôi không gian theo chiều ngang khiến "khu rừng" sách trải dài miên man.

Giữa "rừng" sách, Trung Thư Các muốn bạn đọc cảm nhận được rằng tri thức vô hình trong cuộc sống này như khí oxy vậy. Dù không nhìn thấy nhưng con người không thể sống thiếu nó.

Những cột sách như những “cây đại thụ” cao vút tỏa ra ánh sáng tri thức, làm giàu kho tàng của mỗi người đến đây.

Trần nhà được khảm những cột đèn nhỏ, giống như những chú yêu tinh đang canh giữ khu rừng tri thức này.

Những chiếc bàn đặt trên mặt đất uyển chuyển như những dòng suối trong khu rừng, đóng vai trò là trạm trú chân để người đọc thư thái tận hưởng những cuốn sách.

Đi tiếp đến khu vực trung tâm sẽ là sảnh chính của Trung Thư Các. Đây là ranh giới giữa ánh sáng và bóng tối. Bên trong đó là một hành lang đọc sách với toàn bộ giá sách kéo dài vô tận về phía cuối con đường.

Trung Thư Các cũng dành riêng một khu vực cho trẻ em, có đủ các hoạt động như đu quay, đi tàu lượn siêu tốc, ngồi khinh khí cầu và tham gia tàu cướp biển khiến bọn trẻ cảm thấy như ở trong sân chơi.

Sàn nhà được vẽ bản đồ dải ngân hà không chỉ giúp kích thích trí tưởng tượng mà còn cho trẻ hiểu hơn kiến ​​thức về khoa học.

Bảo Huy (Tổng hợp)