Khách hàng sống "xanh" trăn trở khi mua hàng online

Lối sống xanh đang dần lan tỏa đến số đông, trở thành xu thế tất yếu trong cộng động. Mỗi khi đi chợ truyền thống, chị Bùi Phương Nguyên ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn ưu tiên việc gói thực phẩm bằng các bao bì tự nhiên như lá chuối, lá dọc mùng hoặc giấy để gói rau tươi, thực phẩm…

Thói quen “tay không" đi chợ để rồi thải ra môi trường từ 7 - 10 chiếc túi nilon, nay đã được thay bằng chiếc làn nhựa thân thiện môi trường. Chiếc túi gai cỡ lớn có thể dùng nhiều lần cũng được dùng để đi siêu thị.

{keywords}
Thói quen sử dụng túi của chính mình để đi chợ đang được người dùng ưa chuộng và đang tăng

Từ phía các nhà bán hàng, mấy năm gần đây phong trào dùng bao bì xanh cũng đã được đẩy mạnh. Các sản phẩm thuần tự nhiên như lá cây, đồ đan – dệt từ cây sợi được mở rộng dần hay các loại vật liệu thân thiện như giấy được khuyến khích sử dụng. Đặc biệt các sản phẩm nhựa không độc hại, có tính phân huỷ cao; các sản phẩm thân thiện môi trường có thể tái sử dụng nhiều lần đã được đẩy mạnh.

Chị Phương kể, khi mua đồ đơn giản như bộ đồ chơi cho con, thay vì 1 chiếc hộp giấy xinh xắn thì giờ đây chị nhận được gói hàng được quấn chặt bằng 1 lượng lớn nilon, để bảo quản trong quá trình vận chuyển. Khi đó, gói hàng sẽ không còn đảm bảo yếu tố ‘xanh’, chưa kể đi kèm luôn là 1 lượng băng keo, nilon lớn.

Thực tế dịch bệnh và phát triển mua sắm online đã đặt ra một yêu cầu cấp bách về việc phát triển các loại bao bì thế hệ mới đảm bảo các yêu cầu bao gói, vận chuyển an toàn, bền phù hợp với mua bán online nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường.

Chọn “chiếc túi xanh” để giảm thiểu rác thải nhựa

Để giảm thiểu rác thải nhựa, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022 trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch của Hà Nội cũng nêu rõ, phấn đấu đến hết năm 2022, 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy.

Trong khi đó, TP.HCM phấn đấu đến hết năm 2021, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các loại bao bì thân thiện môi trường phục vụ mục đích sinh hoạt để thay thế túi nilon khó phân hủy. 

Tại các chợ dân sinh, mục tiêu giảm 50% sử dụng bao bì nilon khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Thực tế, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã nói không với ống hút nhựa từ 2019 tại hơn 600 điểm bán trên cả nước. Cùng với đó, lá chuối tươi cũng được sử dụng để bao gói nhiều loại rau củ thay cho màn co. Việc mở màn cho một chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ hiện đại trên cả nước.

Hiện, một số hệ thống siêu thị như Coopmart, Big C Đà Nẵng, Big C Hà Nội… đã sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối, túi nilon tự huỷ thay thế dần túi nilon dùng một lần. Nhiều cửa hàng nước giải khát không phục vụ ống hút nhựa đi kèm, thay bằng ống hút giấy, dùng cốc sử dụng nhiều lần.

{keywords}
Xu hướng “bao bì xanh" có thể tái tái sử dụng và tự phân huỷ cải thiện những tác động xấu đến môi trường.

Nhằm phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh, các doanh nghiệp trong ngành bao bì cũng chuyển dịch sang hướng sản xuất bao bì thân thiện môi trường. 

SCG có sản phẩm bao bì an toàn thực phẩm “FEST” làm từ bột giấy tự nhiên, có thể phân hủy sinh học trong vòng 60 ngày; bao bì giấy FybroZeal từ bột giấy tự nhiên ứng dụng công nghệ tráng phủ, thân thiện với môi trường, cho chất lượng in cao mà không cần màng nhựa và quan trọng là nó có thể tái chế và phân hủy sinh học 100%.

Hay như Green Carton là hộp nhẹ, sử dụng ít nguyên liệu giấy hơn để sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc độ bền, giảm tiêu thụ năng lượng vận chuyển và chi phí hậu cần nhờ trọng lượng nhẹ của chúng. Nó có thể tái chế và phân hủy sinh học hoàn toàn .

Ngoài ra, sản phẩm OptiBreath giúp kéo dài tuổi thọ trái cây và rau quả là bao bì linh hoạt đặc trưng được áp dụng của bao bì khí quyển đã sửa đổi (MAP), thích hợp để đóng gói các loại trái cây và rau quả khác nhau nhằm giữ cho chúng tươi một cách hiệu quả nhất, từ đó giúp giảm thiểu rác thải thực phẩm.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thay đổi thói quen người tiêu dùng rất quan trọng nhưng thay đổi nguồn gốc sinh ra chất thải nhựa còn quan trọng hơn. Thành phố sẽ làm việc với các đơn vị sản xuất bao bì nhựa khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần để vận động doanh nghiệp có kế hoạch hạn chế sản xuất và chuyển đổi dần sang sản xuất các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

Với nhu cầu về 1 thế hệ bao bì xanh mới đã đặt các nhà khoa học, nhà sản xuất trước thách thức lớn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội mới cho chiến lược kinh doanh bền vững. Doanh nghiệp nào tiên phong sẽ có lợi thế từ chính cảm tình của người tiêu dùng thông minh và thân thiện.

Hoàng Minh

Cơm tối: Gạo thơm Lai Châu, đồ nhắm Bắc Kạn, tráng miệng bánh Pía Sóc Trăng

Cơm tối: Gạo thơm Lai Châu, đồ nhắm Bắc Kạn, tráng miệng bánh Pía Sóc Trăng

Những ngày này, chị Vân Hương ngồi ở Hà Nội cũng có thể chọn mua được loại gạo dâu ngon bậc nhất Lai Châu, hay món thịt lợn ba chỉ gác bếp là sản phẩm OCOP 3 sao nổi tiếng của Bắc Kạn trên sàn thương mại điện tử.