Nhiều ngày nay, căn nhà nhỏ ở thôn La Châu Bắc (xã Hoà Khương, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng), nơi gia đình bà Nguyễn Thị Lụa sinh sống chìm trong không khí buồn bã, tuyệt vọng. Bà Lụa vốn là người duy nhất trong nhà nhìn thấy được bình thường vừa phát hiện mắc bệnh ung thư vú, thậm chí đã di căn vào phổi.

Năm 1988, bà Lụa kết hôn cùng ông Lê Tuấn (SN 1962), lần lượt sinh được 3 người con. Trong đó, con gái lớn Lê Thị Thùy Linh đã lấy chồng, cuộc sống riêng còn nhiều bộn bề, con gái thứ 2 và con trai út đều bị mù bẩm sinh giống bố.

hoancanh4.JPG
Bà Nguyễn Thị Lụa bên chồng và 2 con đều bị mù bẩm sinh.

Em Lê Thị Thảo Ngân (SN 2002, con gái thứ của ông bà) buồn rầu cho biết, hai chị em bị mù từ lúc lọt lòng, cuộc sống của mấy cha con đều dựa vào mẹ. "Mẹ em vốn là lao động chính, ngày nào cũng tất tả ngược xuôi vừa lo kiếm tiền, vừa chăm sóc chồng con. Mẹ còn chưa được an nhàn phút nào thì đã mắc bệnh nặng", Ngân đau khổ.

Cách đây gần 2 tháng, thấy trong người mệt mỏi khác thường, bà Lụa gom góp chút tiền đi khám thì được chỉ dẫn đến Bệnh viện Ung bướu kiểm tra. Qua các xét nghiệm, bác sĩ cho biết bà đã bị ung thư di căn phổi. Nghe tin dữ, người phụ nữ trung niên vô cùng suy sụp.

“Lúc đó tôi buồn lắm. Sợ mình đi rồi sẽ không ai lo cho chồng và 2 con bị mù…”, bà Lụa mếu máo.

Ngồi bên cạnh, ông Tuấn đưa tay lên mặt cố nén nỗi xúc động. Vợ ông giống như "đôi mắt" của cả nhà. Nhiều năm nay, ông và các con đi đâu cũng có bóng dáng vợ tảo tần bên cạnh. Vừa lo cho bản thân và con không còn chỗ dựa, ông Tuấn càng thêm thương người vợ đầu gối tay ấp bao nhiêu năm cực khổ, đến già lại gánh chịu nỗi đau bệnh tật.

Bà Lụa cho biết, do bệnh đã di căn nên không thể điều trị, chỉ uống thuốc theo liệu trình mà bác sĩ kê. Những loại thuốc này hầu hết nằm ngoài danh mục bảo hiểm chi trả, chi phí từ 15-20 triệu đồng/đợt. 

"Phải uống thuốc cầm cự mới kéo dài được mạng sống, ở bên gia đình lâu hơn một chút. Nếu không thì tôi chẳng biết mình sẽ 'đi' lúc nào", bà cúi mặt.

hoancanh1.JPG
Bà Lụa vốn là chỗ dựa cho gia đình.

Từ ngày mẹ đổ bệnh, Thảo Ngân trở thành trụ cột kinh tế chính. Em từng học nghề massage ở trường Nguyễn Đình Chiểu, mỗi tháng chăm chỉ kiếm được khoảng 4 triệu đồng. Cùng với khoản trợ cấp khuyết tật 2,4 triệu đồng/tháng cho 3 người, gia đình sống lay lắt qua ngày.

"Số tiền đó nếu tiết kiệm thì đủ cho sinh hoạt phí của cả nhà, chứ tiền thuốc của tôi nhiều lắm, không lo nổi", bà Lụa gạt nước mắt. Ông Tuấn bán rong vỉa hè, ngày nào cũng đi 10-20km, chăm chỉ thì kiếm được 50-100 ngàn đồng/ngày. Gần đây, con trai út 12 tuổi cũng xin đi cùng bố. Hai cha con túc tắc bán, đến trưa thì tìm chỗ phát cơm từ thiện, chiều đi bộ hoặc may mắn nhờ được người chở về.

"Cháu kiếm được đồng nào là dành dụm không dám ăn, hỏi thì nó bảo 'để dành tiền chữa bệnh cho mẹ'. Nhưng ki cóp mãi cũng chỉ được đôi ba trăm ngàn", ông Tuấn kể. Con gái lớn lấy chồng cũng chẳng giúp đỡ được nhiều. Thu nhập không ổn định, cộng với hoàn cảnh khó khăn đã khiến không khí gia đình thêm gánh nặng lo toan…

hoancanh5.JPG
Ông Lê Tuấn vừa thương vợ, vừa lo lắng cho tương lai gia đình mình.

Thời điểm hiện tại, do bệnh tình trở nặng, bà Lụa yếu hẳn. Nếu không uống thuốc đầy đủ, sức khoẻ sẽ càng thêm sa sút. Nhưng nghĩ đến khoản tiền mua thuốc quá lớn, bà không khỏi thở dài.

Bà Thái Thị Phi Lân – Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hoà Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) thông tin: Gia đình bà Lụa là công dân ở địa phương, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước đây bà Lụa gồng gánh, là chỗ dựa cho chồng con mù loà. Nay bà mắc bệnh hiểm nghèo, người thân lực bất tòng tâm. 

Chính quyền địa phương cũng nỗ lực đồng hành cùng gia đình bà Lụa. Rất mong bà có thêm sự ủng hộ, chia sẻ của các nhà hảo tâm để có thêm động lực chữa bệnh”, bà Lân nói.

An Nhiên - N.Hiền

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Lụa, thôn La Châu Bắc, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. SĐT: 0905801093

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.196 (bà Nguyễn Thị Lụa)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.