Tòa án tối cao ở London, Anh. Ảnh: Daily mail

Vợ chồng ông Karnail Singh, sinh sống ở London, kết hôn năm 1955. Họ chung sống với nhau 66 năm cho đến khi ông qua đời năm 2021.

Ông có 1 vợ và 7 người con nhưng 1 người con đã qua đời. Theo di chúc, ông để lại tất cả tài sản của mình cho 2 người con trai mà không chia phần cho vợ Harbans Kaur và 4 người con gái. Goá phụ 83 tuổi Harbans không chấp nhận nên đã kiện lên toà án để tranh giành thừa kế với 2 người con trai.

Theo Daily mail, gia đình Karnail Singh có truyền thống kinh doanh quần áo. Theo ước tính của người vợ, tổng tài sản ông để lại khoảng 2,2 triệu USD. Tuy nhiên, người con trai cho biết tổng tài sản chỉ khoảng 1,4 triệu USD.

Vì ưu tiên những người nối dõi, ông Karnail Singh quyết định chỉ dành tài sản cho 2 người con trai. Vợ và 4 người con gái không nằm trong danh sách thừa kế. Trong khi đó, hàng tháng, vợ của ông chỉ có các khoản trợ cấp của nhà nước khoảng 14.445 USD.

"Theo di chúc ngày 25/6/2005, tài sản chia đều cho 2 người con trai. Người quá cố muốn để lại tài sản cho những người nối dõi", thẩm phán nói.

Vụ kiện kết thúc với kết quả cuối cùng vợ của ông Karnail Sing được hưởng 50% giá trị tài sản. Thẩm phán nói rằng các bằng chứng cho thấy bà Harbans đã làm tốt nhiệm vụ của người vợ, người mẹ trong suốt 66 năm chung sống với chồng. Bà cũng đóng góp trong công việc kinh doanh của gia đình.

"Trong cuộc hôn nhân kéo dài 66 năm, người phụ nữ đã đóng góp đầy đủ và bình đẳng. Nhưng cuối cùng bà ấy chẳng có gì. Bà xứng đáng được hưởng 50% giá trị tài sản thừa kế từ chồng. Đây là điều khoản hợp lý", thẩm phán cho biết.

Heledd Wyn, luật sư cho biết phán quyết này như lời cảnh báo với mọi người. "Không hề đơn giản khi loại bỏ ai đó khỏi di chúc, đặc biệt là vợ hay chồng đã sinh sống cùng nhau nhiều năm, không mắc lỗi lầm gì", Heledd Wyn nói.