Thông tin trên được ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban QLDA Mỹ Thuận)- cơ quan thay Bộ GTVT quản lý dự án xác nhận với VietNamNet chiều 20/9.

Ông Thi cho biết vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1), thuộc đường Vành đai 3 - TP.HCM. 

Theo đó, ngày 24/9 đơn vị sẽ phối hợp với các bên liên quan để tổ chức lễ khởi công dự án 1A sau khi rà soát các yêu cầu, đảm bảo điều kiện tổ chức khởi công.

Sông Đồng Nai đoạn dự kiến triển khai thi công dự án 1A thuộc Vành đai 3 nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Dự án 1A có 2 gói thầu gồm: xây dựng cầu Nhơn Trạch và phần đường. Tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu cầu Nhơn Trạch có thời gian thi công 35 tháng, gói thầu phần đường có thời gian thi công 30 tháng.

Để đảm bảo tiến độ, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đặc biệt là phần mặt bằng giáp sông Đồng Nai để thi công cầu Nhơn Trạch.

Hiện nay, toàn dự án đã bàn giao mặt bằng được khoảng 2,8km. Trong đó, TP.HCM đã bàn giao được 1,7km trên tổng số 1,9km đoạn qua địa bàn (đạt 91%). Đồng Nai bàn giao được khoảng 1,1km/6,3km đoạn tuyến cần giao mặt bằng (đạt 17,5%).

Riêng một đoạn còn lại gần 1km tại nút giao kết nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, phía TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm bàn giao. Hiện TP.HCM cũng đã bố trí 1.329 tỷ đồng trong gần 1.600 tỷ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án.

Còn phía tỉnh Đồng Nai cho biết, để thực hiện dự án, tỉnh này phải thu hồi diện tích đất hơn 49ha với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 468 hộ, trong đó có 222 hộ phải bố trí tái định cư. Hiện địa phương đang hoàn thành thủ tục lập, thẩm định, duyệt phương án bồi thường... để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Dự án thành phần 1A dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM). 

Giai đoạn 1, tuyến được xây dựng rộng 20,5-26 m, 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Khi hoàn thành, tuyến đường giúp rút ngắn hành trình từ Nhơn Trạch, Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương và đặc biệt giúp tạo thuận lợi trong vận tải hàng hoá và hành khách.