Một biệt thự trống rỗng suốt 70 năm trên một hòn đảo ở ngoại ô New York, một trang viên kiến trúc Gothic ở Scotland,... các tòa biệt thự hàng nghìn tỉ đồng đang bị bỏ hoang ở khắp nơi trên thế giới.

1. Biệt thự đảo Carleton, một biệt thự đổ nát nằm trên một hòn đảo ở Cape Vincent, New York, đã không có người ở trong 70 năm. Tòa biệt thự 11 phòng ngủ được xây dựng vào khoảng năm 1895 cho William O. Wyckoff, người đã kiếm được tiền từ công ty súng và máy đánh chữ Remington.

{keywords}

Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, các nhà thầu đã gỡ bỏ nội thất, cửa ra vào và cửa sổ. Căn biệt thự hiện được rao bán với giá 495.000 USD, nhưng bất cứ ai mua nó chắc chắn sẽ phải chi nhiều hơn số tiền đó để sửa chữa và phục hồi.

2. Halcyon Hall ở Millbrook, New York được xây dựng để làm một khách sạn sang trọng vào năm 1893 và trở thành một phần của Bennett College vào năm 1907. Nhưng trường đại học nữ đã đóng cửa năm 1978.

{keywords}

 

Tòa biệt thự được mua lại vào năm 2014, người ta có kế hoạch phá hủy nó và thay bằng một công viên. Tuy nhiên tháng 8/2016, những người chủ của nó thông báo dinh thự sẽ còn tồn tại trong một vài năm để giải quyết các vấn đề về quyền sở hữu.

3. Tòa biệt thự Swannanoa ở Lyndhurst, Virginia, được triệu phú đường sắt James H. Dooley xây dựng năm 1912. Có thông tin cho rằng ông đã xây dựng tòa nhà này cho vợ mình.

{keywords}

Khi hai vợ chồng qua đời, ngôi nhà 52 phòng được sử dụng như một câu lạc bộ giải trí tư nhân trong một thời gian. Sau đó, một cặp vợ chồng nhà khoa học đã thuê biệt thự và biến nó thành bảo tàng. Họ cũng sống ở đó đến khi chết.

Từ năm 1988, không còn ai sống trong tòa nhà. Tòa biệt thự thỉnh thoảng vẫn được dùng để tổ chức đám cưới và sự kiện cho cư dân trong vùng, tuy nhiên tình trạng đang rất tồi tệ.

4. Nhà Cambusnethan ở Bắc Lanarkshire, Scotland, là một trong những lâu đài kiến trúc Gothic cuối cùng còn lại ở nước này.

{keywords}

Tòa biệt thự được xây dựng vào năm 1819. Vào những năm 1970, ngôi nhà được sử dụng cho các bữa tiệc mô phỏng thời trung cổ, nhưng nó đã bị hỏa hoạn phá hoại vào những năm 1980 và ngày một xuống cấp.

5. Lynnewood Hall, một cung điện 110 phòng từ thời đại Gilded ngay bên ngoài Philadelphia, được thiết kế bởi Horace Trumbauer vào cuối những năm 1890.

{keywords}

Ước tính theo chi phí hiện nay, tòa nhà tốn 200 triệu USD để xây dựng, nhưng có lẽ sẽ tốn tới 40 triệu USD để khôi phục nó như trước đây. Mặc dù hư hỏng, nó vẫn được rao bán trên thị trường với giá 15,5 triệu USD.

6. Lâu đài Pidhirtsi ở vùng Lviv của Ukraine được xây dựng để làm nhà giải trí cho một chỉ huy quân sự cấp cao của Ba Lan trong khoảng thời gian từ 1635 đến 1640 bởi kiến trúc sư người Ý Andrea dell'Aqua.

{keywords}

Tòa biệt thự thịnh vượng trong nhiều năm, nhưng vào thế kỷ 19, chủ sở hữu mới tiếp quản và bỏ bê nó. Đến cuối Chiến tranh thế giới thứ 2, nó đã xuống cấp nghiêm trọng rồi bị hư hại do hỏa hoạn và lũ lụt trong những năm qua.

7. Biệt thự McNeal, nằm dọc theo sông Delaware ở New Jersey, được nhà công nghiệp Andrew McNeal xây vào năm 1890 sau khi ông thành lập một nhà máy ống và xưởng đúc.

{keywords}

US Tube đã mua bất động sản vào năm 1899 và sử dụng nó làm trụ sở cho đến năm 1953, sau đó nó đã bị bỏ hoang. Vào năm 2016, thành phố đã mua bất động sản và phê duyệt kế hoạch tái phát triển căn biệt thự, nhưng kế hoạch đã bị đình trệ.

8. “Lâu đài xích đu Tiki” ở Chattanooga, Tennessee, được ông trùm câu lạc bộ thoát y Billy Hull xây vào năm 1972. Tòa nhà bị xuống cấp sau khi Hull bị bắt vì trốn thuế.

{keywords}

Biệt thự bỏ hoang hiện được biết đến với hồ bơi thỏ Playboy và lịch sử kịch tính của nó. Hiện tòa nhà chỉ là nơi cho các nghệ sĩ graffiti tác nghiệp.

9. Biệt thự de Vecchi, được gọi là "Biệt thự ma" của Ý, được xây dựng từ năm 1854 - 1857, là biệt thự mùa hè của một Bá tước tên là Felix De Vecchi, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ý. Ngôi nhà có tất cả các tiện nghi hiện đại thời bấy giờ.

{keywords}

Nhưng đó là nhà của một bi kịch gia đình bí ẩn. Năm 1862, Bá tước tự sát sau khi về nhà và thấy vợ mình bị sát hại còn con gái đã mất tích. Cây đại dương cầm của ngôi nhà bị đồn đại là có “một thực thể ma quái” chơi hàng đêm.

10. Những tàn tích này trông giống như một lâu đài châu Âu cổ đại. Nhưng nó nằm ngay bên ngoài thành phố Kansas, Missouri, Mỹ.

{keywords}

Doanh nhân Robert Snyder bắt đầu xây dựng nó vào năm 1905, nhưng năm sau, ông ta chết trong một tai nạn xe hơi và không bao giờ được thấy nó hoàn thành. Các con trai của ông tiếp tục xây dựng và sống ở đó đến khi gia đình cạn tiền vì một số vụ kiện đất đai. Sau đó tòa nhà trở thành một khách sạn đến năm 1942, khi nó bị phá hủy bởi một đám cháy.

11. Trên đảo Pollepel ở sông Hudson của New York có lâu đài Bannerman do doanh nhân người Scotland, ông Francis Bannerman VI xây vào năm 1901. Tuy nhiên, thay vì sử dụng nó để ở, Bannerman dùng lâu đài để lưu trữ vũ khí quân sự cho doanh nghiệp của mình.

{keywords}

Sau khi ngôi nhà phát nổ vào năm 1920, không còn ai bảo trì nó. Năm 1992, Khu bảo tồn công viên tiểu bang Hudson bắt đầu phục hồi lâu đài. Hiện nó được mở cửa cho công chúng tham quan.

12. Ngôi nhà gỗ thông ở Harrogate, Anh đã bị bỏ hoang trong 27 năm. Nó được một doanh nhân địa phương mua vào năm 2013 sau khoảng 1/4 thế kỉ không có người ở.

{keywords}

Dinh thự có từ những năm 1920, ban đầu do các quý tộc giàu có Sir Dhunjibhoy và Lady Bomanji sở hữu. Sau khi Lady Bomanji qua đời năm 1986, ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn với những món đồ của hai vợ chồng vẫn nằm rải rác xung quanh.

Quỳnh Hoa (theo Business Insider)

Khám phá điều rùng rợn tại thị trấn ma ám ở Australia

Khám phá điều rùng rợn tại thị trấn ma ám ở Australia

Nằm trên bán đảo Tasman, bang Tasmania, Australia, thị trấn nhỏ Arthur là vùng đất ẩn chứa nhiều bí mật ghê rợn về nhà tù tàn bạo, bệnh viện ma ám, vụ án giết người hàng loạt...