Vai trò của chú chó Solo

Tên chú là Solo, một tuổi rưỡi, có mặt ở Paris tráng lệ - cũng là nơi khó tiếp cận nhất tại châu Âu thời điểm này - được một tuần.

Solo có nhiệm vụ rõ ràng: đánh hơi tất cả các góc Olympic để xác minh không có chất nổ hoặc các chất tiềm ẩn nguy hiểm.

Solo Olympic Paris.jpg
Solo, chú chó một tuổi rưỡi được tăng cường đảm bảo an ninh Olympic 2024

Chú là giống chó chăn cừu Bỉ, thành viên của đơn vị chó thuộc Lực lượng Bảo vệ Dân sự Tây Ban Nha (Guardia Civil - viết tắt: GC), đến Paris để tăng cường an ninh cho thủ đô nước Pháp trong dịp diễn ra Olympic, sự kiện khai mạc ngày 26/7.

Dù mới đến Paris nhưng Solo đã hiểu ngay tiếng Pháp, thường tiếp nhận mệnh lệnh bằng tiếng Gaul. Quản lý chú là Fatima Canales - Sĩ quan đội chó của GC.

Canales giải thích rằng Solo đã tham gia được vài ngày trong các hoạt động phát hiện tại Palais des Congres, nơi đặt trung tâm báo chí quốc tế, ở Grand Palais - một trong những di tích tiêu biểu nhất Paris.

Grand Palais cũng tổ chức các môn judo và đấu kiếm. Ngoài ra, Solo tham gia đảm bảo an ninh tại Les Invalides, nơi môn bắn cung tranh tài từ hôm nay, với sự góp mặt của Đỗ Thị Ánh Nguyệt - một trong những cô gái vàng của Thể thao Việt Nam.

Solo cũng đã xác minh rằng không có gì lạ ở Pont Alexandre III, một trong những khu vực mang tính biểu tượng nhất, nơi tổ chức các sự kiện quan trọng gồm bơi lội và ba môn phối hợp.

Nhiệm vụ quan trọng nhất với Solo là đảm bảo an ninh trên bến tàu sông Seine, nơi diễn ra lễ khai mạc Olympic Paris 2024 - khu vực được bảo vệ kỹ nhất và nhạy cảm nhất, với hơn 300.000 khán giả.

Solo Olympic Paris 2024.jpg
Solo cùng các sĩ quan làm việc tại Paris

Canales giải thích: "Chúng tôi là những nhóm đa ngành, tiến hành kiểm tra những khu vực mà chúng tôi nhận biết có sự nhạy cảm".

Có 10 đặc vụ từ các quốc gia khác nhau đến Paris với 10 chú chó. Họ ngủ cùng nhau tại khách sạn, gần trung tâm huấn luyện chó của Pháp.

Tất cả đều làm việc theo các lữ đoàn hỗn hợp: đi cùng các đặc vụ Pháp và tất cả họ đều làm việc cùng nhau. Đi cùng họ còn có một đội thú y.

"Sự hợp tác rất tốt và ngôn ngữ của loài chó có tính phổ quát, vì vậy phương pháp chúng tôi có rất giống nhau", Canales nói về sự phối hợp.

Tăng cường an ninh

Hôm thứ Ba vừa qua, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Gerald Darmanin tuyên bố trước báo giới quốc tế: "Đây là thách thức an ninh lớn nhất của thời hiện đại".

Paris 2024 an ninh.jpg
Các đặc vụ Hiến binh Pháp kiểm soát một khu vực thi đấu Olympic 2024

Bầu không khí căng thẳng khi ngọn đuốc Olympic chuẩn bị được thắp lên. Trong những ngày gần đây đã xảy ra 2 vụ tấn công bằng dao trong thành phố, mặc dù không liên quan đến Thế vận hội.

Nhà chức trách cũng bắt giữ một thanh niên đang lên kế hoạch thực hiện hành động bạo lực trong lễ rước đuốc Olympic, và một người Nga vì nghi ngờ có ý đồ cho các hành động "gây bất ổn".

Bộ trưởng Darmanin nhấn mạnh rằng 1 triệu người đã bị điều tra và 4.355 người bị trục xuất vì liên quan đến một số loại mối đe dọa.

Thách thức an ninh trước Thế vận hội Olympic lớn đến mức Pháp yêu cầu sự hợp tác của 45 quốc gia, bằng việc cử cảnh sát và quân đội tới.

Trong chiến dịch đảm bảo an ninh, vai trò của Solo rất quan trọng. Chú chó cũng là sự kết nối giữa lực lực an ninh quốc tế, giúp sự phối hợp trở nên thuận tiện hơn.