UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa giao Ban Quản lý dự án các Công trình xây dựng của địa phương tổ chức họp kiểm điểm các khuyết điểm, hạn chế trong tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp thuộc dự án đường Minh Mạng (giai đoạn 2) vì để sai sót trong quá trình mở hồ sơ dự thầu, chậm giải quyết kiến nghị của các nhà thầu liên quan đến dự án này.

Cùng với đó, UBND thị xã cũng loại liên danh nhà thầu Công ty Xây lắp 1 và Công ty Thông Nữ khi giả mạo hồ sơ.

Dự án đường Minh Mạng (giai đoạn 2), với kinh phí hơn 68 tỷ đồng, được UBND thị xã Ninh hòa phê duyệt hồi năm 2021, giao Ban Quản lý dự án các Công trình xây dựng làm chủ đầu tư.

Một năm sau, chủ đầu tư mở thầu qua mạng với gói thầu xây lắp số 7 thuộc dự án, kinh phí 34,8 tỷ đồng. Liên danh Công ty Xây lắp 1 và Công ty Thông Nữ (liên danh nhà thầu) trúng thầu.

Đường Minh Mạng ở thị xã Ninh Hòa nơi thực hiện dự án. Ảnh: N.X. 

Tuy nhiên, khi thương thảo hợp đồng, nhà thầu không cung cấp được bản gốc bằng đại học và chứng chỉ của chỉ huy trưởng công trình và bản gốc bằng đại học của đội trưởng thi công trực tiếp, nên bị chủ đầu tư loại. Không đồng ý bị loại, liên danh nhà thầu làm đơn khiếu nại.

Trước đó, hồi tháng 4, tổ kiểm tra liên ngành của UBND thị xã Ninh Hòa đã báo cáo rà soát toàn bộ quá trình mở thầu, chấm thầu đối với thầu gói thầu số 7 thuộc dự án đường Minh Mạng. Tổ kiểm tra phát hiện thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp số 7 thuộc dự án đường Minh Mạng (118 ngày) là chậm trễ so với thời gian tối đa theo quy định của Luật Đấu thầu.

Chủ đầu tư còn bị xác định đã cho phép nhà thầu liên danh Công ty TNHH Xây lắp số I và Công ty TNHH Thông Nữ bổ sung tài liệu đối chiếu lên đến 22 ngày được cho là quá dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ lựa chọn nhà thầu.

Tương tự, UBND thị xã Ninh Hòa khi rà soát phát hiện một số hồ sơ của liên doanh nhà thầu có dấu hiệu giả mạo. Khi làm việc với cơ quan chức năng, liên danh nhà thầu không cung cấp được bản gốc bằng đại học, chứng chỉ của chỉ huy trưởng công trình và bản gốc bằng đại học của đội trưởng thi công trực tiếp.

Chính quyền thị xã Ninh Hòa đã báo cáo tới Sở KH-ĐT và UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc rà soát trong lựa chọn nhà thầu xây lắp thuộc dự án đường Minh Mạng.