tim kiem cuu nan.jpg
Chủ động diễn tập phương án ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn 

Vào cuối tháng 7 vừa qua, do bị ảnh hưởng của bão Doksuri nên khu vực phía nam có mưa dông kéo dài kèm theo triều cường; đặc biệt một số nơi có kèm theo dông lốc, gây sạt lở, nhiều nhà bị tốc mái, sập xảy ra tại nhiều địa phương như: An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Tháp, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu và Lâm Đồng.

Tình trạng này làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện do các vật thể như bạt, tole bay tấp vào đường dây điện, cây cối bật gốc ngã vào lưới điện. Để chủ động ứng phó thời tiết diễn biến phức tạp, bảo đảm tính mạng con người, hạn chế thiệt hại về tài sản cũng như hoạt động cung cấp điện an toàn và liên tục, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Hiện các đơn vị trực thuộc đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại; sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, bảo đảm mạng truyền dẫn vận hành ổn định. Đồng thời, chủ động phối hợp các cấp chính quyền địa phương rà soát, xây dựng và triển khai phương án phòng chống thiên tai cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng…

Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, Tổng công ty điện lực miền nam (EVNSPC) đã chủ động công tác ứng phó, triển khai diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn 21 tỉnh phía nam. Cụ thể, EVNSPC đã xây dựng và triển khai phương án bảo đảm cấp điện, kế hoạch ứng phó; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra nhằm bảo đảm hệ thống lưới điện tại khu vực 21 tỉnh phía nam được vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của người dân.

Hiện ngành điện miền nam đã hoàn tất công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tại 5 khu vực trực thuộc cũng như công tác diễn tập cấp Tổng công ty. Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra những vị trí xung yếu, các tuyến đường dây vượt sông, điểm giao chéo các tuyến giao thông trên bộ.

Đặc biệt, để hệ thống lưới điện được vận hành an toàn, bảo đảm cung cấp điện trong mùa mưa bão sắp tới, EVNSPC đã chỉ đạo 21 Công ty Điện lực thành viên tiếp tục bám sát, theo dõi kế hoạch công tác, chủ động triển khai thực hiện các phương án bảo đảm cung cấp điện, an toàn; phòng chống bão, ngập úng cháy nổ để ứng phó các tình huống xảy ra.

Ông Thiều Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau cho biết, trong tháng 7/2023, Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN của Công ty đã tổ chức thành công buổi diễn tập về ứng phó và khắc phục thiệt hại lưới điện, viễn thông và công nghệ thông tin do bão gây ra.

Với hơn 100 nhân viên tham gia, buổi diễn tập giúp nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, nâng cao kỹ năng ứng phó, giải quyết kịp thời các tình huống xảy ra và nâng cao tính cơ động, phản ứng nhanh trong việc huy động lực lượng xung kích.

Ðồng thời, còn là dịp để kiểm tra và đánh giá công tác chuẩn bị, tổ chức ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão gây ra, đặc biệt là sự phối hợp của lực lượng xung kích giữa các điện lực và đội quản lý vận hành lưới điện cao thế khi được điều động, cũng như phối hợp với chính quyền địa phương trong việc khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Ðể từ đó nhanh chóng khắc phục những mặt còn hạn chế, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu khác ngày một tốt hơn. Nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai là yêu cầu cấp thiết hiện nay của tất cả các ngành, các lĩnh vực. Bởi khi xảy ra, thiên tai sẽ làm thiệt hại và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, đời sống của người dân. 

Trước đó, trong tháng 5/2023, tại Hà Tĩnh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn -  Xử lý sự cố - An toàn cấp Tổng công ty năm 2023.

Đây cũng năm đầu tiên Tổng công ty tổ chức diễn tập kết hợp cả hình thức trực tiếp và online, tức là tại hiện trường chỉ huy động PC Hà Tĩnh, PC Nghệ An và PC Thanh Hoá tham gia, song song với đó, sự kiện được truyền hình trực tiếp từ PC Hà Tĩnh kết nối tới hơn 350 điểm cầu tại 27 Công ty Điện lực và các đơn vị Điện lực khác.

Tại cuộc diễn tập lần này, EVNNPC cũng đã áp dụng các công nghệ mới như: Công nghệ thi công bằng phương pháp hotline, platform... nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả diễn tập. Lực lượng tham gia diễn tập nhờ đó có dịp được cọ xát, nâng cao tay nghề, thuần thục hơn nữa trong việc vận hành các phương tiện hiện đại. Tại buổi diễn tập, Ban Chỉ huy đã đưa ra 12 tình huống giả định để các đơn vị tập trung triển khai công tác ứng phó.

Cụ thể, các tình huống được đưa ra, gồm: xử lý sự cố đứt cáp quang gây mất kết nối SCADA từ trạm biến áp 110 kV Hà Tĩnh về Trung tâm Điều khiển xa và mất kết nối bảo vệ so lệch đường dây; xử lý đứt chì 2 pha, cháy máy biến áp, cong vênh hệ thống xà, sứt vỡ sứ cách điện tại TBA Thạch Linh 20; xử lý hệ thống xà cong vênh, cầu dao, sứ bị hư hỏng cung lèo tưa xước tại trạm biến áp Thạch Linh 12 và tại chống sét van bị nổ, hư hỏng tại trạm Trần Phú 10...

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy diễn tập còn đưa ra tình huống trong quá trình di chuyển kiểm tra đường dây bị sự cố, một nhân viên đơn vị công tác bị trượt chân ngã xuống sông Rào Cái (đoạn qua địa bàn phường Đại Nài) tại khoảng cột 75A đến 76 trục chính ĐZ 477E18.1.

Đơn vị công tác thực hiện cứu người bị nạn, sơ cấp cứu tại chỗ và đưa đi bệnh viện; vệ sinh phễu cáp xuất tuyến đường dây; xử lý tiếp xúc má cầu dao, vệ sinh hệ thống đo lường...

Buổi diễn tập đã rèn luyện thêm kỹ năng, chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp trong việc thực hiện công việc trên lưới điện, hoàn tất các thủ tục, biện pháp an toàn khi xử lý các sự cố do thiên tai gây ra.

Mặt khác, thông qua buổi diễn tập, các đơn vị đã cho thấy được sự nâng cao rõ rệt về công tác phối hợp, huy động các nguồn lực nội bộ của Tổng công ty và giữa Công ty Điện lực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông trong việc khắc phục hậu quả.

Đặc biệt, trong quá trình diễn tập, toàn bộ các đơn vị tham gia đã thực hiện đầy đủ trình tự từ khâu lập, phê duyệt phương án tổ chức thi công và biện pháp an toàn, cấp phiếu công tác, đăng ký cắt điện, giao nhận, trả lưới… để hạn chế thấp nhất thời gian mất điện, đảm bảo an toàn trong quá trình diễn tập.

Ông Mai Quang Hùng, Trưởng ban An toàn EVNNPC cho biết, EVNNPC hiện đang quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Với địa hình trải dài, có vùng biển, vùng núi, đồng bằng và hải đảo nên lưới điện do Tổng công ty quản lý phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi các hình thái thiên tai gây ra.

Chính vì đặc thù đó, hàng năm, EVNNPC đều chủ động tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thông qua buổi diễn tập cho thấy, người lao động đã được trang bị những kỹ năng tốt để ứng phó khi có thiên tai xảy ra, đặc biệt là đảm bảo an toàn trong lao động.

Văn Cảnh và nhóm PV, BTV