- Hàng chục hộ dân ở xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ (Bình Định) đứng ngồi không yên vì thông tin dây hụi lớn với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng và 4 cây vàng bị vỡ.

Theo đơn tố cáo của người dân, bà Võ Thị Phòng (ở xóm 2, thôn 9, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) đã lợi dụng lòng tin, mối quan hệ họ hàng quen biết, tình làng nghĩa xóm để vay, mượn tiền bằng hình thức viết tay hoặc lời nói; đồng thời, lợi dụng công việc kinh doanh mua bán hàng tạp hóa để huy động người dân chơi hụi và tự đứng ra làm chủ hụi, đi thu tiền.

Vì tin tưởng, nhiều người đã đem toàn bộ tài sản tích góp để chơi. Nhưng khi không còn khả năng thanh toán, chủ hụi này đã rời khỏi địa phương nhiều ngày qua. 

{keywords}
Nạn nhân của vụ vỡ hụi tiền tỷ phản ánh vụ việc tới cơ quan báo chí

Bà Võ Thị Sứ - một người chơi hụi với bà Phòng, cũng ở xóm 2, cho biết: “Vì tin tưởng bà Phòng nên tôi có cho mượn 1 cây vàng và chơi 100 triệu đồng tiền hụi. Nay bà Phòng đột ngột rời khỏi địa phương không lý do, tiền cũng không trả, nên chúng tôi làm đơn gửi lên CA xã, CA huyện để mong các cấp giải quyết sớm vụ việc”.

Không chỉ có bà Sứ, hiện có hơn 70 người dân ở xã Mỹ Thắng, chủ yếu ở 2 thôn 8 và 9 cũng là nạn nhân trong vụ vỡ hụi hàng tỷ đồng này. Có người hàng ngày vẫn tìm đến nhà “chủ hụi” nhưng chỉ là vô vọng.

Bà Phan Thị Hồi, 71 tuổi, ở thôn 9 cho biết thêm: “Thấy bà Phòng ăn ở cũng uy tín, nên tôi có cho mượn 12 triệu đồng và góp hụi 8 triệu.

Tiền chưa lấy lại được thì nay bà Phòng bỏ trốn khỏi địa phương. Không chỉ có tôi bị vạ lây, mà hiện có hàng chục hộ cũng chung tình cảnh như tôi".

Dân quê khóc ròng

Còn bà Võ Thị Nghĩa (70 tuổi, ở xóm 3, thôn 9) vừa cho vay vừa tham gia góp hụi với số tiền 44 triệu đồng.

"Tôi tuổi cao sức yếu, có chút tiền lương thương binh, rồi con cháu lâu lâu cho ít đồng ăn sáng. Vì tin tưởng nên góp hụi, cho bà Phòng mượn coi như của để dành cho sau này có đau ốm còn có đồng ra đồng vào. Ai ngờ, tiền chưa lấy, bà Phòng đã bỏ đi biệt tăm", bà Nghĩa rớm nước mắt nói. 

Trao đổi với PV, ông Văn Thành Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng cho biết: “Tôi có nghe bà con bàn tán về chuyện này, nhưng chưa nhận được đơn tố cáo của người dân do đang bận đi học".

Theo ông Long, địa phương cũng chưa xác định được bà Phòng đi đâu, cũng như việc bà có tuyên bố vỡ nợ hay không.

"Tôi sẽ chỉ đạo CA xã kiểm tra thông tin này để có hướng xử lý phù hợp; trường hợp vượt khả năng của xã thì chúng tôi sẽ báo cáo UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo xử lý tiếp theo”- lời ông Long.

Đại diện Công an huyện Phù Mỹ, cho hay đã nhận được đơn của một số người dân ở xã Mỹ Thắng tố giác bà Võ Thị Phòng có hành vi lợi dụng việc làm “chủ hụi” để chiếm đoạt tiền của các hụi viên và bỏ trốn.

Tuy nhiên, theo quy định, chơi hụi là giao dịch dân sự, nên nội dung tố giác trên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Do vậy, CA huyện sẽ hướng dẫn người chơi hụi gửi đơn kiện đến TAND huyện Phù Mỹ.

Nữ cán bộ huyện bị 'tố' vỡ nợ gần 100 tỷ đồng

Nữ cán bộ huyện bị 'tố' vỡ nợ gần 100 tỷ đồng

Huy động vốn theo kiểu “tín dụng đen” từ rất nhiều người xong vị cán bộ huyện bị tố đã “vỡ nợ” với số tiền lên đến 100 tỷ đồng.  

Nhà 'đại gia' buôn gỗ Lào bị niêm phong vì vỡ nợ

Nhà 'đại gia' buôn gỗ Lào bị niêm phong vì vỡ nợ

Sau khi ngôi nhà 3 tầng của một “đại gia” buôn gỗ ở trên đường Hùng Vương nối dài (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) bị Quỹ tín dụng Trung ương tại Quảng Trị niêm phong, rất nhiều chủ nợ hoang mang đi tìm chủ nhà để đòi nợ.

Điểm mặt đại gia ngân hàng ‘dính’ vụ vỡ nợ 1.700 tỷ

Điểm mặt đại gia ngân hàng ‘dính’ vụ vỡ nợ 1.700 tỷ

 Có 8 tổ chức tín dụng cho đại gia thủy sản Phương Nam vay tiền và vỡ nợ hơn 1.000 tỷ đồng. Vậy nhưng, chỉ có 25 cán bộ của 5 ngân hàng bị đề nghị truy tố.

Đại gia vỡ nợ chấn động Hà Thành nhận án chung thân

Đại gia vỡ nợ chấn động Hà Thành nhận án chung thân

Bà Nguyễn Thị Dậu vay của hơn 50 người số tiền hơn 140 tỷ đồng và 31 cây vàng SJC rồi bỏ trốn.

Ánh Nguyên