Ngày 13/3, trên hội nhóm du lịch Đà Nẵng xuất hiện bài biết tố một khách sạn ở đường Dương Đình Nghệ (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) không trả lại tiền cọc cho khách dù khách đã trả phòng hơn nửa tháng.

Trả lời VietNamNet, bà Đỗ Hoàng Phương Thuỳ, quản lý khách sạn bị khách tố "quỵt" tiền cho biết, trong các cuộc hội thoại chưa khi nào bà nói không thanh toán tiền cọc.

W-khach-san-jb-1-1.jpg
Bài phản ánh của nữ khách hàng trên diễn đàn về du lịch. Ảnh chụp màn hình

Trả lời câu hỏi vì sao đến nay đã hơn nửa tháng vẫn chưa trả lại tiền cọc cho khách, bà Thuỳ đưa ra loạt lý do như: Người ở trong căn hộ (vị khách Đài Loan) phải trực tiếp làm thanh lý hợp đồng. Chị Hà Thy đã đặt phòng với khách sạn dưới danh nghĩa môi giới. Chị Thy nói là đơn vị lữ hành để lấy giá ưu đãi, để khách sạn hỗ trợ lưu trú nhưng sau đó lại ở trong căn hộ này là không đúng… Một lý do nữa, khách đăng ký lưu trú từ ngày 29/1 đến 14/3 nhưng đến giữa tháng 2 đã xin trả phòng.

“Khách lưu trú ngắn hạn nhưng đã được khách sạn hỗ trợ để đăng ký tạm trú, hỗ trợ sảnh khách sạn để chị Thy và vị khách Đài Loan tổ chức đám cưới. Thế nhưng, khi tổ chức đám cưới xong, họ liền check out chứ không ở tiếp như lịch thông báo trước đó”, bà Thuỳ cho hay.

Bà Thuỳ cho biết sẽ trả lại tiền cho khách nhưng yêu cầu phải đúng là khách lưu trú tại khách sạn hoặc người nhận lại tiền cọc phải có giấy uỷ quyền, giấy chứng nhận kết hôn. 

Trong khi đó, chị Hà Thy cho biết, chị là chủ của một công ty du lịch. Trước khi thuê phòng chị đã đàm phán rất rõ về giá phòng. Việc chị đặt phòng cho khách không có gì sai vì lúc đó anh ấy là đối tác, sau này hai người mới trở thành vợ chồng. 

Chị Thy cho biết, theo như thống nhất ban đầu, sau khi kiểm tra phòng không có tổn thất, hư hại gì, khách sạn sẽ hoàn cọc lại cho khách. Việc chủ khách sạn đưa ra các lý do chỉ là biện hộ cho việc không trả tiền.

Được biết trong sáng nay 15/3, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng sẽ làm việc với đại diện khách sạn trên để làm rõ thông tin như khách hàng đã phản ánh. 

Khách sạn còn bị tố quỵt lương

Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết “Chủ khách sạn ở Đà Nẵng bị tố “ăn quỵt” 9 triệu đồng của khách, chặn liên hệ”, một số người đã từng làm việc tại khách sạn này cho biết họ cũng đang bị khách sạn “quỵt” tiền lương.

Chị Nguyễn Thị Nga chia sẻ, hoàn cảnh chị là mẹ đơn thân, phải đi thuê trọ tại Đà Nẵng nhưng bị khách sạn quỵt tiền đúng vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua khiến chị rất khó khăn. Chị đã làm “đơn cầu cứu” gửi Sở Lao Động Thương Binh và Xã hội TP Đà Nẵng về việc này.

Theo chị Nga, chị làm việc tại khách sạn từ tháng 7/2023. Đến ngày 9/2/2024, đang trong thời gian nghỉ Tết thì chị bị chủ khách sạn cho nghỉ việc với lý do không chính đáng và trừ tiền lương của chị từ 7 triệu xuống chỉ còn hơn 2 triệu đồng.

“Họ trừ lương của tôi với lý do "tự ý nghỉ việc". Trong khi đó, lịch làm việc sau Tết của tôi là từ 11/2. Chúng tôi làm việc chưa nhận được lương, thưởng Tết, không ai tự dưng đi bỏ việc giữa chừng để bị trừ lương. Đó là tiền mồ hôi nước mắt của chúng tôi, chỉ mong nhận được tiền để lo cho con ăn học”, chị Nga cho hay.

Bên cạnh đó, chị Nga cho biết, trong thời gian làm việc tại đây, chủ khách sạn cũng không ký hợp đồng lao động với chị.

Ngoài chị Nga, chị Thư - một nhân viên khác, cũng gặp hoàn cảnh tương tự. 

Liên quan đến việc tố quỵt tiền lương, bà Phương Thuỳ tiếp tục cho rằng đây là câu chuyện không đúng sự thật. Theo bà Thuỳ, những nhân viên này tự nghỉ việc, không theo sự sắp xếp, phân công của khách sạn. “Họ vừa mới nghỉ xong lại đòi tiền lương ngay nên tôi không trả và hẹn đến 15/2 sẽ trả tiền vì đó là ngày phát lương. Nội quy khách sạn nếu nghỉ ngang không thông báo thì bị cắt 15 ngày công. Đây là chi phí đào tạo lao động mới đã ghi rõ trong bản cam kết”.

Về việc không có hợp đồng với người lao động, bà Thuỳ giải thích vì khách sạn thuê qua đơn vị cung ứng lao động.

“Họ đã làm bản cam kết với khách sạn, nó gần giống như hợp đồng lao động, trong đó có quy định về mức lương, số ngày nghỉ, nếu nghỉ phải báo trước bao nhiêu ngày…”, bà Thuỳ nói.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 13/3, chị Nguyễn Lê Hà Thy (trú tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã có bài viết trên mạng xã hội tố khách sạn trên đường Dương Đình Nghệ (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) lừa đảo, vô trách nhiệm. 

Theo đó, ngày 20/10/2023 chị liên hệ với chủ khách sạn book 1 phòng căn hộ cho khách người Đài Loan. Ngày 26/11/2023 khách nhận phòng. 

Theo thoả thuận, chị Thy chuyển tiền cọc 9 triệu đồng cũng như tiền phòng vào số tài khoản của chủ khách sạn là bà Đỗ Hoàng Phương Thuỳ. Người này cũng hứa khi khách trả phòng, nếu kiểm tra không có thiệt hại, mất mát gì, phía khách sạn sẽ trả lại cọc. 

Ngày 26/2/2024, khi khách của chị Thy trả phòng, nhân viên khách sạn đã kiểm tra phòng và xác nhận không có vấn đề gì, có ký tên xác nhận nhưng chủ khách sạn không trả lại tiền cọc. Chị Thy liên lạc nhiều lần nhưng chủ khách sạn không nghe máy, không trả lời khi nào chuyển lại tiền cọc, thậm chí huỷ kết bạn, chặn liên hệ. Đến nay đã hơn nửa tháng nhưng chị vẫn chưa nhận lại được tiền cọc từ khách sạn.