Nhiều năm qua, hòn đảo Elliðaey, hay còn gọi là Ellirey, được du khách quốc tế quan tâm nhờ sự hiện diện của một ngôi nhà duy nhất: nhà Elliðaey.

Giữa mênh mông biển cả, không có thức ăn, nước uống hay bất kỳ dịch vụ tiện ích nào, dường như đây cũng là ngôi nhà xa xôi nhất thế giới. Và hình ảnh của ngôi nhà nhỏ nằm biệt lập ở đảo Elliðaey đã nảy sinh ra hàng loạt giả thuyết về những người từng sinh sống ở đó.

Lời đồn phổ biến nhất lần đầu xuất hiện trên tờ The Independent có liên quan tới ngôi sao nhạc pop của Iceland vào đầu những năm 2000 - ca sỹ Bjork. Theo đó, nữ ca sỹ này muốn xây dựng một nơi nghỉ dưỡng kiêm phòng thu âm riêng trên hòn đảo xa xôi nên đã đàm phán với chính phủ.

Tuy nhiên, trên thực tế Bjork không hề có dự định này và tin đồn mãi chỉ là tin đồn.

Khác với đồn đoán trên mạng xã hội, đảo Elliðaey từng là nhà của 5 gia đình người Iceland từ ba thế kỷ trước. Theo The Vintage News, họ trú ngụ trong những túp lều thô sơ, sống bằng cách bắt cá, chăn nuôi gia súc và săn hải âu cổ rụt - loài động vật đặc trưng trên đảo.

Vào những năm 1930, hòn đảo hoàn toàn bị bỏ hoang khi toàn bộ cư dân trở về đất liền để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn.

Hơn 20 năm sau, Hiệp hội Thợ săn Elliðaey quyết định xây dựng một ngôi nhà trên đảo làm nơi sinh hoạt, săn bắn hải âu cổ rụt cho các thành viên.

Tưởng như một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng, tách biệt khỏi thế giới hiện đại huyên náo, song nhà Elliðaey lại không có các tiện nghi tối thiểu như điện, nước hay cả hệ thống ống nước trong nhà.

Dẫu vắng bóng con người, đảo Elliðaey được coi là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, trở thành mái nhà của nhiều loài chim biển đặc trưng xứ Iceland.

Trước đại dịch, các công ty du lịch hoạt động trên quần đảo Vestmannaejar vẫn bán các tour trong ngày đến đảo Elliðaey. Du khách không thể ở lại ngôi nhà, trừ khi họ là thành viên của hiệp hội săn bắn, hoặc là bạn thân của một trong các thành viên. Tuy nhiên, nhiều du khách cho biết chỉ cần được tận mắt ngắm nhìn ngôi nhà nhỏ từ bên ngoài bằng cách tự lái thuyền đến đây đã là trải nghiệm thú vị.

Để tới hòn đảo từ thủ đô Reykjavík, bạn có thể đi xe bus với thời gian 2,5 tiếng, với chi phí từ 22 USD.