Hôm nay (28/3), một nguồn tin cho biết, người đại diện Công ty TNHH Tân Xuân, địa chỉ khối 2, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An - doanh nghiệp vừa bị phát hiện 1 triệu lít xăng E5 không rõ nguồn gốc, trị giá 30 tỷ đồng - là ông Trần Văn Lợi (thường gọi là 'Lợi lác'). 

Ông Lợi là người có thâm niên trong giới kinh doanh “bất động sản”, xuất khẩu lao động và buôn bán xăng dầu ở Nghệ An.

{keywords}
Công an Nghệ An phối hợp lấy mẫu xăng nhập lậu không rõ nguồn gốc
{keywords}
Tàu Xuân Sơn 05 NA-2799 chở xăng lậu 

Doanh nghiệp này được cấp phép hoạt động từ năm 2003, với hàng chục ngành nghề kinh doanh, dịch vụ khác nhau. Trong đó, ngành nghề chính là “Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan”.

Doanh nghiệp này có trụ sở bên bờ sông Cấm, đoạn cuối cùng đổ ra biển Đông ở khu vực Cảng Cửa Lò, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, vận tải từ biển lên.

Đại diện một doanh nghiệp ngành xăng dầu (xin giấu tên) chia sẻ: “Chúng tôi luôn ủng hộ việc làm ăn chân chính, thượng tôn pháp luật của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm xăng dầu hiện tại cán mốc cao chưa từng thấy mà buôn bán hàng lậu thì không thể ủng hộ. Chỉ một chuyến tàu đã phát hiện trị giá gần 30 tỷ đồng, không biết từ trước đến nay có bao nhiêu chuyến, lợi nhuận khủng thế nào?”.

Từng bị phạt, truy thu hơn 200 triệu đồng tiền thuế

Theo tìm hiểu của P.V, trong năm 2020, Thanh tra Cục thuế tỉnh Nghệ An đã làm việc với Công ty TNHH Tân Xuân, phường Nghi Tân (TX.Cửa Lò) về thuế từ năm 2017, 2018, 2019 và ban hành các quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp này.

{keywords}
Công ty TNHH Tân Xuân nằm sát bờ sông Câm, thị xã Cửa Lò - Ảnh: Quốc Huy

 

Cụ thể, doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính về thuế như: Khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp; Khai sai làm tăng số lỗ tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngày 29/12/2020, ông Trịnh Thanh Hải – Cục trưởng Cục thuế Nghệ An đã ký quyết định xử phạt, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả gồm các khoản sau: phạt gần 29 triệu đồng bằng 20% tính số tiền thuế khai thiếu giá trị gia tăng (GTGT) khai thiếu.

Tiến hành truy thu số tiền thuế GTGT khai thiếu là 144 triệu đồng. Tổng cộng số tiền phạt, thuế truy thu và chậm nộp của Công ty TNHH Tân Xuân phải nộp vào Kho bạc Nhà nước thị xã Cửa Lò (Nghệ An) là hơn 201 triệu đồng.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Chi cục thuế Thị xã Cửa Lò cho biết, trong năm 2021, tổng số tiền thuế truy thu, nộp phạt và tự nguyện khai báo của Công ty TNHH Tân Xuân là 369 triệu đồng. Đến nay, đơn vị này vẫn chưa hoàn tất báo cáo tài chính và báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021. Hạn cuối cùng phải nộp báo cáo là ngày 31/3/2022.

“Thuế là do doanh nghiệp tự khai nộp trên cơ sở doanh thu của đơn vị. Trường hợp khai báo gian dối thì phải tự chịu trách nhiệm khi bị phát hiện. Lúc cơ quan thuế kiểm tra, phát hiện trốn thuế từ trên 100 triệu đồng sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý” – lãnh đạo Chi cục thuế Cửa Lò cho hay.

Được biết, Công ty TNHH Tân Xuân có 2 điểm kinh doanh xăng dầu gồm: cây xăng ở xã Diễn An (huyện Diễn Châu) và một cây xăng ở khối 2, phường Nghi Tân, (TX. Cửa Lò). 

Trước đó, Công an Nghệ An thông tin, toàn bộ số xăng E5 là 1 triệu lít đều được cất giấu trong kho chứa trên tàu của doanh nghiệp này. Qua kiểm tra, tất cả số xăng trên đều không có hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận số xăng E5 được mua từ các tàu không rõ nguồn gốc ở vùng biển gần phao số 0. Khám xét trụ sở công ty, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động buôn bán xăng dầu có liên quan.

Hiện, cơ quan công an đang tạm giữ tàu và số xăng E5 trên để tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Xăng tăng giá như 'thổi', công an bất ngờ phát hiện 1 triệu lít không rõ nguồn gốc

Xăng tăng giá như 'thổi', công an bất ngờ phát hiện 1 triệu lít không rõ nguồn gốc

Công an Nghệ An phát hiện, thu giữ 1 triệu lít xăng không rõ nguồn gốc, không có chứng từ hoá đơn. 

Quốc Huy – Bảo An