- Dẫn nhóm bạn đồng hương vào một nhà hàng Nhật, cô gái trẻ người Việt đã khiến chủ quán không hài lòng khi gọi rất nhiều nhưng ăn không hết thức ăn.

Câu chuyện tại một nhà hàng Nhật của một cô gái người Việt chia sẻ trên diễn đàn thu hút sự chú ý của nhiều người. 

Theo lời chia sẻ, cô gái đang sống và làm thêm tại một cửa hàng ăn của người Nhật. Vào một buổi tối được nghỉ, cô và bạn bè đi ăn. Họ đến luôn quán của cô đang làm việc. Tại đây do bạn bè không thạo nên cô có nhiệm vụ gọi đồ ăn cho cả nhóm. Họ mua theo suất (theo giá tiền) rồi có thể gọi đồ thoải mái. 

{keywords}
Gọi quá nhiều và ăn không hết (Ảnh minh họa)

Bạn bè rất háo hức nên khi hỏi món gì các bạn cô đều gật. Gọi nhiều nên đến lúc về đồ ăn còn thừa rất nhiều. Lo lắng cô gái trẻ đã cố gắng ăn thêm thức ăn để tránh tình trạng lãng phí. Cô chia sẻ: "Em cố ăn đến nỗi mấy miếng cuối em suýt nôn ra nhưng cũng không thể hết được".

Đến lúc thanh toán cô lại có phiếu giảm giá. Cô nghĩ người Nhật vốn không thích để thừa đồ ăn, mọi người để lãng phí đồ lại còn có phiếu giảm giá cho thanh toán nên cô rất áy náy.

Lúc bạn trẻ này về, một người bạn làm thêm ở cùng nhà hàng trên đã nhắn tin rằng ông chủ không hài lòng về cô. Theo đó, ông chủ khi nhìn bàn thức ăn thừa của cô và mấy bạn người Việt mặt ông đã tối sầm lại. Ông rất tức giận vì khách gọi đồ ăn quá nhiều trong khi không ăn hết.

Cô gái trẻ chia sẻ trên diễn đàn với sự lo lắng, ân hận. Một số thành viên đọc tâm sự trên đã khuyên cô nên đến xin lỗi ông chủ.

{keywords}
Chia sẻ của cô gái Việt

Sau đó vào ngày làm hôm sau, từ 6h tối cô gái trẻ đã đến chỗ làm thêm dù 6h30 mới bắt đầu giờ làm. Cô vào phòng ông chủ nhà hàng và xin lỗi về hành động của mình ngày hôm qua. Người đàn ông Nhật rất bất ngờ về hành động của cô gái. 

Ông nói: "Là nhân viên ở đây nhưng khi cô đến nhà hàng ăn thì cô là khách và không cần phải xin lỗi. Hôm qua tôi thấy cô ăn rất nhiều nhưng không thể ăn hết số thức ăn đó. Nhưng ăn ở đâu cũng vậy mọi người chỉ nên gọi đủ đồ ăn, tránh lãng phí, lãng phí là không tốt". 

Từ câu chuyện trên nhiều người phải thừa nhận, trong khi một số người Việt lãng phí thì người Nhật lại rất có ý thức tiết kiệm. Khi ăn tại các nhà hàng, người Nhật sẵn sàng gói mang về những đồ ăn thừa dù chỉ là một mẩu bánh mỳ. Thậm chí, trong việc nấu ăn, họ cân đo rất kỹ lưỡng, pha chế đồ ăn tỉ mỉ mà lại chỉ làm rất ít, chỉ vừa đủ để ăn không dư thừa.

Nhật cũng là một trong những nước đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả các loại rác thải để tạo ra các sản phẩm mới phục vụ con người. Hiện nay, một loạt các chế phẩm từ plastic, vải vóc, nguyên vật liệu xây dựng, nhiên liệu... đang rất quen thuộc với người tiêu dùng đều là những đồ được tái chế qua công nghệ Nhật Bản.

Phương Lê (TH)