Nam Phi là đất nước có số người sử dụng Internet sở hữu tiền mã hóa cao nhất thế giới. Hồi tháng 1, giá trị giao dịch tiền số mỗi ngày ở Nam Phi đã vượt mốc 141 triệu USD. 

Vì thế, đây cũng là nơi dễ xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền ảo theo mô hình Ponzi, tức lấy của người đến sau trả cho người đến trước. 

Mới năm ngoái, Nam Phi đã ghi nhận vụ lừa đảo kinh điển từ sàn đầu tư có tên gọi Mirror Trading International (MTI), vốn cam kết lợi nhuận tới 10% mỗi ngày cho nhà đầu tư. Người sáng lập sàn này đã bỏ trốn cùng 23.000 Bitcoin trị giá 1,2 tỷ USD khi công ty bị thanh lý vào năm 2020.

{keywords}
Anh em nhà Cajee trong sự kiện hợp tác với một đội đua xe địa hình của Nam Phi.

Giờ đây, đến lượt một vụ lừa đảo chấn động khác bị phanh phui. AfriCrypt, sàn đầu tư tiền số được thành lập vào năm 2019 bởi anh em Ameer và Raees Cajee, đã bốc hơi hoàn toàn cùng với 69.000 Bitcoin có giá trị 3,6 tỷ USD ở thời điểm đó.

Sự việc bắt nguồn vào tháng 4 khi AfriCrypt gửi email thông báo cho các nhà đầu tư rằng mình đã bị tin tặc tấn công. Khi đó, sàn này cho biết đang tìm cách khôi phục và sẽ hoàn lại tiền cho nhà đầu tư, đồng thời kêu gọi mọi người không báo cảnh sát.

Các nhà đầu tư đã tìm đến một công ty luật để đứng ra dàn xếp vụ việc. Công ty luật Hanekom Attorneys phát hiện ra các kỹ thuật viên của AfriCrypt không thể truy cập vào dữ liệu chỉ 7 ngày trước khi có vụ hack.

Nghiêm trọng hơn, Hanekom Attorneys điều tra được tiền của nhà đầu tư trong tài khoản của Africrypt đã được chuyển qua nhiều ví khác nhau dẫn tới không thể truy vết được.

Các nhà đầu tư sau đó tìm cách liên lạc với anh em nhà Cajee nhưng không được. Cả hai đã tắt máy, đóng cửa trang web và biến mất không dấu vết.

Trong khi đó, nhà chức trách Nam Phi hiện vẫn chưa tiến hành một cuộc điều tra bởi tiền ảo không được coi là tài sản hợp pháp ở nước này.

Phương Nguyễn (theo Bloomberg)

Đi tìm chàng trai mua ‘bò vàng’ bằng Bitcoin 8 năm trước

Đi tìm chàng trai mua ‘bò vàng’ bằng Bitcoin 8 năm trước

Jay là một trong số ít người tiên phong từng tạo ra sự châm biếm khi mua cả một chiếc siêu xe Lamborghini (hay còn gọi là ‘bò vàng’) bằng tiền ảo.