Một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không còn đủ năng lực tài chính để tiếp tục hoạt động, khiến hàng trăm nghìn nhà đầu tư lo sợ đã mất trắng số tiền rót vào sàn này.

Trong khi đó, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng định vị nhà sáng lập 27 tuổi của sàn tiền ảo, người đã bỏ trốn ra nước ngoài - Bloomberg đưa tin.

{keywords}
Faruk Fatih Ozer, nhà sáng lập sàn tiền ảo Thodex.

Hiện chưa rõ có bao nhiều khách hàng của sàn tiền ảo mang tên Thodex bị mất tiền trong vụ này, và tổng số thiệt hại là bao nhiêu. Trong tuyên bố gửi đi từ một địa điểm bí mật, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Thodex, Faruk Fatih Ozer, hứa sẽ trả lại tiền cho nhà đầu tư và trở về Thổ Nhĩ Kỳ để đối diện với công lý sau khi đã hoàn tiền. Tuy nhiên, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành phong toả các tài khoản của Thodex và trụ sở của công ty này ở Istabul đã bị cảnh sát lục soát.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, thiệt hại trong vụ sập sàn tiền ảo này có thể lên tới 2 tỷ USD. Một luật sư đại diện cho các nạn nhân nói rằng số vốn đầu tư của khoảng 390.000 nhà đầu tư đã rơi vào trạng thái "không thể phục hồi". Tuy nhiên, thông qua một tuyên bố đăng trên website công ty, Ozer phủ nhận cả hai con số này, nói rằng chỉ có khoảng 30.000 nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xem vụ việc này là một lý do nữa để tăng cường kiểm soát thị trường tiền ảo. Trong những năm qua, đà tăng chóng mặt của giá tiền ảo trên toàn cầu diễn ra song song với không ít vụ lừa đảo, gian lận liên quan đến các sàn giao dịch.

Ông Cemil Ertem, một cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Tayyip Erdogan, cho rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần hành động sớm nhất có thể. "Các mô hình lừa đảo kim tự tháp đang hình thành. Thổ Nhĩ Kỳ cần triển khai quy chế giám sát vừa phù hợp với tình hình kinh tế trong nước, vừa phù hợp với các diễn biến toàn cầu".

Thodex là một phần trong cơn sốt tiền ảo thu hút lực lượng đông đảo nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ muốn tìm "hầm trú ẩn" cho khoản tiền tiết kiệm của mình trong bối cảnh lạm phát chóng mặt và tỷ giá đồng nội tệ Lira thiếu ổn định. Hồi tháng 3, lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ là 16,2%, cao gấp hơn 3 lần mục tiêu lạm phát 5% mà Ngân hàng Trung ương nước này đề ra. Năm nay, tỷ giá Lira đã giảm 10% so với đồng USD, đánh dấu năm giảm thứ 9 liên tiếp.

Hôm thứ Tư, ông Erdogan tiết lộ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã "đốt" 165 tỷ USD dự trữ ngoại hối trong vòng 2 năm qua nhằm bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ, nhưng không mang lại kết quả như mong muốn. Mối lo về lạm phát và tỷ giá thúc đẩy người dân Thổ Nhĩ Kỳ đi tìm những kênh đầu tư thay thế, trong đó có tiền ảo.

Hôm thứ Sáu tuần trước, giá trị giao dịch tiền ảo ở Thỗ Nhĩ Kỳ đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với trước đó 1 tuần, theo dữ liệu từ trang coingecko.com. Trong khi đó, giá trị giao dịch bình quân hàng ngày của thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạt khoảng 3,1 tỷ USD.

(Theo VnEconomy)