Bờm sư tử vốn là đặc điểm nổi bật nhất của loài vật này. Mặc dù kích thước và màu sắc của bờm sư tử có thể thay đổi do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như di truyền hay môi trường sống nhưng, rất hiếm khi nào những con sư tử dũng mãnh lại mang 'bộ tóc' như vừa được cắt tỉa gọn gàng trong salon giống trường hợp dưới đây.

Phần bờm của chú sư tử khiến nhiều du khách tới thăm vườn thú bất ngờ. Ảnh: Weibo

Sau khi tham quan một vườn thú ở Quảng Châu, Trung Quốc, một du khách bất ngờ phát hiện ra chú sư tử tên Hang Hang ở đây có phần bờm với tạo hình vô cùng hoàn hảo dường như những minh tinh chuẩn bị tham dự sự kiện. Ngay lập tức vẻ ngoài độc đáo đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người cho rằng nhân viên vườn thú chính là tác giả đứng sau 'bộ tóc' đặc biệt này, dù đã không ít lần vườn thú trên phủ nhận lý do trên.

Bất chấp những giải thích từ đại diện vườn thú nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngại về nguyên nhân thực sự của phần mái bờm này. Ảnh: Weibo

Các nhân viên vườn thú Quảng Châu khẳng định kiểu bờm mang phong cách Joe Exotic của chú sư tử trên là hoàn toàn tự nhiên. Việc tiếp cận để cắt tỉa bờm sư tử được cho là quá nguy hiểm. Một lý do khác khiến vẻ ngoài của con sư tử này bị thay đổi có thể là do độ ẩm cao ở Quảng Châu thời điểm đó.

Tuy nhiên, rất ít người tỏ ra quan tâm tới các tuyên bố chính thức từ vườn thú trên. Thậm chí, họ còn cáo buộc các nhân viên nói dối vì chỉ vài tháng trước đây khi tới tham quan, phần bờm của con sư tử này vẫn được cho là hoàn toàn bình thường.

'Ngoại hình' của Hang Hang làm nổ ra một cuộc tranh cãi lớn trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Weibo

“Tôi đã đến đó hai tháng trước, kiểu bờm của nó không hề trông ngớ ngẩn như thế này", một du khách để lại bình luận trên diễn đàn Little Red Book.

Trước làn sóng phản đối, vườn thú trên vẫn kiên quyết khẳng định rằng không hề tác động hay có liên quan gì tới vẻ ngoài của con vật này. Đồng thời cho biết, sư tử thường có thói quen liếm lông nên rất có thể đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi hình dáng đặc biệt nói trên.

Hang Hang là một con sư tử trắng, thuộc phân loài sư tử siêu hiếm ở Trung Quốc. Mặc dù, màu lông và da của những con sư tử trắng nhạt hơn những loài khác nhưng không phải do chúng mắc bệnh bạch tạng. Tuy nhiên, lớp lông trắng này được cho là cũng bắt nguồn từ một đột biến ít nghiêm trọng hơn của cùng một gen gây ra bệnh bạch tạng.

Hang Hang thuộc phân loài sư tử trắng vô cùng quý hiếm, từng có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: Unsplash

Thay vì lớp lông và da màu vàng hoe, Hang Hang và các con sư tử khác cùng phân loài được cho là gần như tuyệt chủng trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2004 - theo Tổ chức Bảo vệ Sư tử Trắng Toàn cầu (WLT).

Năm 2004, WLT đã thành công trong việc đưa một số con sư tử trắng về môi trường sống tự nhiên hoang dã của chúng. Trên trang web chính thức của mình, tổ chức này cho biết ba con sư tử trắng trên đã có thể phát triển khỏe mạnh và có kỹ năng săn mồi ngang với phân loài sư tử Tawny ở châu Phi.

Đỗ An (Tổng hợp)